Những biện pháp phong tỏa mới tại Úc sẽ ảnh hưởng tiêu cực thế nào tới AUD?

Những biện pháp phong tỏa mới tại Úc sẽ ảnh hưởng tiêu cực thế nào tới AUD?

16:45 08/07/2020

Trong bối cảnh Úc chuẩn bị áp dụng các biện pháp phong tỏa tại bang Victoria, AUD có khả năng sẽ giảm giá mạnh

Đô la Mỹ đã mạnh hơn tương đối so với hầu hết các loại tiền tệ chính vào hôm qua, tuy nhiên hầu hết đà tăng của USD chỉ phát sinh trong phiên Á và đầu phiên Âu. Tới phiên NewYork, đồng bạc xanh hầu như mất phương hướng. Chứng khoán giảm mạnh sau phiên tăng điểm hôm thứ Hai, trong khi đó lợi suất trái phiếu Kho Bạc giảm xuống. Số ca nhiễm COVID-19 vẫn tiếp tục leo thang, với bang Texas báo cáo kỷ lục mới về số ca. Sự thiếu nhạy cảm của thị trường FX là dấu hiệu cho một mùa hè “lặng gió” đã đến, với một lịch kinh tế không có tin tức gì đặc biệt vào thứ Tư và khả năng cao là các đồng tiền sẽ tiếp tục tích lũy. Lãnh đạo Thượng viện Hoa Kỳ Mitch McConnell xác nhận rằng một gói kích thích khác đang trong quá trình phát triển, nhất là khi Tổng thống Donald Trump đang thúc đẩy một đợt "phát tiền" thứ hai.

Các lệnh phong tỏa mới tại Úc là câu chuyện gây ảnh hưởng nhất trên thị trường ngoại hối. Lệnh đóng cửa bắt đầu từ vùng ngoại ô Melbourne tuy nhiên bây giờ toàn bộ người dân thành phố và vùng ngoại ô đã được yêu cầu cách ly tại nhà trong vòng 6 tuần tới. Victoria là bang lớn thứ 2 nước Úc và lệnh phong tỏa dự kiến này sẽ ảnh hưởng đến hơn 5 triệu người. Theo các quan chức Bộ tài chính, lệnh phong tỏa gây rủi ro nghiêm trọng cho sự phục hồi của nền kinh tế và có thể khiến quốc gia thiệt hại 1 tỷ dollar mỗi tuần. Vì vậy mặc dù RBA cho rằng tác động của virus đối với nền kinh tế ít tiêu cực hơn họ dự đoán, thì sự bất ổn đã khiến Aussie và chứng khoán Australia trượt dốc. Các hoạt động dịch vụ cũng thu hẹp với tốc độ nhanh hơn vào tháng 6, điều này mâu thuẫn với sự cải thiện trong chỉ số PMI sản xuất. Khi 6 tuần phong tỏa bắt đầu, chúng tôi dự đoán AUD sẽ trở nên yếu hơn so với các đồng tiền trong nhóm G-10. Cụ thể hơn, AUD/USD có thể giảm xuống 0.66.

Mối quan tâm lớn hơn của chúng tôi là những gì xảy ra tại Úc có thể sẽ tiếp tục xảy ra ở những phần còn lại ở thế giới. Sau khi làn sóng dịch bệnh nổi lên vào tháng Ba, Úc đã nhanh chóng “dập dịch” bằng những biện pháp hạn chế khắc nghiệt. Từ 20/04 tới 16/06, số ca nhiễm mỗi ngày ở mức 20 nhưng cho tới ngày 03/07, đã có hơn 250 trường hợp/ngày; và điều này buộc các chính phủ cần phải phản ứng nhanh hơn nhằm đưa ra những biện pháp thích hợp. Các quốc gia khác cũng có thể đi theo một lộ trình tương tự nếu làn sóng dịch bệnh thứ hai xuất hiện.

Ngược lại, Đức, nền kinh tế lớn nhất Eurozone, tiếp tục nới lỏng những lệnh hạn chế khiến đồng Euro hấp dẫn hơn so với bảng Anh. Bang Saxony của Đức sẽ cho phép các hội chợ diễn ra bắt đầu từ 18/07 và việc tụ họp trên 1000 người sẽ được cho phép từ 01/09. Những chuyển biến tích cực trên khiến giới đầu tư “dễ tính hơn” với chỉ số sản xuất công nghiệp không như mong muốn. Chỉ số sản xuất công nghiệp của Đức đã phục hồi vào tháng 5 nhưng vẫn thấp hơn mức dự kiến. Tuy nhiên, đồng Euro vẫn sẽ vượt trội hơn so với Aussie và các loại tiền tệ khác khi đà phục hồi đã trở lại vào tháng 6.

Tuy nhiên Sterling là đồng tiền khỏe nhất. Không có báo cáo kinh tế quan trọng nào ở Anh được công bố trong hôm nay, nhưng giới đầu tư đang thúc đẩy đồng tiền này tăng giá cao hơn, với những triển vọng về các biện pháp tài khóa mới. Bộ trưởng Sunak dự kiến sẽ cung cấp một bản cập nhật kinh tế và trình bày các biện pháp này vào ngày mai. Đồng đô la New Zealand giữ vững mức tăng của nó, trong khi đồng đô la Canada giao dịch thấp hơn mặc dù IVEY PMI tăng rất mạnh.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ