Những áp lực cơ bản và kỹ thuật đè nặng lên giá vàng

Những áp lực cơ bản và kỹ thuật đè nặng lên giá vàng

11:06 14/01/2021

Lợi suất trái phiếu Kho bạc gia tăng khiến giá vàng bất ngờ giảm mạnh sau khi chạm mức đỉnh tháng 11 năm ngoái

TRIỂN VỌNG GIÁ VÀNG:

  • Sau khi gần như lấy lại mức cao nhất tháng 11, vàng đã giảm mạnh xuống ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật.
  • Sự phục hồi trong ngắn hạn của USD có thể tạm thời gây áp lực đối với vàng, tuy nhiên chướng ngại vật đáng thực sự đáng ngại nhất đối với vàng chính là sự phục hồi của lợi suất trái phiếu Kho bạc. 

Lợi suất tăng tiếp tục gây áp lực lên giá vàng 

Giá vàng bất ngờ giảm mạnh về các ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật sau khi tiến tới mốc cao nhất tháng 11 vào khoảng $1,965. Nguyên nhân đến từ việc đồng đô la Mỹ tăng trở lại trong ngắn hạn và quan trọng hơn cả là lợi suất trái phiếu kho bạc tăng mạnh. Được coi là tài sản trú ẩn trong thời kỳ thị trường hỗn loạn, vàng có tương quan nghịch với lợi suất trái phiếu kho bạc bởi trái phiếu phi rủi ro có thể đem lại cho nhà đầu tư mức lợi nhuận chắc chắn thay vì vàng chỉ mang lại lợi nhuận nếu tăng giá. 

Biểu đồ giá vàng (XAU / USD): 4 - Khung Hour (Tháng 8/2020 - Tháng 1/2021)

Mối tương quan giữa lợi suất và vàng có thể gây cản trở cho vàng khi lợi suất đã bắt đầu gia tăng. Sự gia tăng của lợi suất trùng hợp với sự suy yếu gần đây của giá vàng khi kim loại quý này thất bại trong việc phá ngưỡng kháng cự và giảm sâu xuống mức hỗ trợ dọc theo đường xu hướng giảm, được thiết lập từ mức đáy tháng 8. Nếu lợi suất tiếp tục tăng, vàng có thể đối mặt với nhiều áp lực hơn, đồng thời có thể tiến về mức hỗ trợ thứ hai và thứ ba, lần lượt tại vùng giá ngay trên mức 1,800 và vùng giá thấp nhất tháng 11 1,765. 

Tuy nhiên, lợi suất trái phiếu Kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã tăng chậm lại và do đó viễn cảnh giá vàng bị kéo xuống dưới mức thấp nhất tháng 11 vừa được nêu trên có khả năng sẽ không xảy ra. Hơn nữa, việc lợi suất trái phiếu Kho bạc tiếp tục tăng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hành động để kiểm soát đường cong lợi suất, được cho là có thể giới hạn lợi suất của kho bạc và hỗ trợ kim loại quý một cách hiệu quả.

Giá vàng sẽ gia tăng trong dài hạn nếu hành động của Fed được kết hợp đồng thời với những gói kích thích tài khóa tiềm năng trị giá hàng nghìn tỷ đô la. Tuy nhiên, yếu tố kỹ thuật hiện tại là một trong những điều ngăn cản tiềm năng tăng giá đó.

Biểu đồ gía vàng (XAU/USD): Khung Daily (Tháng 2/2020 - Tháng 1/2021)

Góc nhìn kỹ thuật chỉ ra những sự suy yếu tiếp theo

Đợt suy giảm dai dẳng kể từ tháng 8 đã tạo ra thêm hàng loạt các đỉnh mới thấp hơn đỉnh sau, trong khi mức đáy tháng 11 đang nổi lên như 1 yếu tố đáng lo ngại. Bên cạnh đó, price action đã vẽ nên một bức tranh cho thấy nguy cơ vàng giảm giá vẫn còn đó trước khi có thể hồi phục mạnh mẽ trở lại. Việc "Death Cross" mới đây xuất hiện trên biểu đồ Daily cũng là một chỉ báo mới nhất bộc lộ sự suy yếu của vàng

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ