Nhìn lại FOMC: Biểu đồ "dot plot" được đón nhận với nhiều hoài nghi

Nhìn lại FOMC: Biểu đồ "dot plot" được đón nhận với nhiều hoài nghi

08:26 17/06/2021

Sự hawkish thể hiện qua biểu đồ "dot plot" của Fed đã khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên. Nhìn vào phản ứng của thị trường chứng khoán, có vẻ như các nhà đầu tư đang không hoàn toàn tin vào kết quả này. Ví dụ, chỉ số Nasdaq đã hoạt động tốt hơn S&P 500.

Biểu đồ dot plot được đánh giá với nhiều sự hoài nghi
Biểu đồ dot plot được đánh giá với nhiều sự hoài nghi

Bất ngờ lớn nhất của FOMC hôm thứ Tư đến từ kết quả biểu đồ "dot plot", khi các quan chức Fed nâng dự báo lạm phát của họ. Dự báo lãi suất trung bình của Fed không chỉ cho thấy hai lần tăng lãi suất vào năm 2023, mà còn có bảy thành viên nhận định sẽ có ít nhất một lần tăng lãi suất trong năm tới. Nếu dự báo năm 2022 có nhiều hơn 2 "dot" nữa, việc tăng lãi suất trong năm tới sẽ trở thành mức dự báo trung bình!

Tuy nhiên, biểu đồ "dot plot" thường không hoàn toàn chính xác trong những năm gần đây do các quan chức có xu hướng nâng dự báo lạm phát lên cao. Ông Powell đã xem nhẹ kết quả của "dot plot" như thường lệ và cho biết trọng tâm hiện giờ là vấn đề thu hẹp quy mô mua trái phiếu. Về khía cạnh đó, không có gì ngạc nhiên khi ông thừa nhận rằng, hiện thị trường không cần đồn đoán về khả năng Fed cắt giảm các hỗ trợ tài chính mà nay chúng ta có thể chính thức thảo luận về quá trình này. Tháng 8/tháng 9 vẫn là mốc thời gian mà một thông báo chính thức được đưa ra. 

Những kỳ vọng đối với thái độ "hawkish" của Fed đã phản ánh lên thị trường trái phiếu. Trái phiếu Kho bạc đã bị bán tháo, chênh lệch lợi suất trái phiếu 30 năm và 5 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng Giêng.

Trên thị trường ngoại hối, đồng Dollar đã tăng so với các tiền tệ chính, đặc biệt là các đồng tiền hàng hóa và đồng tiền châu Âu. Đối với phe bán dollar, quá trình "short-covering" đẫ không diễn ra đúng hướng. Trong khi đồng tiền của một số quốc gia đang phát triển có lợi suất cao, bao gồm BRL và RUB, vẫn hoạt động khá tốt, thì các đồng tiền châu Á có beta thấp có thể đối mặt với một số áp lực.

Ye Xie, Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ