Nhìn lại 11 ngày bê bối ngành ngân hàng: có tới 4 ngân hàng sụp đổ

Nhìn lại 11 ngày bê bối ngành ngân hàng: có tới 4 ngân hàng sụp đổ

16:39 21/03/2023

Tốc độ sụp đổ của bốn ngân hàng cùng một ngân hàng đang gặp khó khăn đã khiến các nhà đầu tư quay cuồng. Mặc dù các sự cố xảy ra chỉ trong vòng 11 ngày, nhưng lí do khiến các nhà băng này gặp khủng hoảng rất khác nhau.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dưới đây tổng hợp nguyên nhân dẫn tới khủng hoảng niềm tin của nhà đầu tư dành cho ngành ngân hàng và cách các cơ quan quản lý phản ứng, trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc khủng hoảng vẫn có thể lan rộng:

Silvergate
Silvergate Capital, có trụ sở tại California, là ngân hàng đầu tiên của Hoa Kỳ sụp đổ, do ảnh hưởng bởi những bất ổn của ngành công nghiệp tiền điện tử. Với sự cho phép của Cục Dự trữ Liên bang, Tập đoàn Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang đã cố gắng can thiệp, thảo luận với ban quản lý tìm cách để ngân hàng này tránh bị đóng cửa.

Nhưng Silvergate không thể phục hồi trong bối cảnh bị các cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ và đơn vị gian lận của Bộ Tư pháp đang trải qua cuộc điều tra hình sự về các giao dịch với gã khổng lồ tiền điện tử FTX và Alameda Research của Sam xoăn.

Mặc dù không có hành vi sai trái nào được khẳng định, nhưng vấn đề của Silvergate ngày càng trở nên sâu sắc khi ngân hàng chấp nhận bán lỗ hàng loạt tài sản để trả cho các khách hàng đến rút tiền. Ngân hàng này đã công bố kế hoạch dừng hoạt động và thanh lý lại công ty vào ngày 8/3.

Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB)
Nối tiếp Silvergate, các nhà đầu tư và người gửi tiền vào Ngân hàng Thung lũng Silicon của Tập đoàn tài chính SVB đã hiểu được những bất ổn trước mắt khi công ty công bố kế hoạch bán 2.25 tỷ USD cổ phiếu để huy động thêm vốn cùng các khoản lỗ đáng kể khi bán trái phiếu.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 60% trong ngày hôm sau rồi sụp đổ, và sau đó được FDIC tiếp nhận. Các cơ quan quản lý của Hoa Kỳ đã tiến tới việc chia tách ngân hàng khi họ không tìm được người mua phù hợp. Nhưng nhiều tin tức hy vọng hơn đã xuất hiện vào thứ Hai (20/3), khi FDIC mở rộng quy trình đấu thầu sau khi nhận được sự quan tâm đáng kể từ nhiều người mua tiềm năng.

Tập đoàn First Citizens BancShares, một trong những người mua lớn nhất của những ngân hàng đã thất bại ở Hoa Kỳ, vẫn đang hy vọng đạt được thỏa thuận mua lại toàn bộ SVB, Bloomberg News đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn từ nguồn tin thân cận.

Khách hàng bên ngoài trụ sở Ngân hàng Thung lũng Silicon ở Santa Clara, California, vào ngày 13 tháng 3.

Ngân hàng Signature
Ngân hàng Signature đã trở thành ngân hàng thất bại lớn thứ ba trong lịch sử Hoa Kỳ vào ngày 12/3, sau khi số khách hàng đến rút tiền tăng đột biến, chiếm tổng cộng khoảng 20% tiền gửi của công ty.

Sự sụp đổ của Silvergate bốn ngày trước đó đã khiến khách hàng lo lắng về việc giữ tiền gửi của họ tại Ngân hàng Signature, mặc dù mức độ liên quan tới tiền điện tử của nhà băng này thấp hơn nhiều. Các cơ quan quản lý liên bang cho biết họ đã mất niềm tin vào ban lãnh đạo của công ty và đã đưa ngân hàng vào tình trạng tiếp nhận. Cả khách hàng có bảo hiểm và không có bảo hiểm tiền gửi đều được nhận lại đầy đủ các khoản tiền gửi của họ, theo một điều khoản mà các nhà quản lý khai thác được gọi là “miễn trừ rủi ro hệ thống”.

Các khoản tiền gửi và một số khoản vay của Ngân hàng Signature đã được Ngân hàng Flagstar của Cộng đồng New York Bancorp tiếp quản vào cuối ngày Chủ nhật. Người thâu tóm đã đồng ý mua 38 tỷ USD tài sản, bao gồm 25 tỷ USD tiền mặt và khoảng 13 tỷ USD tiền vay, từ FDIC. Họ cũng tiếp nhận các khoản nợ khoảng 36 tỷ USD, bao gồm 34 tỷ USD tiền gửi. Các chi nhánh của Signature hiện sẽ hoạt động như các chi nhánh của Flagstar.


Một nhân viên hỗ trợ khách hàng tại chi nhánh Ngân hàng Signature ở New York.

Credit Suisse
Credit Suisse Group AG đã sụp đổ vào Chủ nhật khi các quan chức Thụy Sĩ thỏa thuận với UBS Group AG để mua lại nhà băng này với giá 3 tỷ franc (3.2 tỷ USD) nhằm tránh cuộc khủng hoảng tài chính lan rộng hơn. Lựa chọn khác duy nhất đang được xem xét là quốc hữu hóa toàn bộ hoặc một phần.

Sự kết thúc của tổ chức 166 tuổi ở Thụy Sĩ diễn ra sau nỗ lực cứu ngân hàng của Giám đốc điều hành Ulrich Koerner bằng cách tiếp cận với các khách hàng, những người đã rút một lượng tiền chưa từng có từ ngân hàng vào năm ngoái.

Nỗ lực cuối cùng không đủ để chống lại nhiều vụ bê bối và tổn thất hàng tỷ USD trong các giao dịch của Credit Suisse với nhà tài chính thất sủng Lex Greensill và công ty đầu tư thất bại Archegos Capital Management.

Vào ngày 9/3, Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ đã truy vấn báo cáo thường niên của ngân hàng, buộc Credit Suisse phải trì hoãn việc công bố báo cáo. Sự hoảng loạn lan rộng sau sự thất bại của 3 ngân hàng khu vực của Hoa Kỳ và cổ đông lớn nhất của ngân hàng, Ngân hàng Quốc gia Ả Rập Xê Út ngừng cung cấp vốn cho công ty.

First Republic

Ngân hàng First Republic tiếp nối sự sụp đổ của 3 ngân hàng đối thủ tại Hoa Kỳ, khi nhiều khách hàng đổ dồn về nhà băng này rút tiền, ước tính khoảng 89 tỷ USD.

11 “ngân hàng đại gia” của Hoa Kỳ đã cố gắng hỗ trợ First Republic với 30 tỷ USD vào tuần trước. Tuy nhiên, công ty có trụ sở tại San Francisco, chuyên phục vụ nhu cầu cá nhân của giới thượng lưu công nghệ và những cá nhân giàu có khác, đã suy giảm tới mức chưa từng thấy trong bối cảnh nhiều lần bị hạ xếp hạng tín dụng.

Giám đốc điều hành JPMorgan Chase & Co, Jamie Dimon, đã ấp ủ một kế hoạch mới để hỗ trợ ngân hàng này nhằm chuyển đổi một số hoặc tất cả khoản tiền gửi trị giá 30 tỷ USD của 11 ngân hàng thành một khoản vốn, Bloomberg đưa tin hôm thứ Hai.


Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ