Nhật Bản: BoJ cho rằng rủi ro suy thoái sẽ gây ra nhiều hậu quả hơn sự suy yếu của đồng Yên

Nhật Bản: BoJ cho rằng rủi ro suy thoái sẽ gây ra nhiều hậu quả hơn sự suy yếu của đồng Yên

15:41 22/09/2022

Dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn đưa ra bất kỳ kịch bản nào để ứng phó với áp lực mất giá của JPY, thì cũng cần phải có những động thái để ngăn chặn tình trạng suy thoái

BOJ vẫn giữ nguyên các đòn bẩy trong các chính sách của mình
BOJ vẫn giữ nguyên các đòn bẩy trong các chính sách của mình

Dù Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vẫn chưa đưa ra bất kỳ kịch bản nào để ứng phó với áp lực mất giá của JPY, thì cũng cần phải có những động thái để ngăn chặn tình trạng suy thoái. Đồng Yên suy yếu đang khiến lạm phát lõi vượt xa mục tiêu 2% của BoJ và buộc phải cắt giảm ngân sách hộ gia đình. Chính phủ cũng nên trợ cấp giá năng lượng cho người dân và BoJ đã xác định rõ rủi ro rằng: Nếu nâng lãi suất, giá sẽ tăng, rồi gây ra thiệt hại nghiêm trọng đến tài chính công và tăng trưởng kinh tế.
• BOJ vẫn giữ nguyên các đòn bẩy trong các chính sách của mình, như mong đợi của hầu hết các nhà kinh tế. Hành động này cũng khiến BoJ gặp nhiều khó khăn hơn so với Fed và các Ngân hàng Trung ương khác ra sức ngăn chặn lạm phát.
• Về các khoản vay, BOJ đã quyết định mở rộng các chương trình hỗ trợ Covid đặc biệt. Thay vì kết thúc vào cuối tháng này như dự định, BoJ sẽ dần dần giảm bớt tần suất của các gói hỗ trợ này cho đến hết tháng 3 năm 2023.
• BoJ cũng quyết định mở rộng các chương trình tài trợ khác hỗ trợ các doanh nghiệp.
• BOJ giữ nguyên các định hướng ban đầu, nới lỏng các quy định liên quan đến Covid 19 và nói rằng họ “sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần thiết.”

Duy trì tình trạng này sẽ tiếp tục gây ra áp lực tăng đối với lợi suất JGB kỳ hạn 10 năm và áp lực giảm đối với JPY. JPY đã chạm mức 145 so với USD sau quyết định này trong sáng nay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ