Nhận định XAU/USD ngày 17.09.2020 - Mô hình tam giác

Nhận định XAU/USD ngày 17.09.2020 - Mô hình tam giác

Nguyễn Trọng Vinh

Nguyễn Trọng Vinh

Associate Manager, Crypto

18:53 17/09/2020

Ngày hôm qua Vàng có một phiên giao dịch biến động tương đối và theo chiều hướng đối lập, trước khi phiên họp của FOMC được kết thúc giá vàng được đẩy lên sát mức giá $1,975. Sau khi khi phiên họp kết thúc với kết quả không có nhiều thay đổi, giá vàng lập tức bị đẩy xuống mức giá 193x và hiện tại đang giao dịch quanh mức $1,945.

Tâm điểm quan tâm của nhà đầu tư ngày hôm qua chính là nội dung cuộc họp của FOMC, các chính sách sắp tới của FED sẽ có ảnh hưởng đến thị trường tài chính nói chung và Vàng nói riêng. 

Sau đây là một vài điểm chính từ thông cáo chính sách tiền tệ của Fed và những dự phóng kinh tế mới nhất của cơ quan này:

  • Cục dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên các lãi suất qua đêm chính trong biên độ mục tiêu là 0-0.25%.
  • Các thành viên Fed thống nhất dự báo lãi suất sẽ giữ ở sát mức 0 cho tới năm 2023.
  • Fed cũng nhận thấy rằng GDP 2020 sẽ sụt giảm thấp hơn tuy nhiên tốc độ phục hồi sẽ chậm hơn trong năm 2021 và 2022 so với dự báo trước đó.
  • Fed kỳ vọng duy trì lãi suất cấp vốn hiện tại cho tới khi thị trường lao động đạt được mức được xem là toàn dụng, và lạm phát tăng lên mức 2% và có xu hướng vượt lên trên trong một khoảng thời gian.
  • Fed lặp lại cam kết sử dụng đa dạng các công cụ để hỗ trợ cho nền kinh tế Mỹ.
  • Thêm vào đó, Fed nói rằng sẽ hướng tới mục tiêu tối đa việc làm và lạm phát ở mức 2% trong dài hạn.
  • Fed cũng nói rằng sẽ hướng tới mục tiêu đưa lạm phát vượt vừa phải mức 2% trong một khoảng thời gian để mức lạm phát trung bình đạt 2%.
  • Fed tuyên bố rằng sẽ duy trì chương trình mua vào tài sản với tốc độ ít nhất ở mức hiện tại nhằm tiếp tục giúp cải thiện tình hình tài chính.

Chi tiết xem tại đây

Trong phiên giao dịch ngày hôm qua, các quỹ ETF toàn cầu tiếp tục mua vào 44,995 ounces vàng (1.4 tấn), nâng lượng vàng mua ròng trong năm nay lên mức 26.81 triệu ounces vàng (khoảng 833.88 tấn). 

Đồ thị khối lượng vàng giao dịch của các quỹ ETF toàn cầu và SPDR Gold Shares - Dubaotiente

Đây là phiên mua ròng thứ 3 liên tiếp của các quỹ ETF toàn cầu sau khi bán tháo mạnh thứ 6 tuần trước. Tuy nhiên, cần chú ý, lượng vàng mua vào vẫn tương đối nhỏ và chưa thể hiện rõ xu hướng giao dịch của các Big Boyz. SPDR Gold Shares, quỹ ETF kim loại lớn nhất thế giới, tiếp tục thể hiện trạng thái trung lập như hầu hết thời gian 4 tuần gần đây. 

Tổng khối lượng nắm giữ của các quỹ ETF toàn cầu đang ở mức 109.73 triệu ounces (khoảng 3,412.8 tấn). Tổng giá trị giao dịch đạt 88.15 triệu USD tính theo tỷ giá giao ngay ngày hôm qua. Lượng vàng nắm giữ bởi các quỹ ETF đã tăng 32.3% so với con số 82.9 triệu ounces hồi đầu năm. Giá vàng tăng 27.8% trong năm nay lên mức $1,939/oz.

Chi tiết xem tại đây

Nhận định sự biến động giá Vàng dựa trên góc nhìn PTKT:

Biều đồ PTKT XAUUSD - Tradingview

1. Martket Overview - Tổng quan thị trường
Ngày hôm qua Vàng có một phiên giao dịch biến động tương đối và đối lập, trước khi phiên họp của FOMC được kết thúc giá vàng được đẩy lên sát mức giá $1,975. Sau khi khi phiên họp kết thúc với kết quả không có nhiều thay đổi, giá vàng lập tức bị đẩy xuống mức giá 193x và hiện tại đang giao dịch quanh mức $1,945.

Quan sát hành động giá cho thấy phiên giao dịch ngày hôm qua đóng cửa với một nến bearish pinbar , điều này cho thấy tiếp tục có sự từ chối giá tại vùng kháng cự $1,974, hơn nữa nếu kết hợp với nến Doji trước đó tạo thành một cặp nến đảo chiều rõ dàng và củng cố sự tiêu cực cho vùng kháng cự này.

2. Cấu trúc xu hướng
Xu hướng D1: Xu hướng trung hạn vẫn là một xu hướng tăng mạnh, giá mới thoái lui về mức 50% của đà tăng trước đó, xu hướng tăng sẽ bị xâm phạm khi giá phá vỡ đường hỗ trợ động của xu hướng là đường EMA200 ngày và đóng nến ngày dưới đường EMA200 ngày.

Xu hướng trên H4: vẫn đang trong trạng thái sideway và chưa có hướng đi rõ ràng, nếu giá phá đỉnh gần nhất $1,992 thì đà giảm giá trước đó bị vi phạm, nếu giá phá đáy gần nhất 190x thì xu hướng giảm trước đó được tiếp diễn.

3. Cấu trúc sóng Elliott
Sóng hồi phục B của chúng ta là một sóng tam giác và đang hoàn thành mô hình này, nếu giá phá vỡ vùng hỗ trợ 1900 thì sóng B đã hoàn thành và Vàng sẽ bước sang nhịp sóng giảm C.

4. Chart pattern - Mô hình giá
Hiện tại giá đang được nén trong một mô hình tam giác, với cạnh dưới là vùng hỗ trợ phẳng $1,90xx, cạnh trên của tam giác đang dốc xuống tạo các đỉnh thấp dần, mô hình tam giác thường có hướng vận động tiếp diễn xu hướng trước khi nó được hình thành, như vậy xác suất phá vỡ mô hình theo hướng tiếp diễn đà giảm chiếm xác suất lớn hơn.

5. Chiến lược giao dịch
Tôi tiếp tục bám sát chiến lược Short, mô hình tam giác đã đi đến giai đoạn cuối giá đã nén biên độ càng ngày càng hẹp và điều cần làm hiện tại là quan sát nhịp hiệu chỉnh này kết thúc theo kịch bản nào, nếu giá phá vỡ cạnh trên của tam giác, chúng ta tạm dừng chiến lược Short và thận trọng quan sát các hành động tiếp theo của thị trường, nếu giá phá xuống cạnh dưới của tam giác chúng ta sẽ kích hoạt chiến lược bán khống của mình với một mức lợi nhuận kỳ vọng tốt.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ