Nhận định USD: Xu hướng tăng vẫn giữ nguyên trước thềm cuộc họp Fed

Nhận định USD: Xu hướng tăng vẫn giữ nguyên trước thềm cuộc họp Fed

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

09:02 13/06/2022

Đồng đô la Mỹ có khả năng tăng vào tuần này nếu Fed báo hiệu viêc tăng lãi suất mạnh mẽ hơn để đối phó với lạm phát tại cuộc họp tháng 6.

Chỉ số đô la Mỹ (DXY) đã tăng gần 2% trong tuần qua, vượt lên trên mốc 104.00 và được hỗ trợ bởi lợi suất. Lợi suất tăng mạnh trong những ngày gần đây, đặc biệt là vào thứ Sáu sau khi lạm phát tháng 5 của Mỹ bất ngờ tăng vượt kỳ vọng. CPI tăng 8.6% so với cùng kỳ năm ngoái - cao nhất kể từ năm 1981. Lợi suất trái phiếu tăng ở tất cả các kỳ hạn, với lợi suất 2 năm lần đầu tiên đạt mức 3% kể từ năm 2008.

Vào tuần này, khi cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed là điểm nhấn trong lịch kinh tế, USD vẫn có thể chiếm ưu thế khi thị trường cho rằng Fed sẽ thắt chặt mạnh mẽ hơn nhiều ra để đối phó với áp lực giá cả trong nền kinh tế Mỹ.

Trước khi báo cáo CPI được công bố, Phố Wall chỉ dự báo tăng 50bp cho cuộc họp FOMC trong tháng 6, nhưng bây giờ kỳ vọng thắt chặt 75bp đang tăng lên. Các traders đã dự đoán xác suất 40% cho kịch bản tăng 75bp ngay trước cuối tuần, so với mức chỉ 3% vào thứ Năm. Nếu những kỳ vọng này được củng cố trong những phiên tới, đồng đô la Mỹ sẽ có vị thế tốt trong nhóm G-10, đặc biệt là những đồng tiền có lợi suất thấp. Khả năng cao là các nhà hoạch định chính sách sẽ tăng 50bp để không làm thị trường đảo lộn, nhưng có thể đưa ra định hướng rất diều hâu.

Các traders nên theo dõi chặt chẽ thông điệpcủa Fed, và quan trọng hơn, là các dự báo kinh tế (bao gồm cả dot-plot). Các dự báo PCE có thể sẽ được điều chỉnh tăng cho năm 2022 và 2023, trong khi dự báo GDP sẽ bị điều chỉnh giảm trong cả hai năm, nhưng chưa có suy thoái.

Về triển vọng chính sách tiền tệ, các quan chức Fed có thể đi theo con đường tăng lãi suất mạnh hơn trong năm nay do những diễn biến gần đây về mặt lạm phát, mở ra cơ hội tăng nửa điểm phần trăm ở mọi cuộc họp còn lại trong năm. Điều này có thể ủng hộ lợi suất của Mỹ và đồng bạc xanh, cho phép chỉ số DXY kiểm tra lại đỉnh năm 2022 và các đỉnh trước đó.

BIỂU ĐỒ DXY khung Daily

USD chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ