Nhận định trước thềm cuộc họp FOMC: Fed giảm tốc độ thắt chặt, báo hiệu đỉnh lãi suất cao hơn?

Nhận định trước thềm cuộc họp FOMC: Fed giảm tốc độ thắt chặt, báo hiệu đỉnh lãi suất cao hơn?

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:19 14/12/2022

Các quan chức Fed dự kiến lãi suất sẽ tăng thêm 50 điểm cơ bản. Những dự báo kinh tế mới có thể làm sáng tỏ mức lãi suất có thể tăng đến bao nhiêu

Nhận định FOMC: Fed giảm tốc độ thắt chặt, báo hiệu đỉnh lãi suất sẽ cao hơn?
Nhận định FOMC: Fed giảm tốc độ thắt chặt, báo hiệu đỉnh lãi suất sẽ cao hơn?

Cục Dự trữ Liên bang đã sẵn sàng điều chỉnh chính sách thắt chặt mạnh mẽ của mình vào thứ Tư, trong khi báo hiệu rằng đỉnh lãi suất sẽ cao hơn so với dự báo trước đó. Khó khăn đối với Chủ tịch Jerome Powell sẽ là làm thế nào để thuyết phục các nhà đầu tư rằng đây không phải là chính sách ôn hòa và các quan chức sẽ không sớm kết thúc cuộc chiến chống lại lạm phát - thứ đang cao gấp ba lần so với mục tiêu 2% của họ.

Ủy ban Thị trường mở Liên bang được kỳ vọng là sẽ tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản và đưa lãi suất mục tiêu lên phạm vi 4.25% đến 4.5% - mức cao nhất kể từ năm 2007. Các dự báo kinh tế theo quý mới được công bố sau cuộc họp cũng sẽ làm sáng tỏ mức tăng lãi suất cuối cùng mà các nhà hoạch định chính sách mong đợi. Cuộc khảo sát các nhà kinh tế do Bloomberg thực hiện cho thấy ước tính trung bình lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 4.9%, sau khi Powell cho biết họ sẽ cần nâng lãi suất cao hơn dự đoán trước đó. Điều đó có nghĩa là FOMC sẽ giảm mức tăng xuống còn 25 điểm cơ bản trong tháng 2 và tháng 3, sau đó tạm dừng chính sách thắt chặt này. Các nhà đầu tư đang nhìn mọi thứ theo cùng một cách, theo định giá hiện tại trên thị trường HĐTL lãi suất.

Quyết định, cũng như các dự báo kinh tế, sẽ được công bố lúc 2 giờ chiều ở Washington. Cuộc họp báo của Powell sẽ diễn ra sau đó 30 phút. Dữ liệu CPI được công bố hôm thứ Ba cho thấy giai đoạn lạm phát tồi tệ nhất của Hoa Kỳ có thể đã qua, giúp các quan chức dễ dàng chuyển sang một mức tăng lãi suất nhỏ hơn trong cuộc họp tuần này. Nhưng Powell có thể sẽ sử dụng cuộc họp báo của mình để nhắc nhở công chúng rằng các quan chức sẽ không từ bỏ cho đến khi lạm phát thể hiện rõ xu hướng giảm xuống 2%.

Lydia Boussour, chuyên gia kinh tế cấp cao của EY Parthenon, khi đề cập tới việc các dự báo lãi suất theo quý từ bây giờ tới năm 2025 và trong lâu dài sẽ được hiển thị dưới dạng biểu đồ Dot-Plot, cho biết: “Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào biểu đồ Dot Plot và hội nghị FOMC, cũng như là những gì Chủ tịch Fed Powell sẽ nói với công chúng về lộ trình lãi suất trong tương lai”.

Con đường tăng lãi suất trong tương lai

Tại cuộc họp tháng 9, các quan chức của Fed đã dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh 4.6% vào cuối năm tới. Nhưng các nhà hoạch định chính sách nói rằng những kỳ vọng về mức lãi suất cuối cùng đã tăng lên sau khi dữ liệu kinh tế cho thấy mặc dù lạm phát đang hạ nhiệt, nhưng nó vẫn ở mức cao. Các quan chức cũng cho biết thị trường lao động vẫn mất cân bằng, với nhu cầu về lao động vượt quá nguồn cung và tăng trưởng tiền lương không theo kịp. Các dự đoán kinh tế sẽ cung cấp cái nhìn chi tiết về quan điểm mới nhất của các nhà hoạch định chính sách về mức đỉnh của lãi suất. Michael Pugliese, một nhà kinh tế tại Wells Fargo & Co, cho biết: "Nhưng người đứng đầu Fed dường như sẽ không cam kết cụ thể về một con đường nào, ông thích để ngỏ các lựa chọn của mình hơn".

Các điều kiện để lãi suất ngừng tăng

Các dự đoán về lãi suất có thể đưa ra manh mối về việc các quan chức dự kiến sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong thời gian bao lâu. Ví dụ, mức đỉnh lãi suất thấp có khả năng chính là gợi ý cho rằng các quan chức có thể ngừng tăng lãi suất ngay sau tháng 3, trong khi mức đỉnh lãi suất cao có thể cho thấy rằng việc tăng lãi suất sẽ tiếp tục trong năm tới - Tim Duy, nhà kinh tế Mỹ tại SGH Macro Advisors, cho biết. Jonnelle Marte cũng tham gia thảo luận về quyết định sắp tới của Fed. Nhưng ông nói rằng điều quan trọng là phải nghe từ Powell xem liệu các quan chức đã quyết định đến lúc tạm dừng tăng lãi suất hay chưa, hay họ có tiếp tục tăng lãi suất hay không. Duy cho biết: “Họ đang tiến gần hơn đến mức mà họ nghĩ là mức lãi suất cuối cùng và có vẻ như là gần 5%. Những điều kiện nào sẽ củng cố khẳng định đó?” 'Đà tăng đang diễn ra’? Một cụm từ quan trọng cần được theo dõi trong tuyên bố của FOMC là “việc tăng liên tục trong phạm vi mục tiêu sẽ là phù hợp” để đưa lãi suất xuống mức đủ hạn chế để giảm lạm phát hay không, theo Roberto Perli và Benson Durham của Piper Sandler & Co.

Tuy nhiên, các quan chức Fed cũng có thể quyết định giữ nguyên cụm từ “đà tăng đang diễn ra” trong tuyên bố về phần còn lại của chu kỳ tăng để tránh gửi tín hiệu xoa dịu các điều kiện tài chính, Derek Tang, nhà kinh tế học của LH Meyer, cho biết. “Họ chỉ tốn rất ít sức lực để duy trì 'mức tăng liên tục' ở đó cho đến cuộc họp đầu tiên mà lãi suất không tăng," Tang viết trong một email.

Thiệt hại về kinh tế

Các dự đoán cũng sẽ tiết lộ những gì các quan chức mong đợi từ nền kinh tế Hoa Kỳ ở những khía cạnh như tăng trưởng, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát. James Knightley, trưởng bộ phận kinh tế quốc tế của ING, cho biết dự báo cho thấy rằng các quan chức hiện đang hy vọng sẽ lạm phát sẽ mất nhiều thời gian hơn để giảm xuống mức mục tiêu của họ, nhằm biện minh cho các dự báo lãi suất cao hơn. Boussour của EY Parthenon cho biết các nhà hoạch định chính sách có thể hạ thấp triển vọng của họ trong năm tới, dự báo tăng trưởng kinh tế xuống mức gần bằng 0 và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn, đang ở mức gần 5%, tăng so với tỷ lệ 3.7% hiện tại. Bà nói: “Tôi nghĩ sẽ có nhiều nhận định mới xuất phát từ những dự đoán cho rằng Fed sẵn sàng chịu một số thiệt hại kinh tế để khôi phục sự ổn định về giá cả.”

Khả năng hạ cánh mềm

Pugliese cho biết, ngay cả khi các quan chức đưa ra trường hợp cơ bản giúp tránh suy thoái, hướng đi của các chỉ số đó có thể cung cấp cái nhìn chi tiết về cách các quan chức nhìn nhận rủi ro suy thoái. Ông Knightley cho biết, Powell có thể sử dụng cuộc họp báo để nói với công chúng rằng các quan chức tin rằng vẫn còn một con đường, mặc dù hẹp hơn, để đạt được mục tiêu hạ cánh mềm, nơi họ thành công trong việc hạ thấp lạm phát, đồng thời giảm thiểu thiệt hại cho các hộ gia đình. “Tôi nghĩ Fed sẽ nói, ‘suy thoái kinh tế có thể xảy ra, nhưng đó không phải là giả thiết chính của chúng tôi’,” ông cho hay.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ