Nhận định triển vọng GBP/USD: Trần nợ Hoa Kỳ tiếp tục là trở ngại lớn

Nhận định triển vọng GBP/USD: Trần nợ Hoa Kỳ tiếp tục là trở ngại lớn

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

19:31 27/05/2023

Đồng Bảng Anh liên tục phải gồng mình trước sức mạnh của đồng USD khi những lo ngại xung quanh trần nợ Hoa Kỳ tiếp tục thúc đẩy nhu cầu tìm nơi trú ẩn.

GBP/USD kéo dài xu hướng giảm sang tuần thứ ba liên tiếp, bất chấp dữ liệu lạm phát nóng từ Vương quốc Anh. Tâm điểm tuần tới sẽ là dữ liệu NFP Hoa Kỳ và những cập nhật mới xung quanh vấn đề trần nợ Hoa Kỳ.

Đồng Bạc xanh trong tuần trước được hưởng lợi từ những bình luận diều hâu từ các nhà hoạch định chính sách Fed cùng với đó là kỳ vọng về 1 đợt tăng 25bps nữa vào tháng Sáu.

Điều này khiến GBP/USD tiếp đà giảm về mốc 1.2300 khi đồng USD tăng lên mức đỉnh 2 tháng, trong khi lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm nằm quanh mốc đỉnh 2 tháng gần mốc 4.00%. Bất chấp các dữ liệu PMI sản xuất và dịch vụ sơ bộ của Hoa Kỳ và biên bản cuộc họp chính sách của Fed tháng Năm, kỳ vọng về Fed diều hâu đã được củng cố bởi dữ liệu GDP quý I của Hoa Kỳ và Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp.

Về phía đồng Bảng, dữ liệu lạm phát nóng của Anh đã giúp sức cho cặp tiền tăng nhẹ, nhưng đã nhanh chóng lu mờ trong bối cảnh lo lắng về thỏa thuận trần nợ Hoa Kỳ và phiên điều trần không mấy ấn tượng từ Thống đốc BoE Andrew Bailey và các đồng nghiệp của ông trước Bộ Tài Chính vào đầu tuần.

Bên cạnh đó, sau dữ liệu PCE từ Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ công bố vào thứ Sáu tăng 4.7% trong tháng Tư, USD tiếp tục hưởng lợi khiến đà hồi phục trước đó của GBP/USD bị xóa sổ sạch sẽ.

Dữ liệu NFP sẽ là tâm điểm vào tuần tới, bên cạnh đó sẽ là dữ liệu Cơ hội việc làm của JOLTS Hoa Kỳ. Trong tháng Tư, 253 nghìn việc làm mới đã được tạo ra, vượt kỳ vọng thị trường là 179 nghìn, trong khi mức lương tăng mạnh nhất trong chín tháng, điều này đẩy lùi kỳ vọng cắt giảm lãi suất Fed trong năm nay.

Triển vọng kỹ thuật GBP/USD

Trong ngắn hạn, cặp tiền vẫn có rủi ro suy yếu hơn khi RSI 14 ngày vẫn nằm dưới đường trung tuyến. GBP/USD liên tục chịu áp lực sau khi phá vỡ dưới đường MA 50 ngày dốc lên ở mức 1.2435.

Phe gấu đang chờ đợi 1 cây nến ngày đóng dưới MA 100 ngày ở mức 1.2287 để tiếp tục chiếm ưu thế. Các mốc tiếp theo sẽ là đáy cuối tháng Ba tại 1.2190, nếu sâu hơn giá có thể về kiểm tra ngưỡng 1.2000.

Trong khi đó, phe mua có thể quay trở lại cuộc chơi nếu đưa giá quay trở lại mốc hỗ trợ cũ tại MA 50 ngày ở 1.2435. Tuy nhiên, đà tăng có thể gặp trở ngại khi tiến lên mốc 1.2400, và giá cần vượt trên MA 50 ngày để duy trì đà tăng trước đó hướng lên đường MA 21 ngày tại 1.2493.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ