Nhận định thị trường của LeeBK ngày 18/03/2021: USD sẽ tiếp tục tăng sau cuộc họp của FED, EUR và XAU sẽ còn chịu áp lực giảm sâu!

Nhận định thị trường của LeeBK ngày 18/03/2021: USD sẽ tiếp tục tăng sau cuộc họp của FED, EUR và XAU sẽ còn chịu áp lực giảm sâu!

18:37 18/03/2021

USD đã phản ứng giảm nhất thời sau cuộc họp đêm qua của FED, nhưng mọi chuyện đã thay đổi trong phiên London hôm nay khi thị trường quay lại với niềm tin rằng Yield Curve sẽ tiếp tục dốc lên do kỳ vọng phục hồi kinh tế mạnh mẽ tại Mỹ. Và tôi giữ nguyên quan điểm về việc lợi suất tại Mỹ và đồng USD sẽ tiếp tục đi lên trong thời gian tới!

Dưới đây là năm điểm chính rút ra từ quyết định lãi suất của FOMC và cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell.

  • Không thay đổi chính sách: Fed duy trì lãi suất cho vay gần bằng 0 và cam kết duy trì chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ USD mỗi tháng.
  • Bảy người tham gia FOMC trong số 18 người cho rằng lãi suất tăng vào năm 2023, tăng so với năm người vào tháng 12. Powell nhiều lần nói rằng “Dot Plot” của Fed không thể hiện quan điểm đồng thuận của Ủy ban và sẽ mất nhiều thời gian để đưa nền kinh tế phục hồi hoàn toàn khỏi cuộc khủng hoảng đại dịch.
  • Fed cũng điều chỉnh các dự báo kinh tế khác, cho thấy lạm phát sẽ tăng trong năm nay, và sau đó giảm trở lại 2% trong năm tới. Powell cho biết việc tăng giá trong năm nay có thể chỉ là tạm thời và sẽ không ảnh hưởng đến các mục tiêu dài hạn của Fed.
  • Powell nói rằng Fed sẽ không hành động theo các dự báo, mà sẽ đợi dữ liệu thực tế để xác nhận rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu trước khi thắt chặt chính sách.
  • Powell cho biết những động thái gần đây về lợi suất Trái phiếu kho bạc không phải là dấu hiệu cho thấy thị trường bất ổn hoặc tình hình tài chính bị thắt chặt và chỉ ra rằng các nhà hoạch định chính sách hiện không lo ngại về việc trái phiếu bị bán tháo.

Đánh giá chung:

Fed đã hành xử một cách khéo léo trong phiên họp tháng 3 vừa qua khi vừa thể hiện sự lạc quan đối với triển vọng tăng trưởng kinh tế đồng thời vẫn giữ nguyên chính sách tiền tệ nới lỏng hiện tại. Điều này đã khích lệ tâm lý lạc quan của các nhà đầu tư chứng khoán và trái phiếu. NHTW Mỹ đã cải thiện đáng kể kỳ vọng tăng trưởng đối với kinh tế Mỹ bằng việc nâng dự báo tăng trưởng năm 2021 lên mức 6,5%. Tỷ lệ thất nghiệp dự báo cũng dự báo giảm xuống mức 3,5%. Trong khi đó, dự báo chỉ số giá tiêu dùng PCE được điều chỉnh tăng từ 1,8% lên 2,4% trong năm nay, và chỉ số PCE cơ bản cũng dự kiến tăng lên mức 2,2%. Bất chấp những điều chỉnh đáng kể trên, quan điểm chính sách của Fed vẫn gần như không thay đổi. Thông điệp về việc Fed sẽ tiếp tục hỗ trợ cho nền kinh tế tăng trưởng nóng hơn đã được xác nhận bởi phát biểu "cực kỳ ôn hòa" của chủ tịch Powell tại phiên họp báo sau đó. Ông Powell đã làm rõ rằng mặc dù có một số thành viên Fed thể hiện mong muốn tăng lãi suất trong biểu đồ dot plot, Fed vẫn chưa có ý định thay đổi chính sách siêu nới lỏng hiện tại bao gồm lãi suất ở sát mức 0, khối lượng mua tài sản lớn (120 tỷ USD/tháng) và định hướng chính sách cực kỳ nới lỏng. Ông nhấn mạnh rằng cơ quan này "sẽ không dựa vào việc dự báo để hành động trước".

Fed đã mang tới thông điệp mà rất nhiều người trước đó cho rằng sẽ là rất khó khăn: Thừa nhận sự cải thiện đáng kể của tình hình kinh tế, duy trì chính sách điều hành và không làm xáo trộn thị trường. Khả năng tiếp tục lặp lại điều này sẽ ngày một khó khăn hơn trong những phiên họp sắp tới do sẽ phải chịu áp lực điều chỉnh dự báo tăng trưởng ngày một tăng. Dự kiến, Fed sẽ buộc phải xem xét việc đánh đổi giữa 1 trong các kịch bản sau:

  • Cố gắng xoa dịu lo ngại về lợi suất bằng cách đưa ra tín hiệu mua vào thêm tài sản, có thể khiến rủi ro lạm phát kỳ vọng tiếp tục tăng lên;
  • Không có thay đổi về định hướng chính sách bởi lợi suất tăng lên do triển vọng kinh tế được cải thiện và áp lực lạm phát sẽ chỉ trong ngắn hạn, khiến rủi ro biến động tiếp tục tiềm ẩn đối với thị trường;
  • Phát đi thông điệp về khả năng thắt chặt dần chính sách tiền tệ do vai trò của chính sách tài khóa ngày một lớn, có thể dẫn tới khả năng hỗn loạn của thị trường khi hiện vẫn đang dựa vào kỳ vọng Fed sẽ duy trì nới lỏng.

Đồng USD và lợi suất TPCP của Mỹ đã phản ứng giảm trong phiên Mỹ và phiên châu Á sau phát biểu mang tính ‘Dovish” của ông Powell. Tuy nhiên, thị trường đã đảo chiều trong phiên London hôm nay khi lợi suất trái phiếu kho bạc 10 năm của Mỹ bứt phá từ 1.64% lên 1.74%, mức cao mới trong hơn 1 năm, cùng với đó là sự đi lên của đồng USD. Chúng tôi đánh giá với việc Fed chưa sẵn sàng can thiệp vào thị trường trái phiếu, Yield Curve sẽ tiếp tục dốc lên và đà tăng của kỳ hạn 10 năm sẽ được nới rộng do kỳ vọng về quá trình phục hồi kinh tế nhanh và mạnh tại Mỹ tiếp tục được thúc đẩy.

Dự báo đồng USD sẽ còn dư địa phục hồi khi sự phân kỳ về quá trình tiêm chủng tại Mỹ và châu âu đang diễn ra, và nếu lợi suất 10 năm hướng đến 2% thì chỉ số DXY có thể tăng thêm khoảng 2% lên mức 94. Hai đồng tiền đối trọng chính và nhạy cảm với lợi suất như EUR và JPY có thể tiếp tục chịu áp lực.

EUR/USD

Trong bài phân tích hôm trước, tôi đưa ra quan điểm Sell limit EUR/USD trong tuần này tại vùng 1.1980/1.2020, Stop qua 1.2100, mục tiêu hướng về 1.1800/1.820, và giá đã có nhịp tăng lên cao nhất 1.1990 --> khớp lệnh một phần của vùng bán. Vùng bán này vẫn sẽ duy trì trong tuần này kể cả với các lệnh chưa khớp, và giữ nguyên mục tiêu giá hướng về vùng 1.1800/1.1820.

XAU/USD

Vàng thế giới đã có nhịp spike lên vùng $1,755/oz - tiệm cận fibo truy hồi 50% của chu kỳ giảm, và sát kháng cự mạnh trung hạn mà tôi đã đề cập là vùng $1,760/1,765. Với việc lợi suất của Mỹ tiếp tục bùng nổ và sẽ chưa bị can thiệp bởi Fed, cũng như các quỹ ETF tiếp tục tháo chạy, bán ròng 22 phiên liên tiếp, tôi vẫn giữ nguyên lập trường mọi dư địa tăng là cơ hội để bán. Tôi kỳ vọng kim loại quý sẽ quay lại kiểm tra 2 mốc hỗ trợ $1,700/z và $1,670/oz trong thời gian tới, và giai đoạn này lý tưởng cho các chiến lược bán dài, và có thể cân nhắc tỷ lệ R/R 1:2 cho Entry. Vùng 1,750/1,765 sẽ là vùng bán dài lý tưởng nhất, đánh giá lại quan điểm nếu giá đóng cửa ngày qua $1,800/oz

Disclaimer: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ