Nhận định NFP tháng 12: Sa thải hàng loạt hay lại thêm một tháng bùng nổ việc làm? 3 kịch bản cho đồng USD

Nhận định NFP tháng 12: Sa thải hàng loạt hay lại thêm một tháng bùng nổ việc làm? 3 kịch bản cho đồng USD

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:30 06/01/2023

Các nhà kinh tế dự đoán Hoa Kỳ sẽ có thêm 200,000 việc làm vào tháng 12 năm 2022. Việc các công ty công nghệ sa thải nhân viên có thể đã ảnh hưởng đến cả nền kinh tế, gây tổn hại cho thị trường lao động và gây áp lực lên đồng dollar Mỹ. Con số của bảng lương phi nông nghiệp đã vượt qua kỳ vọng trong tám lần phát hành vừa qua.

Nhận định NFP: Sa thải hàng loạt hay lại là 1 tháng bùng nổ việc làm? 3 kịch bản cho đồng USD
Nhận định NFP: Sa thải hàng loạt hay lại là 1 tháng bùng nổ việc làm? 3 kịch bản cho đồng USD

Liệu đây có phải thời gian để mọi thứ phản ánh lên thực tế? Lạm phát và lãi suất tăng đã ảnh hưởng đến lĩnh vực nhà ở – và có lẽ đã đến lúc nó ảnh hưởng tới thị trường lao động. Mặt khác, số liệu Bảng lương phi nông nghiệp (NFP) đã vượt quá ước tính của các nhà kinh tế trong tám tháng qua, vì vậy một bất ngờ theo hướng tích cực khác là không thể loại trừ.

Báo cáo việc làm của Hoa Kỳ cho tháng 12 năm 2022 sẽ được Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ (BLS) công bố vào thứ Sáu, ngày 6 tháng 1 lúc 13:30 GMT – là báo cáo quan trọng được công bố đầu tiên của năm 2023. Nó đóng vai trò then chốt khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) đang phải đối mặt với một tình thế tiến thoái lưỡng nan về việc thắt chặt chính sách tiền tệ của mình. Dưới đây là ba kịch bản cho bảng lương NFP.

1) Khoảng 200,000 việc làm như dự kiến

Các nhà kinh tế đã dự đoán mức tăng việc làm là 200,000, thấp hơn mức 263,000 trong báo cáo tháng 11 nhưng vẫn thể hiện thị trường lao động đang mạnh hơn. Trước đại dịch, việc làm của người Mỹ chỉ tăng dưới 200,000 mỗi tháng.

Mặc dù việc mở rộng như vậy là tích cực đối với người lao động, nhưng với thị trường lao động đang phát triển quá nóng hiện nay, con số này là quá cao đối với Fed. Ngân hàng trung ương tập trung vào "lạm phát dịch vụ lõi không bao gồm lưu trú". Thuật ngữ quen thuộc này đề cập đến việc tăng giá của các cấu phần:

1) Không phải Năng lượng và Thực phẩm, mà là các mặt hàng biến động, dễ bị ảnh hưởng bởi thị trường toàn cầu
2) Không phải Nhà ở

Lạm phát dịch vụ lõi không bao gồm Lưu trú này đề cập đến các hoạt động như kế toán, làm vườn, làm tóc, khám bệnh, v.v. - nhìn chung là lạm phát liên quan đến tiền lương, và nó đang tăng lên. Để ​​tốc độ tăng trưởng tiền lương hạ nhiệt, tốc độ mở rộng của thị trường lao động phải ở mức dưới 100,000 hoặc thậm chí là giảm số lượng việc làm.

Trong một kịch bản "như mong đợi" như vậy, thị trường sẽ chao đảo và dollar Mỹ có thể tăng điểm trước sự không chắc chắn về các động thái tiếp theo của Fed. Đồng bạc xanh thu hút dòng tiền trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư có thể sẽ án binh bất động trước báo cáo Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) cực kỳ quan trọng vào tuần tới.

Đồng dollar có thể đảo ngược mức tăng của nó sau phản ứng giật mạnh.

Tôi cho rằng kịch bản này có xác suất thấp, vì NFP hiếm khi đáp ứng được kỳ vọng và có xu hướng đi ngược thực tế.

2) Kịch bản lạc quan, với một báo cáo hơn 250 nghìn việc làm

Thị trường việc làm của Mỹ đang bùng cháy - đó là thông điệp từ Bảng lương phi nông nghiệp, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và cả báo cáo cơ hội việc làm của JOLT. Vẫn còn khoảng 1.7 vị trí tuyển dụng cho mỗi người đang tìm việc và tình trạng thiếu hụt nhân sự không hề thuyên giảm. Đó là lý do để kỳ vọng một NFP mạnh hơn mong đợi.

Một lý do khác là biểu đồ dưới đây:

Số liệu Bảng lương NFP mạnh hơn dự kiến trong hầu hết năm 2022. Lần duy nhất nó không vượt qua kỳ vọng, cho đến nay, là vào tháng 3, nhưng kể từ đó là 8 báo cáo liên tiếp có số liệu cao hơn ước tính. Liệu các nhà kinh tế có đang quá bi quan một lần nữa?

Số liệu về số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần thấp liên tục chỉ ra một báo cáo với các con số lạc quan khác, bất chấp các dự báo về khoảng 200,000 việc làm đã – giống như trong các báo cáo tháng 10 và tháng 11.

Tôi cho kịch bản này xác suất trung bình, chủ yếu dựa trên chuỗi chiến thắng liên tiếp của dữ liệu. Nhưng vẫn có những vấn đề khác để xem xét.

3) Kịch bản ảm đạm, dưới 100 nghìn hoặc tệ hơn

Không chỉ công ty mẹ của Facebook – khoảng 100,000 người đã bị sa thải trong lĩnh vực công nghệ trong những tháng gần đây. Một số cảm thấy cũng không ảnh hưởng lắm vì những lập trình viên được trả lương cao, và một số chắc chắn đã tìm được công việc khác. Tuy nhiên, việc sa thải nhân viên của họ cũng ảnh hưởng đến những người khác trong ngành và cả hơn thế nữa. Sự sa thải này có thể bắt đầu hiển thị trong dữ liệu.

Một lý do khác để mong đợi một kết quả yếu hơn dự kiến bắt nguồn từ sự khác biệt giữa hai cuộc khảo sát mà Cục Thống kê Lao động công bố trong báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp. Khảo sát Cơ sở đứng đằng sau NFP toàn phần và nó đã rất mạnh mẽ. Mặt khác, Khảo sát hộ gia đình được sử dụng để tính Tỷ lệ thất nghiệp cho thấy việc làm có ít tăng trưởng kể từ tháng 3 năm 2022.

Tỷ lệ thất nghiệp chỉ ở mức 3.7%. Tuy nhiên, nó xuất phát từ sự sụt giảm trong tỷ lệ tham gia thị trường lao động liên quan đến COVID kéo dài, nghỉ hưu sớm và có lẽ là dư âm của "Đại khủng hoảng lao động".

Liệu Khảo sát Cơ sở có tiến gần hơn với Khảo sát Hộ gia đình và cho thấy tốc độ tăng trưởng việc làm thấp không? Điều đó vẫn chưa xảy ra cho đến nay, nhưng việc các số liệu trước đó bị sửa đổi có thể cho thấy một kết quả kém khả quan hơn.

Nếu Hoa Kỳ báo cáo mức tăng việc làm ít hơn 100,000 hoặc thậm chí là giảm đi, dollar Mỹ sẽ lao dốc và chứng khoán sẽ tăng với hy vọng chu kỳ thắt chặt của Fed kết thúc sớm. Hành động giá sẽ diễn ra nhanh chóng mà không cần chờ đợi số liệu lạm phát. Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào số lượng việc làm

Kịch bản này rất có thể xảy ra vì mức tăng việc làm vượt quá mức trước đại dịch không thể kéo dài mãi mãi.

Kết luận

Bảng lương phi nông nghiệp cuối cùng cho năm 2022 rất quan trọng cho cuộc họp tiếp theo của Fed và có lẽ báo cáo này sẽ ảm đạm, một kết thúc phù hợp cho mùa lễ hội. Tuy nhiên, bất ngờ ở cả hai hướng là hoàn toàn có thể xảy ra.

Tôi thực sự khuyên bạn nên giảm đòn bẩy xung quanh sự kiện này, vì việc này có thể gây ra "hiệu ứng roi da" - phản ứng ban đầu theo một hướng và sau đó đảo ngược hoàn toàn động thái đó.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ