Nhận định giá vàng: Viễn cảnh nào cho vàng trước lạm phát và suy thoái?

Nhận định giá vàng: Viễn cảnh nào cho vàng trước lạm phát và suy thoái?

Bùi Diệu Linh

Bùi Diệu Linh

Junior Analyst

13:41 23/06/2022

Giá vàng trải qua ít biến động trong tuần này khi thị trường đang cân nhắc bình luận từ Chủ tịch Fed khi tỷ lệ lạm phát và tình hình suy thoái xung đột với những hỗ trợ cơ bản của vàng.

Giá vàng đang thu hẹp đà tăng sau khi Phố Wall chuyển biến tiêu cực qua đêm. Vàng như một phòng hộ chống lại sự suy yếu của thị trường chứng khoán. Chỉ số Nasdaq 100 (NDX) đã đứt chuỗi hai ngày tăng điểm, chốt phiên giảm 0.16%. Thị trường chứng khoán châu Á - Thái Bình Dương phần lớn xanh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, giải thích cho việc vàng giảm. Chủ tịch Fed Jerome Powell đã làm dấy lên những lo ngại về một cuộc suy thoái toàn cầu trong bài phát biểu của ông trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện vào sáng sớm nay.

Bình luận của ông Powell có tầm quan trọng đặc biệt đối với XAU/USD khi NHTW Hoa Kỳ tăng lãi suất để chống lại giá cả tăng. Lạm phát đã kích cầu vàng, nhưng lại phải đối mặt với những trở ngại từ lợi suất trái phiếu tăng do FOMC thắt chặt. Lợi suất trái phiếu chính phủ cao thường tiêu cực với vàng vì vàng là tài sản không sinh lãi.

Trong khi đó, kỳ vọng lạm phát thị trường đã hạ nhiệt, một phần do Fed tăng lãi suất 75bp. Kỳ vọng lạm phát 2 năm của Mỹ đã giảm xuống 3.68% vào thứ Tư - mức thấp nhất kể từ tháng Hai. Sự sụt giảm đó cho thấy nỗ lực kìm hãm lạm phát của Fed đang hoạt động như dự kiến. Hơn nữa, giá dầu trượt dốc là một yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng đến giá vàng, khi dầu tăng là động lực chính gây ra lạm phát trên diện rộng. Giá dầu thô WTI giảm gần 5% so với hôm thứ Hai, kéo dài mức giảm 8.5% của tuần trước.

Sự sụt giảm của dầu phản ánh tỷ lệ suy thoái đang gia tăng, một điều có lợi cho vàng, Vàng đang trong thế giằng co giữa các nguyên tắc cơ bản xung đột. Các nhà đầu tư bị thu hút bởi vàng trong thời kỳ suy thoái, nhờ tính chất lưu trữ giá trị. Cuộc khảo sát tâm lý người tiêu dùng Đại học Michigan vào tháng 6 sẽ cập nhật những kỳ vọng mới của người tiêu dùng về lạm phát vào thứ Sáu tuần này.

Phân tích kỹ thuật XAU/USD

Giá vàng ổn định trên mức 1,830 kể từ thứ Hai. Đồng thời, chỉ báo RSI và MACD đã di chuyển xuống dưới các điểm, cho thấy vàng có thể tiếp tục biến động 2 chiều. Hỗ trợ quan trọng nhất nằm tại mức tâm lý 1,800. Ngoài ra, mức thoái lui Fibonacci 61.8% và đường xu hướng có thể cản trở đà tăng.

Biểu đồ XAU/USD khung Daily

xau chart

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Trọng tâm toàn cầu 29/03: Vàng tăng mạnh trong bối cảnh nới lỏng chính sách lãi suất

Vào ngày 29 tháng 3, vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại, hiệu suất hàng tháng tốt nhất trong hơn ba năm, do kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất của Mỹ đã thúc đẩy tâm lý lạc quan. Thị trường tự tin vào sự hạ cánh nhẹ nhàng của nền kinh tế Mỹ và dự đoán sẽ có 3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay. Goldman Sachs lạc quan về giá vàng với mức giá mục tiêu là 2.300 USD.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ