Nhận định giá vàng tuần sau: Các yếu tố vĩ mô trái chiều nhau - XAU/USD chưa tìm được hướng đi rõ ràng

Nhận định giá vàng tuần sau: Các yếu tố vĩ mô trái chiều nhau - XAU/USD chưa tìm được hướng đi rõ ràng

04:00 10/04/2022

Giá vàng có thể thiếu định hướng rõ ràng và vẫn sẽ dao động quanh mức hiện tại trong những ngày tới, do các yếu tố vĩ mô như sức mạnh của đồng đô la Mỹ và lợi suất tăng giằng co với rủi ro địa chính trị nguy cơ suy thoái

Giá vàng tăng 0.7% lên vùng 1,945 USD/oz trong tuần qua, mặc dù USD tăng trên diện rộng và lợi suất TPCP Mỹ tăng vọt. Chỉ trong 5 ngày, chỉ số DXY đã tăng 1.3%, trong khi đường cong lợi suất dịch chuyển mạnh hơn sau khi Fed vạch ra kế hoạch cắt giảm bảng cân đối kế toán để kìm hãm lạm phát.

Thông thường, sức mạnh của đồng bạc xanh, lợi suất danh nghĩa và lợi suất thực tế đủ để làm suy yếu các kim loại quý, vốn là một tài sản phi lợi suất. Nhưng điều kiện thị trường những ngày qua không "thông thường" như chúng ta nghĩ chút nào.

Thứ nhất, rủi ro địa chính trị sau cuộc xâm lược Ukraine đã khiến giá của các tài sản phòng hộ rủi ro tăng cao. Mặc dù xung đột quân sự không leo thang nghiêm trọng trong những ngày gần đây, nhưng cuộc chiến vẫn kéo dài, và sự khủng khiếp của nó đang nhân lên. Rất khó để dự đoán cuộc khủng hoảng sẽ diễn ra như thế nào, nhưng một số nhà đầu tư tin rằng điều tồi tệ nhất vẫn chưa kết thúc và do đó, họ ngần ngại trong việc giảm nắm giữ tài sản trú ẩn.

Có một lý do khác khiến vàng vẫn được hỗ trợ: nỗi sợ hãi về suy thoái ngày càng tăng. Nhiều nhà quan sát trên phố Wall ngày càng tin rằng Fed sẽ không thể kiểm soát giá tiêu dùng mà không gây ra một đợt suy thoái đáng kể. Liệu những kỳ vọng đó có chính đáng hay không là một vấn đề khác, nhưng tâm lý mong manh đã phản ánh lên biến động cao và sự yếu kém của thị trường chứng khoán, khiến các nhà giao dịch phải phòng ngừa trước những rủi ro giảm giá tiềm ẩn.

Các yếu tố tác động lên lượng thị trường trái chiều nhau sẽ ngăn không cho vàng tăng hoặc giảm một cách dứt khoát, cho đến khi một trong các chất xúc tác có được ưu thế rõ ràng hơn so với chất xúc tác kia. Điều này có nghĩa là triển vọng ngắn hạn đối với XAU/USD là đi ngang và trung lập . Trong bối cảnh này, giá có khả năng vẫn bị mắc kẹt quanh biên độ hiện tại, thiếu định hướng và cho thấy các hành vi khác nhau trong những ngày tới.

Tuần tới có một số dữ liệu có khả năng tác động lớn tới thị trường, trong đó chỉ số CPI tháng 3 có thể nhận được nhiều sự chú ý nhất. CPI công bố vào thứ Ba tuần sau, dự đoán sẽ tăng từ 7.9% trong tháng 2 lên 8.4% vào tháng 3, mức cao nhất kể từ đầu năm 1982.

Mặc dù kết quả CPI có thể gây ra phản ứng tăng giá đối với vàng, nhưng đà tăng có thể không kéo dài khi các nhà đầu tư đang tin rằng Fed sẽ mạnh tay tăng chi phí đi vay để đưa chúng về mức bình thường hóa nhanh chóng.

Mặt khác, chỉ số CPI thấp hơn dự báo sẽ củng cố sự sụt giảm gần đây của kỳ vọng lạm phát, đẩy lợi suất thực lên cao hơn, tình huống này có thể tạo ra một số áp lực tạm thời đối với XAU/USD

Lợi suất thực TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm:

Dự báo giá vàng: XAU / USD thiếu thuyết phục định hướng về các lực lượng thị trường xung đột

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ