Nhận định giá Bitcoin năm 2023: từ tăng 1,400% đến giảm 70% đều có đủ

Nhận định giá Bitcoin năm 2023: từ tăng 1,400% đến giảm 70% đều có đủ

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

13:42 03/01/2023

Bitcoin đã giảm hơn 60% trong năm 2022, do hàng loạt công ty nổi tiếng phá sản và bối cảnh kinh tế vĩ mô ảm đạm. Những người đưa ra dự đoán về giá bitcoin năm ngoái đã thực sự sai lệch hoàn toàn. Một số bên tham gia thị trường đã đưa ra nhận định giá cho 2023 - một năm đầy biến động khác.

Nhận định giá Bitcoin năm 2023: từ tăng 1,400% đến giảm 70% đều có đủ
Nhận định giá Bitcoin năm 2023: từ tăng 1,400% đến giảm 70% đều có đủ

2022 là một năm khó khăn đối với tiền điện tử. Giá trị thị trường đã bay hơn 1.3 nghìn tỷ dollar. Và bitcoin, đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới, đã chứng kiến ​​​​sự sụt giảm hơn 60% trong giá trị.

Các nhà đầu tư đã không ngờ tới làn sóng sụp đổ trong ngành, từ dự án stablecoin terraUSD đến sàn giao dịch tiền điện tử FTX, cũng như là tình hình kinh tế vĩ mô ngày càng tồi tệ. Những người đưa ra dự đoán về giá bitcoin trong năm qua đã sai hoàn toàn.

Nhưng với năm 2023 tới đây, một số nhà đầu tư đã đưa ra nhận định về giá của bitcoin năm 2023 - một năm có thể đầy biến động khác.

Lãi suất trên toàn thế giới đang tăng lên và điều đó đang đè nặng áp lực lên các tài sản rủi ro như cổ phiếu và bitcoin. Các nhà đầu tư cũng đang theo dõi câu chuyện FTX - sự kiện dẫn đến việc bắt giữ người sáng lập công ty Sam Bankman-Fried ở Bahamas, sẽ phát triển như thế nào.

CNBC tổng hợp một số nhận định giá táo bạo nhất đối với bitcoin vào năm 2023.

Tim Draper: 250,000 USD

Nhà đầu cơ bitcoin Tim Draper đã có một trong những nhận định lạc quan nhất về bitcoin vào năm 2022, dự đoán mã token này sẽ có trị giá 250,000 dollar vào cuối năm.

Vào tháng 11, tỷ phú đầu tư mạo hiểm cho biết ông sẽ kéo dài thời gian cho dự đoán đó đến giữa năm 2023. Ngay cả sau sự sụp đổ của FTX, ông vẫn tin rằng đồng tiền này sẽ đạt mốc một phần tư triệu.

“Tôi giả định như vậy là vì phụ nữ kiểm soát 80% chi tiêu bán lẻ và chỉ 1 trong 7 ví bitcoin, và mọi chuyện sắp thay đổi.” Draper nói với CNBC qua email.

Bitcoin sẽ cần tăng 1,400% để giao dịch ở mức giá đó.

Theo Draper, mặc dù giá và khối lượng giao dịch giảm, nhưng có thể có lý do để tin rằng thị trường đã tạo đáy.

Ông nói: “Tôi nghi ngờ rằng việc giảm một nửa phần thưởng (halvening) vào năm 2024 sẽ giúp thị trường có diễn biến tích cực.”

Halvening, hay halving là một sự kiện xảy ra bốn năm một lần, trong đó phần thưởng khi đào bitcoin bị cắt giảm một nửa. Điều này được một số nhà đầu tư coi là tích cực đối với giá bitcoin, vì nó làm giảm nguồn cung. Đợt halving tiếp theo dự kiến ​​sẽ diễn ra vào năm 2024.

Những người khai thác bitcoin - những người sử dụng máy móc tiêu tốn nhiều năng lượng để xác minh các giao dịch và đúc các token mới, đang bị ảnh hưởng bởi việc giá giảm và chi phí năng lượng tăng cao.

Những tác nhân này tích lũy một lượng lớn tiền kỹ thuật số, khiến họ trở thành một trong những người bán lớn nhất trên thị trường. Với việc các công ty khai thác giảm lượng nắm giữ của họ để trả nợ, điều đó sẽ loại bỏ hầu hết những áp lực bán còn lại đối với bitcoin.

Vijay Ayyar, phó chủ tịch phát triển tại sàn giao dịch tiền điện tử Luno cho biết, đó là một dấu hiệu tốt trong lịch sử đối với bitcoin.

Ayyar nói với CNBC: “Trong các thị trường downside trước đây, sự đầu hàng của máy khai thác thường chỉ ra các mức đáy. Chi phí sản xuất của chúng dần lớn hơn giá trị của bitcoin, do đó một số thợ mỏ tắt máy của họ… hoặc họ cần bán thêm bitcoin để duy trì hoạt động kinh doanh của mình.”

“Nếu thị trường hấp thụ đủ áp lực bán của những máy khai thác này, người ta có thể tin rằng chúng ta đang ở thời kỳ đáy.”

Standard Chartered: 5,000 USD

Đối với một số nhà đầu tư tham gia thị trường, điều tồi tệ nhất vẫn chưa đến.

Trong một lưu ý vào ngày 5 tháng 12, Standard Chartered cho biết bitcoin có thể giảm xuống mức thấp nhất là 5,000 đô la . Dự đoán này - một trong những điều “bất ngờ” của ngân hàng đang bị thị trường “định giá thấp”, thể hiện mức giảm 70% của bitcoin so với giá hiện tại.

Eric Robertsen, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu toàn cầu của ngân hàng cho biết: “Lợi suất trái phiếu cùng cổ phiếu công nghệ sụt giảm” là kịch bản ác mộng năm 2023 của Standard Chartered, “và trong khi việc bán tháo Bitcoin giảm tốc, thiệt hại đã xảy ra”.

Ông nói thêm: “Ngày càng có nhiều công ty và sàn giao dịch tiền điện tử nhận thấy mình không đủ thanh khoản, dẫn đến các vụ phá sản và sự sụp đổ niềm tin của nhà đầu tư vào tài sản kỹ thuật số”.

Robertsen cho biết kịch bản này có “xác suất khác không xảy ra trong năm tới” và “về cơ bản nằm ngoài dự đoán của thị trường hoặc kịch bản cơ sở của chúng tôi.”

Mark Mobius: 10,000 USD

Nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius đã có một năm 2022 tương đối thành công về khả năng định giá của mình. Vào tháng 5, ông dự báo bitcoin sẽ giảm xuống còn 20,000 dollar khi nó được giao dịch hơn 28,000 dollar.

Ông nói rằng bitcoin sẽ giảm xuống còn 10,000 dollar vào năm 2022. Điều đó đã không xảy ra. Tuy nhiên, Mobius nói với CNBC rằng ông vẫn kiên định với mức giá 10,000 đô la của mình vào năm 2023.

Nhà đầu tư, người đã thành danh với Franklin Templeton Investments, nói với CNBC rằng xu hướng giảm giá của bitcoin bắt nguồn từ việc lãi suất tăng và chính sách tiền tệ chung bị thắt chặt bởi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ.

Mobius cho biết qua email: “Với lãi suất cao hơn, sức hấp dẫn của việc nắm giữ hoặc mua Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác trở nên kém hấp dẫn hơn vì nắm giữ đồng tiền này sẽ không đem lại lãi suất”.

Carol Alexander: 50,000 USD

Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, cũng không quá sai khi dự đoán rằng bitcoin sẽ giảm xuống còn 10,000 dollar vào năm 2022.

Bây giờ, bà nghĩ rằng tiền điện tử có thể sẽ được hưởng lợi - nhưng không phải vì những lý do mà bạn nghĩ tới.

Alexander cho biết chất xúc tác sẽ quy luật domino từ sự sụp đổ của FTX. Nếu điều này xảy ra, bà hy vọng giá bitcoin sẽ đạt 30,000 USD trong quý đầu tiên và sau đó là 50,000 USD vào quý 3 hoặc 4.

Bà nói với CNBC: “Sẽ có một thị trường tăng giá một cách có kiểm soát vào năm 2023, không phải bong bóng — vì vậy chúng ta sẽ không thấy giá tăng vọt như trước”.

“Chúng ta sẽ thấy giá có xu hướng ổn định trong một hoặc hai tháng, xen kẽ với các khoảng thời gian dao động. Và có thể là một vài đợt sập ngắn hạn.”

Luận điểm của Alexander là, với khối lượng giao dịch bốc hơi nhanh và các nhà giao dịch đang ở thế cạnh tranh, những người nắm giữ lượng lớn tài sản - được gọi là “cá voi”, có thể sẽ can thiệp để hỗ trợ thị trường. Theo công ty Fintech River Financial, 97 địa chỉ ví bitcoin giàu có nhất chiếm 14.15% tổng nguồn cung.

Một số nhà đầu tư đã từ bỏ việc cố gắng dự đoán giá bitcoin. Đối với Antoni Trenchev, Giám đốc điều hành của nền tảng cho vay tiền điện tử Nexo, những sự kiện gần đây là một khoảnh khắc căng thẳng.

Ông nói: “Bitcoin đã ở “hướng tích cực” vào đầu năm 2022, với sự chấp nhận của các tổ chức đang tăng lên, nhưng “một số bên liên quan đã can thiệp”.

Trenchev từng dự đoán bitcoin sẽ tăng lên mức cao nhất là 100,000 dollar vào đầu năm 2023. Bây giờ, anh ấy đã hoàn toàn từ bỏ việc cố gắng dự đoán giá.

Laith Khalaf, nhà phân tích tài chính tại AJ Bell, cho rằng những nỗ lực dự báo giá bitcoin là vô ích .

“Chúng ta có thể ngồi đây nói chuyện vào thời điểm này vào năm tới và nó có thể ở mức 5,000 dollar hoặc 50,000 dollar, điều đó sẽ không làm tôi ngạc nhiên vì thị trường bị chi phối rất nhiều bởi tâm lý,” ông nói với chương trình “ Squawk Box Europe” của CNBC.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ