Nhận định EUR Quý I: Liệu cú chuyển mình từ ECB sẽ là bước ngoặt?

Nhận định EUR Quý I: Liệu cú chuyển mình từ ECB sẽ là bước ngoặt?

09:15 03/01/2023

Liệu với những yếu tố vi mô và vĩ mô, đồng Euro có thể bứt phá trở lại trong thời gian tới?

Phân tích cơ bản đồng Euro

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã nâng kỳ vọng về các đợt tăng lãi suất bổ sung vào năm tới tại cuộc họp chính sách tiền tệ gần đây nhất. Và, nếu đúng như lời hứa đặt ra, đồng Euro có thể vượt trội so với các loại tiền tệ khác trong ba tháng đầu năm 2023 .

ECB đã chỉ rõ rằng việc tăng lãi suất sẽ tiếp diễn do áp lực lạm phát vẫn còn quá cao và dự kiến sẽ tăng trong thời gian dài hơn so với dự kiến trước đây.

Bảng so sánh tỉ lệ lạm phát hàng năm

image1.png

Hội đồng điều hành đã quyết định tăng lãi suất ngày hôm nay và dự kiến sẽ tiếp tục tăng bởi lạm phát vẫn quá cao và được dự đoán sẽ còn trên mức mục tiêu trong thời gian dài. ECB sẽ tăng lãi suất thêm ít nhất 50bps tại hai cuộc họp tiếp theo. Ngoài ra, Chủ tịch ECB Christine Lagarde cho biết Ngân hàng Trung ương sẽ bắt đầu nới lỏng danh mục đầu tư trái phiếu - chương trình mua lại tài sản (APP) - từ đầu tháng 3 ở mức 15 tỷ Euro mỗi tháng cho đến cuối Quý II trước khi được đánh giá lại.

Mặc dù lãi suất cao hơn sẽ giúp hạ nhiệt lạm phát hàng năm hiện đang ở mức 10.1%, nhưng nó cũng sẽ làm tăng chi phí đi vay trên toàn EU, cản trở triển vọng tăng trưởng. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức hiện đang tiệm cận đỉnh hơn một thập kỷ. Liệu nền kinh tế EU có thể chịu được chi phí đi vay cao hơn hay không vẫn còn là một câu hỏi.

Chi phí vay khu vực EuroZone tăng cao hơn

image2.png

Tăng trưởng của Khu vực đồng tiền chung châu Âu đã đi ngang trong phần lớn thập kỷ qua, và với cú sốc Covid thì chi phí đi vay cao hơn càng làm trầm trọng thêm vấn đề. Lập trường mới của ECB về việc giảm lạm phát gấp đôi sẽ có thể khiến EU rơi vào suy thoái.

GDP khu vực EuroZone và những nhân tố chính

image3.png

ECB cho biết EU có thể rơi vào suy thoái trong Quý hiện tại và tiếp theo mặc dù đây có thể là một cuộc suy thoái tương đối ngắn và tác động không quá nghiêm trọng. ECB dự báo nền kinh tế Eurozone chỉ tăng trưởng 0.5% vào năm 2023.

Liệu nền kinh tế Eurozone có thể chịu được lãi suất cao hơn đáng kể hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi và có thể ảnh hưởng đến đồng Euro vào cuối năm tới nếu ECB thay đổi chính sách của mình. Tuy nhiên, trong quý đầu tiên của năm 2023, lãi suất cao hơn sẽ hỗ trợ đồng tiền chung. Đồng Euro có thể tăng giá hơn nữa, đặc biệt là so với đồng Bảng Anh đang yếu đi và đồng Đô la Mỹ sắp kết thúc chu kỳ tăng lãi suất của mình. Những ngày tỷ giá EUR/USD dưới 1.000 dường như đã kết thúc, ít nhất là trong Quý I năm 2023.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ