Nhận định đồng Bảng Anh: Bối cảnh vĩ mô còn phức tạp

Nhận định đồng Bảng Anh: Bối cảnh vĩ mô còn phức tạp

09:53 18/03/2023

Bảng Anh tăng giá trở lại trong bối cảnh nỗi lo về ngành ngân hàng đang giành được nhiều sự chú ý hơn so với Bản Tuyên bố Ngân sách Mùa xuân vừa qua.

Đồng Bảng Anh, mặc dù nhận được những dự báo tích cực nhưng các yếu tố vĩ mô lại chưa đủ lạc quan ngoài trừ dữ liệu Quản lý sức mua (PMI). Lạm phát vẫn ở mức hai con số, tăng trưởng GDP trong Quý IV/2022 chỉ là 0%, dù khả quan hơn mức -0.2% của Quý III. Trong khi đó, Ngân hàng Anh (BoE) đang ở tình huống hết sức khó khăn với lộ trình lãi suất khi các cổ phiếu ngành ngân hàng gặp bất lợi bởi nỗ lo rủi ro hệ thống sau khi ba ngân hàng quy mô vừa ở Mỹ sụp đổ.

Bảng Anh đã có một tuần giao dịch tích cực khi GBP/USD đóng cửa tuần trong sắc xanh, GBP/CHF tăng gần 2% trong khi tỷ giá EUR/GBP suy giảm.

Biểu đồ ngày tỷ giá GBP/USD

image1.png

Tuyên bố Ngân sách Mùa xuân khởi đầu khá suôn sẻ khi Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh đưa ra dự báo của Văn phòng Ngân sách (OBR) rằng Vương quốc Anh sẽ tránh được giai đoạn suy thoái và lạm phát có thể giảm hơn một nửa, từ mức 10.7% trong tháng 11/2022 xuống còn 2.9% vào cuối năm 2023. Chỉ số CPI y/y của tháng Hai hiện được dự đoán sẽ giảm thêm 0.2%, củng cố hơn cho nhận định trên. Tuyên bố còn thông báo về việc gia hạn thêm gói trợ giá năng lượng trong 3 tháng trị giá 2500 Bảng, tăng thuế doanh nghiệp lên 25%, phá bỏ giới hạn tiền gửi tiết kiệm hưu trí và đưa ra các khuyến khích kinh tế để thu hút những đối tượng nghỉ hưu sớm, nghỉ ốm dài hạn và những người mới trở thành cha mẹ quay trở lại thị trường lao động.

Lạm phát cơ bản y/y của tháng Hai được dự báo sẽ không thay đổi trong khi lạm phát toàn phần được dự đoán sẽ giảm xuống mức một con số dự kiến ở 9.8%.

BoE chắc chắn sẽ theo dõi chặt chẽ các dữ liệu kinh tế trên trước khi quyết định có nên tăng lãi suất thêm 25bps hay không sau khi tâm lý thị trường thế giới biến động bởi những lo ngại về ngành ngân hàng. Hiện xác suất dự đoán đang đạt gần mức 50/50 giữa khả năng không tăng lãi suất hoặc tăng thêm 25bps. Nhưng dù trường hợp nào xảy ra, đó khó có thể là động lực giúp Bảng Anh tăng giá trị. Việc nâng lãi suất sẽ càng đè nặng áp lực lên chi phí sinh hoạt trong khi động thái ngược lại có thể khiến đồng GBP giảm giá. Trong khi đó, nếu vấn đề thanh khoản của các ngân hàng nội địa được giải quyết, Fed hoàn toàn có thể nâng lãi suất thêm 25bps.

Tỷ lệ dự đoán các mức lãi suất của BoE

image2.png

image3.png

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ