Nhận định Bitcoin – Thanh khoản mỏng và Future OI cao sẽ là nỗi khiếp sợ cho trader dùng đòn bẩy

Nhận định Bitcoin – Thanh khoản mỏng và Future OI cao sẽ là nỗi khiếp sợ cho trader dùng đòn bẩy

10:46 25/10/2021

Bitcoin tiếp tục tạo ra một đợt tăng đáng chú ý và thiết lập mốc đỉnh lịch sử (ATH) mới tại 67 nghìn USD vào tuần trước, màn ra mắt ấn tượng của quỹ ETF hợp đồng tương lai Bitcoin mang tên BITO với khối lượng 1 tỷ USD ngay trong ngày đầu tiên đã tạo hiệu ứng tâm lý vô cùng tích cực cho thị trường. Tuy nhiên, hành động giá vào những ngày cuối tuần lại đang đưa ra tín hiệu về một kịch bản ranging biên độ rộng trong thời gian tới.

Future OI của Bitcoin tăng vọt
Future OI của Bitcoin tăng vọt

Chỉ số Fear & Greed của Bitcoin duy trì quanh vùng 70-80, một tín hiệu cho thấy những người tham gia thị trường vẫn giữ tâm lý tích cực ở mức cao. Điều đáng chú ý là sau khi tăng đột biến lên 85 trong sự kiện BITO, chỉ số này đang dần đi xuống.

Chỉ số Fear & Greed vẫn duy trì trên vùng tâm lý tích cực

Khi giá Bitcoin tạo đỉnh mới và ngay sau đó điều chỉnh giảm về vùng hỗ trợ 60k, các vị thế bị thanh lý với khối lượng lớn hơn ở cả hai chiều Mua và Bán, một tín hiệu cho thấy chúng ta đang bước vào một điều kiện thị trường có mức biến động cao hơn.

Các vị thế ở cả hai chiều mua và bán buộc phải đóng với khối lượng lớn hơn

Dòng tiền mới đang tiếp tục đổ vào thị trường, dẫn đến sự bứt phá đáng kinh ngạc về vốn hóa thị trường khỏi đỉnh cũ và tăng vọt lên ATH mới ở mức 2,66 nghìn tỷ USD.

Vốn hóa thị trường tạo mức cao mới

Hoạt động đáng chú ý nhất trong tuần qua là việc Bitcoin bị rút khỏi các sàn giao dịch về ví lạnh, ngay trong Chủ Nhật, hơn 59.000 BTC từ các sàn giao dịch đã được rút về các ví lạnh chỉ trong một ngày. Fractal này cũng từng xảy ra khi Bitcoin còn đang tạo đáy quanh vùng 29-30k vào tháng Bảy, trước khi bắt đầu sóng tăng đẩy giá lên 52k. Thông qua chi tiết này, có thể thấy những người nắm giữ dài hạn vẫn đang chờ đợi các sóng điều chỉnh để tăng nắm giữ. Tuy nhiên ở góc nhìn tiêu cực hơn, nó đang khiến thanh khoản thị trường sụt giảm đáng kể.

Một lượng lớn Bitcoin bị rút khỏi các sàn giao dịch trong một ngày duy nhất

Giá tăng cao hơn, price action sôi động hơn, đồng nghĩa sẽ thu hút một số lượng lớn hơn các nhà giao dịch đòn bẩy muốn tham gia vào đám đông. Tổng vị thế mở (Open interest) của tất cả các hợp đồng tương lai hiện đang tiến rất gần tới đỉnh lịch sử.

Cần lưu ý rằng lần gần đây nhất OI của các hợp đồng tương lai đạt đỉnh lịch sử là vào tháng 5, hai tuần trước khi Bitcoin chứng kiến cú sập 50% chỉ trong thời gian ngắn.

Vị thế mở của hợp đồng tương lai Bitcoin chỉ còn cách ATH 1 tỷ USD

Một chỉ số khác đo lường mức độ sử dụng đòn bẩy của các trader, Estimated Leverage ratio, đang tăng nhanh lên mức cao kỷ lục, dấy lên lo ngại nhiều hơn về rủi ro đóng cắt lỗ của các vị thế đòn bẩy. (Lần gần đây nhất các vị thế đòn bẩy đóng cắt lỗ khối lượng lớn là vào ngày 6/9, khiến Bitcoin giảm 10k chỉ trong 1 giờ đồng hồ)

Estimated Leverage ratio tăng vọt lên gần ngưỡng ATH

Trên biểu đồ phân tích kỹ thuật, một cú breakout mạnh đã xảy ra khiến giá phá qua đỉnh lịch sử cũ và tạo đỉnh mới ở mức 67 nghìn đô la. Tuy nhiên, hoạt động chốt lời quanh vùng giá này đã tạo ra một nến nhấn chìm giảm và một cú điều chỉnh giảm xuống vùng hỗ trợ 59k-60k, đây cũng là hỗ trợ cứng được thể hiện qua Market Profile (Data từ Binance)

Chỉ báo MACD cho tín hiệu bán là dấu hiệu cho thấy động lượng tăng không còn mạnh như tuần trước.

Biểu đồ BTC/USD trong khung thời gian Daily

Trên khung thời gian H4, vùng 59-60k đang hoạt động như một vùng hỗ trợ vững chắc khi nhiều tín hiệu đảo chiều tăng tăng xuất hiện trên price action. RSI cũng đang cho thấy một kịch bản phục hồi, hướng tới 64k (kháng cự ngắn hạn) và 67k (ATH mới)

Biểu đồ BTC / USD trong khung thời gian 4H

Kết luận: sự kiện ra mắt BITO và đỉnh lịch sử mới của Bitcoin đang tạo ra sự gia tăng đột biến về số lượng người tham gia thị trường, đặc biệt là các nhà giao dịch sử dụng đòn bẩy, điều này làm gia tăng mối lo ngại về rủi ro thanh lý vị thế và đưa thị trường vào điều kiện biến động cao.

Mặc dù sự gia tăng đáng kể dòng vốn rút BTC khỏi các sàn cho thấy những người chơi lớn đang tiếp tục tích lũy khi giá điều chỉnh giảm, vốn là tín hiệu tốt cho xu hướng tăng, nhưng điều kiện thanh khoản mỏng mà họ đang tạo ra có thể đem tới rủi ro lớn hơn cho các nhà giao dịch đòn bẩy, và mức độ uncertainty cao hơn cho thị trường. Bitcoin có thể chuyển từ một xu hướng tăng đẹp sang quét hai chiều trong biên độ rộng, mức cao mới vẫn có thể được thiết lập nhưng sẽ khó chịu hơn cho các nhà giao dịch, đặc biệt là những người sử dụng đòn bẩy cao.

Miễn trừ trách nhiệm: Đánh giá thể hiện quan điểm cá nhân, chỉ có giá trị tham khảo, không phải và không được coi là hoạt động tư vấn khuyến nghị đầu tư, mua, bán bất kỳ sản phẩm nào hoặc tư vấn cho bất cứ hoạt động kinh doanh nào và không nhằm mục đích phục vụ lợi ích của bất kỳ cá nhân/tổ chức nào.

Tùng Trịnh

Broker listing

Cùng chuyên mục

Gió đã xoay chiều với Fed?
Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

Gió đã xoay chiều với Fed?

Các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lãi suất của Fed đang định giá khoảng 2/3 cơ hội tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6, tăng từ mức khoảng 15% một tuần trước.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ