Nhà kinh tế học Stephen Roach cảnh báo rằng USD sẽ tiếp tục sụp đổ và khả năng xảy ra suy thoái kép là trên 50%!

Nhà kinh tế học Stephen Roach cảnh báo rằng USD sẽ tiếp tục sụp đổ và khả năng xảy ra suy thoái kép là trên 50%!

15:38 24/09/2020

Nhà kinh tế học Stephen Roach đã cảnh báo rằng năm tới sẽ là năm rất thảm khốc đối với đồng Dollar và nguy cơ cho một cuộc suy thoái kép là hoàn toàn có thể xảy ra.

Roach đã nói trong chương trình “Trading Nation” của CNBC vào thứ Tư: “Chúng tôi đã nhận những được dữ liệu xác nhận rằng cả tài khoản tiết kiệm và tài khoản vãng lai của Hoa Kỳ đều đang thâm hụt hơn nhiều so với những gì chúng tôi dự đoán”.

Ông nói: “Thâm hụt tài khoản vãng lai ở Hoa Kỳ, là thước đo rộng nhất về sự mất cân bằng thương mại quốc tế của Mỹ và phần còn lại của thế giới, đã bị suy giảm xuống mức kỷ lục trong quý II. Ngoài ra, tỷ lệ tiết kiệm ròng quốc gia, là tổng tiết kiệm của các cá nhân, doanh nghiệp và chính phủ, cũng đã ghi nhận mức giảm kỷ lục trong quý II, trở lại vùng âm lần đầu tiên kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008”.

Roach đã dự đoán trên "Trading Nation" vào tháng 6 năm ngoái rằng chỉ số DXY sẽ giảm 35%, khi đó DXY đang giao dịch quanh mức 96 và hiện giờ chỉ số này đang giao dịch quanh mức 94.

Vào thời điểm đó, Roach ước tính sự sụt giảm này sẽ xảy ra trong một hoặc hai năm tới, có thể hơn. Nhưng hiện tại, ông cho rằng điều này sẽ xảy ra vào cuối năm 2021.

Ông nói: “Thiếu tiết kiệm và muốn tăng trưởng, chúng ta tiếp tục vay tiền tiết kiệm thặng dư, điều này luôn đẩy đồng tiền nội tệ xuống thấp hơn và USD sẽ không thể miễn nhiễm với những áp lực giảm này”.

Roach, cựu chủ tịch của Morgan Stanley tại Châu Á và đã từng sống ở Châu Á trong khoảng thời gian đại dịch SARS chết người vào năm 2003, cũng lo lắng về tình hình phục hồi kinh tế khi số ca tử vong do COVID-19 ở Hoa Kỳ đã lên tới 200,000 người và Châu Âu đang phải chứng kiến ​​một làn sóng lây nhiếm thứ hai.

Ông cũng đã dự đoán cho khả năng xảy ra cuộc suy thoái kép của Hoa Kỳ là trên 50%.

Ông nói: “Khi chúng ta bước vào mùa dịch COVID-19 mới với tỷ lệ lây nhiễm tăng trở lại và tỷ lệ tử vong cao không thể chấp nhận được, nguy cơ về một cơn dư chấn cho nền kinh tế là điều không thể loại trừ”.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ