Nhà đầu tư Mỹ lần đầu hạ margin kể từ khi Covid-19 bùng phát

Nhà đầu tư Mỹ lần đầu hạ margin kể từ khi Covid-19 bùng phát

19:49 01/09/2021

Các nhà đầu tư Mỹ bắt đầu giảm sử dụng vay ký quỹ, lần đầu tiên kể từ khi các thị trường tài chính “chao đảo” bởi khủng hoảng Covid-19 năm ngoái.

Dữ liệu từ Goldman Sachs, đang vận hành một trong những đơn vị môi giới lớn nhất thế giới, cho thấy khách hàng của quỹ phòng hộ thuộc sở hữu của ngân hàng đầu tư này cắt giảm vay ký quỹ trong vài tuần gần đây. Morgan Stanley cho biết các quỹ phòng hộ chứng khoán đang giao dịch qua công ty này cũng đang hạ vay ký quỹ. Nhiều đơn vị môi giới lớn khác có trụ sở tại New York chia sẻ một xu hướng tương tự đang hình thành.

FINRA không công bố nguyên nhân thúc đẩy làn sóng thay đổi giá trị vay ký quỹ mỗi tháng. Hiện chưa rõ nhà đầu tư cá nhân, bắt đầu giao dịch trong đại dịch, có giảm vay ký quỹ hay không. Những dữ liệu cụ thể hơn của Fed đối với giá trị vay ký quỹ của các quỹ phòng hộ vẫn chưa được công bố. 

Interactive Brokers, hiện có khoảng 1,5 triệu khách hàng, cho biết tỷ lệ vay ký quỹ khách hàng của họ sử dụng giảm 2% trong tháng 7 so với tháng trước đó, xuống còn 47,9 tỷ USD. Tại Charles Schwab, giá trị vay ký quỹ trong tháng 7 có tăng nhưng với tốc độ thấp nhất kể từ khi đơn vị này bắt đầu công bố số liệu hàng tháng trong năm nay, chạm ngưỡng kỷ lục 79,9 tỷ USD. 

126-2062-1630481957.jpg

Nhà đầu tư hạ tỷ lệ vay ký quỹ trong tháng 7.

Mark Aldoroty, giám đốc dịch vụ môi giới của Pershing, một công ty con của Bank of New York Mellom, cho biết các nhà quản lý quỹ đang khá lúng túng trong việc xác định cách thị trường vận hành vài tháng tới.

Ông ám chỉ tới những kế hoạch không lường trước từ phía Trung Quốc nhằm siết quản lý lĩnh vực công nghệ và giáo dục, có thể gây bất lợi cho những quỹ đầu tư đang sở hữu cổ phiếu Trung Quốc. Sự biến động trên thị trường chứng khoán Mỹ trong một vài tuần trở lại đây, khi các dữ liệu kinh tế không đạt kỳ vọng, cũng khiến cho tâm lý các nhà đầu tư “lung lay”.

“Bạn phải bắt đầu suy nghĩ. Nhận định của tôi có thể đúng, nhưng có quan trọng ở thời điểm hiện tại không?” Aldoroty bổ sung. “Bởi theo cái cách thị trường giao dịch, việc các nghiên cứu căn bản tác động lên quyết định của nhà đầu tư không còn quá quan trọng nữa”.

Những thiệt hại liên quan tới cổ phiếu công nghệ Trung Quốc ảnh hưởng rất lớn tới các quỹ phòng hộ tầm cỡ. Chỉ số Nasdaq Golden Dragon China đã giảm tới hơn 46% so với đỉnh lịch sử hồi tháng 2. 

Trong một phân tích với sự tham gia của 813 quỹ phòng hộ với giá trị tài sản gần 3.000 tỷ USD, Goldman Sachs chỉ ra rằng có tới 1/3 tổng số các quỹ phòng hộ đang nắm giữ các cổ phiếu của Trung Quốc, với những khoản đầu tư lớn vào Alibaba. Công ty Trung Quốc này là một trong số 10 doanh nghiệp mà Bridewater, quỹ phòng hộ lớn nhất thế giới, đầu tư vào.

Alibaba cũng chiếm một tỷ lệ đầu tư không nhỏ từ Tiger Global Management và Appaloosa Management, tính tới cuối tháng 6, theo tài liệu nộp Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ.

Nhiều quỹ phòng hộ lớn đã phải giảm tỷ trọng nắm giữ các cổ phiếu Trung Quốc trong quý II, với lý do giá các cổ phiếu này sụt giảm. 

Tại Mỹ, bức tranh kinh tế cũng trở nên “mịt mờ” hơn, khi số ca nhiễm Covid-19 tăng lên nhanh chóng, và các chỉ số kinh tế như chỉ số tâm lý người tiêu dùng và chỉ số sản xuất cũng đang cho thấy dấu hiệu “hạ nhiệt”. 

Sự sụt giảm các khoản vay ký quỹ diễn ra ngay sau quãng thời gian “nóng” của Phố Wall, với chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 20% trong năm nay. Đà tăng trưởng đó được thúc đẩy bởi những chính sách hỗ trợ nền kinh tế của Washington. Nhưng thực tế là với việc nhiều nhà đầu tư tham gia thị trường với khoản tiền đi vay đã khiến cho các nhà lập pháp để ý, đặc biệt là trong bối cảnh các dữ liệu thu thập không thể phản ánh các giao dịch chứng khoán phái sinh hoán đổi. 

Điều này càng được khẳng định thông qua vụ việc của Archegos Capital Management hồi tháng 3. Các khoản đầu tư của quỹ này thông qua các đối tác như Credit Suisse và Morgen Stanley đã thua lỗ lên tới 10 tỷ USD. Và thực tế rằng công ty này sử dụng toàn bộ lợi nhuận để hoán đổi, thay vì mua cổ phiếu một cách minh bạch, khiến các nhà lập pháp không có đủ thông tin cần thiết để phòng tránh các rủi ro trên thị trường. 

Fed cảnh báo trong tháng 5 rằng các công cụ mà cơ quan này và các nhà lập pháp có để đo lường các khoản vay ký quỹ tại các quỹ phòng hộ “không thể tính toán được các rủi ro quan trọng”. Nhiều quỹ phòng hộ cũng sử dụng các quyền chọn để thổi phồng lợi nhuận. 

Nhiều ngân hàng đã thắt chặt các điều khoản cho vay ký quỹ đối với một số khách hàng sau vụ việc của Archegos, yêu cầu một số quỹ phòng hộ phải có thêm các tài sản ký quỹ, theo một số người có liên quan. Nhưng những cá nhân đó cho biết động thái rà soát kể trên phần lớn được thực hiện từ nhiều tháng trước, và không góp phần gây ra hiện tượng sụt giảm vay ký quỹ trong thời gian gần đây. 

Hoạt động giao dịch có phần hạ nhiệt kể từ sau vụ việc của Archegos, trong đó có cả những cổ phiếu rất "nóng" và được săn lùng bởi các nhà đầu tư cá nhân thông qua các nền tảng như Robinhood. 

“Hoạt động giao dịch hồi đầu năm nay có một chút sôi động, khiến cho nhiều người sẵn sàng đầu tư thông qua những khoản đi vay”, theo Steve Sosnick, giám đốc chiến lược tại Brokers. “Hiện tại, mức độ vay ký quỹ thiên về xu hướng đầu tư hơn là đầu cơ”. 

“Mức độ tham gia thị trường chúng ta thấy được ở hồi đầu năm nay là một hiện tượng chưa có tiền lệ, và đây có thể là một xu hướng không bền vững”. 

Link gốc tại đây.

Theo NDH

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ