Nguy cơ giảm phát liệu có đe doạ sức mạnh đồng Bảng Anh?

Nguy cơ giảm phát liệu có đe doạ sức mạnh đồng Bảng Anh?

20:32 16/08/2020

Dữ liệu kinh tế được công bố vào thứ Tư tuần trước (12/8) cho thấy Vương quốc Anh đang phải hứng chịu đợt sụt giảm kinh tế tồi tệ nhất trong quý II trong số các nền kinh tế lớn của châu Âu. Nhưng các nhà phân tích đang hy vọng những tin tức sáng sủa hơn trong tuần này

Dữ liệu chỉ số giá tiêu dùng cho tháng 7, công bố vào thứ Tư tới (ngày 26/8), dự kiến ​​sẽ tăng 0.6% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư lo ngại rằng lạm phát có thể chuyển sang âm trong những tháng tới, gây ra những tác động không nhỏ cho đường lối của chính sách tiền tệ và đồng bảng Anh.

Đồng bảng Anh gần đây đã rất mạnh mẽ, khôi phục sau khi sản lượng kinh tế giảm 20% trong quý 2. Đồng tiền này đã tăng 7% so với đồng đô la trong ba tháng qua - mặc dù các cuộc đàm phán thương mại Brexit đang đình trệ, dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào thứ Hai - và đóng cửa tuần ở mức 1.3086 vào thứ Sáu.

Hiệu suất này một phần phản ánh việc Ngân hàng Trung ương Anh bác bỏ khả năng áp dụng lãi suất âm trong cuộc họp cuối cùng vào đầu tháng Tám, khi các nhà hoạch định chính sách nhất trí bỏ phiếu để giữ nguyên lãi suất ở mức 0.1%.

Bất cứ điều gì làm suy yếu quyết tâm này đều có thể là mối đe dọa đối với đồng Bảng Anh. Ruth Gregory, nhà kinh tế cấp cao của Vương quốc Anh tại Capital Economics, cảnh báo rằng tác động của việc cắt giảm thuế đối với ngành khách sạn và kinh doanh ăn uống do chính phủ trợ cấp có thể khiến Vương quốc Anh bước vào một giai đoạn giảm phát ngắn lần đầu tiên trong 5 năm vào tháng Tám.

Một số người khác thì vẫn lạc quan về triển vọng của đồng Bảng Anh. Thomas Flury, một chiến lược gia tại UBS Global Wealth Management, dự báo ​​đồng bảng Anh sẽ kết thúc năm nay giao dịch ở mức tương đương 1.35 đô la. Ông lập luận rằng đồng tiền này cung cấp một giải pháp thay thế tốt cho các nhà đầu tư đang tìm cách đa dạng hóa từ đồng đô la Mỹ.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ