Nguồn cung dầu của Iran có tác động ra sao khi giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 tháng

Nguồn cung dầu của Iran có tác động ra sao khi giá dầu đang ở mức thấp nhất trong vòng 6 tháng

08:49 17/08/2022

Dầu hiện đang giảm xuống mức thấp nhất trong hơn sáu tháng, với các nhà đầu tư cân nhắc về triển vọng tăng nguồn cung Iran khi tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy yếu

Giá dầu WTI (West Texas Intermediate) hiện đang ở gần ngưỡng 87 USD/thùng sau khi giảm hơn 8% trong ba phiên trước đó. Các cuộc đàm phán về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân với Iran đã có tiến triển sau khi EU đưa ra đề xuất cuối cùng trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, Goldman Sachs Group Inc. cho biết thỏa thuận đó khó có thể xảy ra trong ngắn hạn.

Warren Patterson, người đứng đầu chiến lược hàng hóa tại ING Groep NV ở Singapore, cho biết: “Tâm lý trên thị trường nhìn chung vẫn còn tiêu cực với viễn cảnh thỏa thuận hạt nhân Iran, trong khi những lo ngại về nhu cầu tiếp tục kéo dài”.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang cân nhắc phản ứng của Iran đối với đề xuất của EU, khi các quan chức ở cả hai bờ Đại Tây Dương đang có dấu hiệu sẽ ký kết thỏa thuận. Trong khi Goldman tỏ ra nghi ngờ, ngân hàng đầu tư cho biết sản lượng của Iran có thể tăng lên khoảng 1 triệu thùng/ngày nếu đạt được thỏa thuận.

Nguồn cung dầu có thể sẽ được bổ sung vào đầu năm nay và những lo ngại về suy thoái kinh tế đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này.

Cập nhật:

WTI giao tháng 9 tăng 0.6% lên 87.03 USD/thùng trên sàn New York Mercantile Exchange lúc 7:58 sáng ở Singapore.
Hợp đồng tương lai giảm 3.2% vào ngày 16/8.
Giá dầu Brent giao tháng 10 giảm 2.9% ở mức 92.34 USD/thùng trên sàn ICE Futures Europe vào ngày 16/8

Dầu tăng khoảng 15% trong năm nay và Cơ quan Năng lượng Quốc tế vẫn lạc quan về triển vọng nhu cầu sử dụng dầu thô khi giá khí đốt tự nhiên tăng cao. Thụy Điển là quốc gia mới nhất dựa vào dầu để giảm chi phí sản xuất điện..

Các đợt nắng nóng gay gắt từ Trung Quốc đến châu u và Mỹ cũng đang làm căng thẳng lưới điện và cản trở việc vận chuyển hàng hóa khi các mực nước ở các con sông giảm xuống mức thấp. Việc tiết kiệm năng lượng đang được đề cao khi các khu vực phải chật vật để đáp ứng nhu cầu vào mùa hè trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng năng lượng có thể xảy ra trong mùa đông.

Viện Dầu mỏ Mỹ báo cáo tồn kho dầu thô giảm 448,000 thùng trong tuần trước, trong khi dự trữ xăng tăng hơn 4 triệu thùng. Dữ liệu của chính phủ sẽ được công bố ngày thứ Tư.

-----------------------------------------------------------------------

Mọi thắc mắc về thị trường hàng hóa, Quý Nhà đầu tư vui lòng liên hệ:
Công ty cổ phần đầu tư và giao dịch phái sinh hàng hóa Việt Nam (CDT Vietnam)
Hotline: (+84) 824 728 888
Website: https://cdtvietnam.vn/
Fanpage: Dự báo hàng hóa

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ