Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Nếu nước Mỹ không thức tỉnh, thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo: Nếu nước Mỹ không thức tỉnh, thế kỷ 21 sẽ là thế kỷ của Trung Quốc

09:58 24/07/2020

Theo Ngoại trưởng Mỹ, nếu Washington không thay đổi, thế kỷ 21 sẽ chứng kiến sự thống trị của Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ MiKe Pompeo diễn thuyết tại Thư viện Richard Nixon ngày hôm qua đã nhấn mạnh rằng Mỹ cần chấm dứt chính sách hợp tác với Trung Quốc như thời kỳ trước, do chính sách đó đã thất bại.

"Những cấu trúc hợp tác vội vàng trước đây với Trung Quốc đã sụp đổ. Chúng ta không thể tiếp tục như vây, chúng ta không nên đi tiếp con đường này.

Giờ đây chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật khó khăn. Chúng ta theo đuổi tự do, thứ không phải lý tưởng của Trung Quốc như ông Tập Cận Bình mơ ước", Mike Pompeo nói.

Theo ông, Mỹ cần thay đổi chiến lược phòng vệ nền kinh tế và đảm bảo cuộc sống của người dân.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời nhắc lại sự cần thiết tạo ra một liên minh mới đối đầu với Trung Quốc, vì theo ông Trung Quốc đang mang đến thách thức mà phương Tây chưa từng đối mặt trong lịch sử.

"Có lẽ đã đến lúc nên xây dựng một liên minh mới giữa các nước có lý tưởng giống nhau - liên minh dân chủ. Chúng ta có nguồn lực. Chúng ta cần có thêm quyết tâm", - ông Pompeo nói.

Trước đó, Mỹ đã yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, Texas với cáo buộc Trung Quốc tổ chức mạng lưới gián điệp đánh cắp tài sản trí tuệ của Mỹ.

Về phần mình. Trung Quốc gọi vụ việc là "sự leo thang chưa từng thấy" và tuyên bố rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả thích đáng.

Quan hệ Mỹ-Trung đang ở giai đoạn căng thẳng và xấu nhất trong hơn 40 năm qua. Theo các chuyên gia, xu hướng đối đầu này sẽ còn kéo dài.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ