Ngành công nghiệp crypto chiếm sóng Diễn đàn Kinh tế Thế giới; các chuyên gia kỳ vọng điều gì?

Ngành công nghiệp crypto chiếm sóng Diễn đàn Kinh tế Thế giới; các chuyên gia kỳ vọng điều gì?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

12:02 06/06/2022

Hãy cùng điểm qua 4 nhận định của các chuyên gia ngành công nghiệp crypto sau Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Các doanh nghiệp crypto đã chiếm sóng trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos năm nay, rất khác so với năm 2020.

Ngành công nghiệp mới nổi này vẫn được chào đón dù thị trường crypto đang sập rất mạnh sau lùm xùm Luna và UST.

Trong khi đó, các cơ quan quản lý cũng đang bắt đầu để mắt tới tiền điện tử.

Trước tình hình này, hãy cùng xem điều gì có thể xảy ra trong thời gian tới!

Hàng ngàn crypto có thể về 0

Hiện có khoảng 19 nghìn đồng coin và hàng chục nền tảng blockchain, và nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng thị trường đang không ổn định.

Brad Garlinghouse, CEO của Ripple (XRP) dự báo rằng sẽ chỉ còn một số lượng nhỏ crypto tồn tại trên thị trường. Ông cho biết có khoảng 180 đồng tiền định danh, và không cần nhiều đồng tiền điện tử đến như vậy.

Betrand Perez, CEo của Web3 Foundation, cho rằng giai đoạn hiện tại của thị trường giống như hồi đầu của internet, với nhiều vụ lừa đảo và không đem lại giá trị gì.

Brett Harrison, CEO của sàn giao dịch FTX US, nói rằng có một số người thắng rất rõ ràng trên nền tảng blockchain.

Stablecoin: Điều ai cũng quan tâm

Ta đều biết về những stablecoin như USDT hay USDC, những đồng tiền được đảm bảo bằng tài sản thực để luôn có giá bằng với 1 USD. Ta cũng có stablecoin như UST, một stablecoin thuật toán, thay vì sử dụng tài sản đảm bảo, nó giữ neo với USD thông qua một thuật toán.

Nhưng thuật toán đó đã gặp vấn đề, khiến UST mất neo và sập mạnh.

Những người trong ngành đã cảnh báo người dùng hãy nhận thức rõ về stablecoin thuật toán, và các stablecoin đảm bảo bằng tài sản.

Theo Jeremy Allaire, CEO của Circle, một trong những công ty đứng sau USDC, UST sập cho thấy sự thật rằng “không phải stablecoin nào sinh ra cũng bình đẳng.”

“Và nó cũng giúp mọi người hiểu rõ đâu là những stablecoin được quản lý, có đảm bảo như USDC và những stablecoin không như vậy (UST).”

Reeve Collins, đồng sáng lập BLOCKv và đồng sáng lập stablecoin USDT, cho biết câu chuyện terraUSD "có thể sẽ là dấu chấm hết" của hầu hết các stablecoin thuật toán.

Ngành công nghiệp crypto chào đón thị trường gấu

Tin được hay không, cả ngành công nghiệp crypto đã rất chào đón đợt sập gần đây, khiến nhiều đồng coin lớn như Bitcoin chia đôi từ đỉnh.

“Ta đang trong thị trường gấu, tôi nghĩ đây là điều tốt, vì ta thanh lọc được những người không có ý định tốt,” ông Perez cho biết.

Nhiều quản lý cấp cao trong ngành cũng có cùng quan điểm, cho rằng giá tăng đã khiến nhiều người tập trung vào đầu cơ thay vì xây dựng giá trị.

“Theo tôi, thị trường đã hơi loạn. Và sau mỗi đợt loạn đó, cần có một pha điều chỉnh, để cuối cùng ta lại ổn định trở lại,” Mihailo Bjelic, Giám đốc điều hành của Polygon cho biết.

Các quy định vẫn sẽ đến, nhưng tư duy đã thay đổi

Trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Chủ tịch ECB Christine Lagarde nói rằng crypto vô giá trị.

Có vẻ như các nhà làm luật vẫn đang rất hà khắc với tiền điện tử, nhưng nhiều chuyên gia cho rằng cách nghĩ của họ đã thay đổi sang hướng mang tính xây dựng hơn.

“Tôi nghĩ đã có rất nhiều thay đổi tích cực so với 3-4 năm trước khi tôi đến Davos, khi đó, crypto vẫn là một từ gì rất xấu. Nhưng điều đó đã thay đổi. Tôi không nghĩ mọi người vẫn còn hà khắc, mà có vẻ tò mò hơn,” ông Garlinghouse cho biết.

Theo Mihailo Bjelic, đồng sáng lập Polygon, “tôi nghĩ crypto đang liên tục thay đổi những nhà làm luật và doanh nghiệp lớn. Ai cũng muốn tham gia vào thị trường, không ai làm ngơ nữa.”

Vào tháng Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký sắc lệnh kêu gọi chính phủ đánh giá rủi ro và lợi ích của tiền điện tử. Tuy nhiên, vẫn chưa có quy định nào về tiền điện tử ở Mỹ và các nền kinh tế lớn khác.

Garlinghouse nói rằng ông muốn "sự minh bạch và chắc chắn" từ các cơ quan quản lý.

Trong khi đó, ông Collins cho rằng những bình luận của bà Lagarde rất thờ ơ. Ông cũng nhấn mạnh xung đột giữa ngành công nghiệp crypto và tài chính truyền thống.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ