Ngân hàng UOB - USD vẫn tiếp tục chặng đường phục hồi sau Jackson Hole 2021

Ngân hàng UOB - USD vẫn tiếp tục chặng đường phục hồi sau Jackson Hole 2021

Tú Đỗ

Tú Đỗ

Senior Economic Analyst

15:50 02/09/2021

Các chuyên gia từ ngân hàng UOB vẫn duy trì quan điểm của mình đối với đồng USD sau sự kiện Jackson Hole năm nay

Chủ tịch Powell không mang tới nhiều manh mối mới cho thị trường sau Hội nghị Jackson Hole

Chủ tịch Fed Powell đã tiếp tục thể hiện quan điểm cân bằng trong bài phát biểu rất được chờ đợi trong khuôn khổ Hội nghị Jackson Hole. Một mặt, ông Powell tiếp tục khẳng định khả năng cao Fed sẽ thu hẹp lại chính sách nới lỏng của mình trong năm nay. Mặt khác, ông cũng nhấn mạnh rằng động thái thu hẹp QE sắp tới sẽ hoàn toàn tách biệt với thời điểm bắt đầu tăng lãi suất trong tương lai. 

Về cơ bản, chúng tôi vẫn giữ nguyên quan điểm rằng quá trình thu hẹp nới lỏng sẽ kéo dài trong khoảng 1 năm rưỡi và Fed vẫn đang duy trì quan điểm bắt đầu nâng lãi suất trở lại vào giữa năm 2023. Tình hình cũng không có quá nhiều thay đổi đối với các thị trường khác như đường cong lợi suất TPCP hay kỳ vọng lạm phát sau Jackson Hole. Chênh lệch lợi suất TPCP kỳ hạn 10y-2y và 30y-5y vẫn duy trì trên mức 100 điểm. Kỳ vọng lạm phát đối với các kỳ hạn cũng đều duy trì trên mức 2%.

Thị trường vẫn đang kỳ vọng lần tăng lãi suất đầu tiên là vào năm 2023

Chênh lệch lợi suất đi ngang

Kỳ vọng lạm phát duy trì trên mức 2%

Đồng USD vẫn tiếp tục chặng đường phục hồi

Mặc dù chỉ số DXY đã điều chỉnh đáng kể từ mức đỉnh 93.7 sau Hội nghị Jackson Hole, quá trình phục hổi kể từ tháng 6 hiện vẫn chưa bị tổn hại. Vị thế mua ròng đồng USD đã tăng vọt lên mức cao nhất kể từ Tháng 3 năm ngoái ở mức khoảng 8.2 tỷ USD.

Khối lượng vị thế mua ròng USD tăng vọt 

Sự kiện quan trọng tiếp theo sẽ là công bố số liệu non-farm payrolls tháng 8 của Mỹ vào ngày thứ 6 tuần này. Một con số tích cực hơn kỳ vọng có thể sẽ đẩy nhanh hơn quá trình thu hẹp QE của Fed. Chúng tôi kỳ vọng Fed sẽ cộng bố những con số cụ thể liên quan tới kế hoạch thu hẹp trong phiên họp chính sách ngày 21-22/09 tới và sẽ bắt đầu tiến hành vào tháng 12. Kịch bản này sẽ xảy ra sớm hơn 2 tháng so với kỳ vọng hiện tại của thị trường là vào tháng 11, do vậy có thể vẫn còn dư địa tăng đối với đồng USD trong thời gian tới.

Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm rằng đồng USD sẽ tiếp tục tăng giá so với hầu hết các đồng tiền chính trong khoảng 1 năm tới.

Dự đoán kế hoạch thu hẹp QE của Fed

Như đã nói ở trên, chúng tôi đang kỳ vọng quá trình thu hẹp QE sẽ bắt đầu kể từ cuối năm nay và kết thúc vào khoảng Quý 2/2023. Dù vậy, khảo sát từ các trader lại cho thấy phần lớn kỳ vọng quá trình trên sẽ kết thúc vào cuối năm 2022, những người quyết liệt hơn kỳ vọng vào nửa đầu 2022 và những người thận trọng sẽ là quý 1/2023.

Kỳ vọng về tốc độ thu hẹp QE của Fed

Quyết định chính thức từ Fed có thể sẽ có tác động tới lợi suất. Một tốc độ thu hẹp nhanh hơn sẽ khiến kỳ vọng nâng lãi suất được đẩy lên sớm hơn và ngược lại. Fed cũng hoàn toàn có thể bắt đầu thu hẹp với tốc độ chậm và sau đó điều chỉnh tăng dần khi điều kiện cho phép. Tuy vậy đây là một kịch bản khó xảy ra hơn bởi mục đích của việc công bố kế hoạch thu hẹp là nhằm giảm bớt sự khó lường đối với thị trường.

Bảng dự báo tỷ giá, lãi suất và giá hàng hóa chính

 

UOB Research

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ