Ngân hàng trung ương Nhật Bản không thay đổi chính sách, gia tăng lo ngại về nền kinh tế

Ngân hàng trung ương Nhật Bản không thay đổi chính sách, gia tăng lo ngại về nền kinh tế

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:22 18/03/2022

Ngân hàng trung ương Nhật Bản tiếp tục kích thích tiền tệ, đồng thời bộc lộ thêm lo lắng về nền kinh tế trước lập trường dovish của mình, trong khi Fed hay BoE đều đang tăng lãi suất.

Tăng trưởng PPI (đường cam) và chỉ số CPI trừ thực phẩm tươi sống (đường trắng) tại Nhật Bản
Tăng trưởng PPI (đường cam) và chỉ số CPI trừ thực phẩm tươi sống (đường trắng) tại Nhật Bản

BoJ giữ nguyên lãi suất và tiếp tục chương trình mua tài sản, theo tuyên bố ngày thứ Sáu, trùng với dự báo trước đó của giới chuyên gia từ Bloomberg. Ngân hàng trung ương này đã phải điều chỉnh giảm dự báo kinh tế, dù đã nâng triển vọng chỉ 2 tháng trước.

Với quyết định này, BoJ củng cố lại vị thế kẻ đứng ngoài của mình trong khi các ngân hàng trung ương khác đang ngày càng diều hâu.

Với lạm phát thấp, nền kinh tế chật vật trở lại mức trước đại dịch và triển vọng tăng trưởng u ám do chiến sự Ukraine, quyết định chính sách trên không hề khó khăn. Tuy vậy, vị trí của các nhà hoạch định chính sách lúc này có thể ngày càng khó xử khi công chúng ngày càng bức xúc về giá cả leo thang do chi phí năng lượng cao và JPY suy yếu.

BoJ đã thay đổi cách dùng từ về triển vọng lạm phát, nói rằng lạm phát sẽ tăng “rất rõ rệt” do giá năng lượng. Họ tiếp tục nghiêng về nới lỏng chính sách, với định hướng rằng lãi suất sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí còn giảm.

Chỉ số CPI chính của Nhật Bản đã tăng 0.6% trong tháng trước, theo báo cáo mới nhất được công bố, khi giá năng lượng tăng nhanh nhất trong 41 năm.

Giá cả sẽ tiếp tục nóng lên trong tháng Tư, khi chi phí dịch vụ điện thoại bắt đầu bị hạ tỷ trọng bỏ khỏi rổ hàng hóa. Trước tình hình giá năng lượng, càng nhiều chuyên gia đang cảnh báo lạm phát có thể vượt 2%. Điều này có thể khiến người tiêu dùng ngại chi tiêu hơn và bất bình công chúng sẽ càng thêm sâu sắc.

Giá dầu nhảy vọt sau khi Nga tấn công Ukraine đã bắt đầu đẩy lạm phát vượt dự báo hàng quý của BoJ hồi tháng Một; một yếu tố tiêu cực nữa lại đè lên nền kinh tế vốn đã mỏng manh.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ