Ngân hàng trung ương Anh bất ngờ tăng lãi suất trước tình hình lạm phát căng thẳng

Ngân hàng trung ương Anh bất ngờ tăng lãi suất trước tình hình lạm phát căng thẳng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

19:43 16/12/2021

Ngân hàng trung ương Anh đã nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ đại dịch bắt đầu, bỏ qua rủi ro của đợt tái bùng phát này để đi đầu trong cuộc chiến chống lạm phát.

Các quan chức BoE, đứng đầu là thống đốc Andrew Bailey đã thông qua kết quả bỏ phiếu 8-1 và tăng lãi suất thêm 15bp lên 0.25%. Đây là động thái chưa ngân hàng trung ương các quốc gia G7 khác dám làm kể từ khi dịch Covid bùng phát. Các nhà hoạch định chính sách BoE cho biết thêm có thể tiếp tục thắt chặt nhẹ nếu lạm phát chạm đỉnh khoảng 6% trong tháng 4/2022.

Quyết định của BoE sẽ gây sốc với nhiều chuyên gia, khi kỳ vọng thị trường ban đầu là giữ nguyên, với khả năng tăng lãi suất chỉ là 40%. Đây là bất ngờ thứ hai liên tiếp mà BoE mang lại, sau “cú lừa” của tháng Mười Một. Fed cũng đã đưa tín hiệu hawkish bằng dự báo 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022 và tăng tốc độ thu hẹp QE, trong khi đó Na Uy tiếp tục nỗ lực thắt chặt chính sách bằng việc nâng lãi suất lần thứ 2 trong năm.

Đây là phản ứng trước những nỗi lo giá cả leo thang, khi CPI tháng Mười Một tăng 5.1%, gấp đôi mục tiêu lạm phát của BoE. Báo cáo lao động tại Anh cũng ghi nhận số việc làm tăng kỷ lục.

Với tình hình đó, Jari Stehn, kinh tế trưởng khu vực châu Âu của Goldman Sachs nói rằng khả năng giữ nguyên lãi suất “chưa hoàn toàn chắc chắn,” kể cả khi ông cũng kỳ vọng vào điều đó.

Quyết định này càng thêm bất ngờ khi Anh tiếp tục đối mặt với làn sóng Covid mới với chủng Omicron, và đang ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục. Trước tình hình đó, thủ tướng Boris Johnson cũng đã áp đặt lại một số hạn chế, và nếu tình hình không khá hơn trong thời gian tới, sẽ còn nhiều biện pháp hơn nữa. Như vậy, BoE đã nghe lời cảnh báo từ Quỹ Tiền tệ Thế giới về việc thụ động trước lạm phát.

Sự chuyển hướng của Fed hôm thứ Tư cũng đã cho thấy sự cẩn trọng của các ngân hàng trung ương với tình hình lạm phát hiện tại. Nó đã vạch ra đường lối lãi suất trong nhiều năm tới, khi chủ tịch Powell tuyên bố rằng lạm phát là kẻ thù số một của kinh tế Mỹ.

Trong phiên hôm nay, ECB cũng sẽ đưa ra quyết định chính sách của mình, đặc biệt là về các chương trình mua tài sản. Tuy nhiên, chủ tịch Lagarde đang đau đầu trước việc thuyết phục thị trường rằng ngân hàng trung ương này sẽ không tăng lãi suất trong năm tới.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ