Ngân hàng Silvergate ngừng hoạt động, thanh lý tài sản trước khủng hoảng tiền số

Ngân hàng Silvergate ngừng hoạt động, thanh lý tài sản trước khủng hoảng tiền số

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:37 09/03/2023

Silvergate Capital đã công bố vào thứ Tư rằng họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý ngân hàng của mình. Toàn bộ tiền gửi sẽ được hoàn trả đầy đủ, theo kế hoạch thanh lý đưa ra trong ngày 08/03.

Silvergate Capital, một doanh nghiệp cho vay trong ngành công nghiệp tiền điện tử, cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ ngừng hoạt động và thanh lý ngân hàng của mình. Cổ phiếu lập tức giảm hơn 36% sau giờ giao dịch chính thức.

Silvergate từng là một trong hai ngân hàng chính cung cấp dịch vụ cho các công ty tiền ảo, cùng với Signature Bank có trụ sở tại New York. Silvergate chỉ có hơn 11 tỷ đô la tài sản, thấp hơn nhiều so với hơn 114 tỷ của Signature. Sàn giao dịch tiền điện tử FTX từng là một khách hàng lớn của Silvergate.

“Với các diễn biến gần đây của ngành tiền ảo, Silvergate tin rằng việc đóng cửa hoạt động một cách có trật tự, đồng thời thanh lý tự nguyện là con đường tốt nhất”, Silvergate cho biết trong tuyên bố.

Toàn bộ tiền gửi sẽ được hoàn trả đầy đủ, theo kế hoạch thanh lý đưa ra trong vào thứ Tư. Công ty không nói rõ sẽ giải quyết các khiếu nại từ khách hàng ra sao.

Centerview Partners sẽ đóng vai trò là cố vấn tài chính của Silvergate và Cravath, Swaine & Moore sẽ cung cấp các dịch vụ pháp lý.

Quyết định thanh lý diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Silvergate ngừng mạng lưới thanh toán Silvergate (SEN) – vốn là một trong những dịch vụ cốt lõi của ngân hàng này. Trong thông báo thanh lý, Silvergate nói rõ tất cả các dịch vụ khác liên quan đến tiền gửi vẫn hoạt động. Khách hàng sẽ được thông báo trước nếu có bất kỳ thay đổi nào khác.

Silvergate cho biết vào tuần trước rằng họ sẽ hoãn nộp báo cáo thường niên 10-K đồng thời đánh giá lại “khả năng tồn tại” của Công ty trong thời gian tới. Công ty tiết lộ rằng việc nộp hồ sơ bị trì hoãn một phần là do đợt rà soát từ các cơ quan điều hành, bao gồm cả cuộc điều tra đã được Bộ Tư pháp thực hiện.

Đồng thời, Silvergate cho hay sự chậm trễ này cũng đến từ các cuộc điều tra của Quốc hội, các cơ quan quản lý ngân hàng của họ, bao gồm Cục Dự trữ Liên bang và Cục Bảo vệ và Đổi mới Tài chính California.

Vào tuần trước, các công ty tiền điện tử như Coinbase và Galaxy Digital đã nhanh chóng cắt đứt quan hệ với Silvergate sau khi ngân hàng này cảnh báo rằng họ không chắc liệu mình có thể duy trì hoạt động kinh doanh hay không.

Silvergate đã gặp khó khăn trong nhiều tháng. Ngoài việc sa thải 40% nhân viên vào tháng 1, công ty đã báo cáo khoản lỗ ròng gần 1 tỷ đô la trong quý IV sau đợt tháo chạy ồ ạt vào cuối năm ngoái trên thị trường tiền số khiến tiền gửi của khách hàng giảm mạnh 68% xuống còn 3.8 tỷ đô la. Để trang trải cho việc rút tiền, Silvergate đã phải bán 5.2 tỷ đô la chứng khoán nợ .

Công ty đã đến Ngân hàng cho vay mua nhà Liên Bang để vay thêm 4.3 tỷ đô la. Khoản vay đó đã thu hút sự chú ý từ các nhà lập pháp như Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, D-Mass, người đã nói rằng điều này sẽ “tiếp tục khiến rủi ro thị trường tiền điện tử ảnh hưởng tới hệ thống ngân hàng truyền thống.”

Các công ty đầu tư Citadel Securities và BlackRock gần đây đã mua lượng lớn cổ phần trong Silvergate, lần lượt là 5.5% và 7% .

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ