Ngân hàng Morgan Stanley: Thị trường chứng khoán sẽ bước lên “một chuyến tàu lượn siêu tốc” nếu đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện vào tháng 11

Ngân hàng Morgan Stanley: Thị trường chứng khoán sẽ bước lên “một chuyến tàu lượn siêu tốc” nếu đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện vào tháng 11

12:21 11/10/2020

Triển vọng đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện vào tháng 11 sẽ đưa thị trường chứng khoán lên một chuyến tàu lượn siêu tốc vào cuối năm, các chiến lược gia của Morgan Stanley cho biết hôm thứ Sáu.

* Chứng khoán Mỹ là một trong số ít tài sản sẵn sàng “đi chệch hướng” nếu viễn cảnh “Blue Wave” xảy ra. Các nhà phân tích cho biết, đà tăng ổn định của thị trường sẽ tạm thời bị đảo ngược, trước khi điều chỉnh trở lại vào năm 2021.

* Cổ phiếu ban đầu sẽ giảm do lo ngại về thuế thu nhập doanh nghiệp cao hơn và sự không chắc chắn xung quanh các biện pháp kích thích trong tương lai, theo ngân hàng.

* Một khi các bên có thể làm rõ các kế hoạch hỗ trợ tài chính của mình, việc tuân theo Đạo luật CARES của tháng 3 và sự phục hồi kinh tế tiếp diễn có thể đưa thị trường chứng khoán trở lại xu hướng tăng, các chiến lược gia nhấn mạnh.

 

Các chiến lược gia của Morgan Stanley cho biết hôm thứ Sáu: “Làn sóng xanh” đến vào Ngày bầu cử có thể thúc đẩy chứng khoán, nhưng chỉ sau khi có những đợt biến động mạnh và sự sụt giảm kinh hoàng.

Các cuộc thăm dò hiện tại cho thấy ứng cử viên tổng thống của Đảng Dân chủ Joe Biden có cơ hội đánh bại Tổng thống Donald Trump vào tháng 11 và Đảng Dân chủ có khả năng kiểm soát Quốc hội. Tuy nhiên, chứng khoán Mỹ là một trong số ít tài sản sẵn sàng cho việc rẽ sang hướng khác nếu một kịch bản như vậy diễn ra, ngân hàng cho biết trong một báo cáo gửi cho khách hàng.

Trong khi một số tài sản như trái phiếu Kho bạc và dầu sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm liên tục, một chiến thắng áp đảo của đảng Dân chủ sẽ tạo thành một sự chệch hướng tạm thời so với quỹ đạo đi lên của chứng khoán, họ nói thêm. Theo Morgan Stanley, phản ứng tức thì của thị trường có thể sẽ là tiêu cực. Lo ngại về việc tăng thuế sẽ thúc đẩy doanh số bán ban đầu và triển vọng thu nhập thấp hơn.

Sự phục hồi kinh tế tiếp tục sẽ khiến bội số thu nhập trên mỗi cổ phiếu giảm sút, gây rủi ro ngắn hạn cho đến khi tăng trưởng lợi nhuận bắt kịp với các dự báo cập nhật. Ngân hàng cho biết sự không chắc chắn về kích thích trong tương lai cũng có thể làm “vẩn đục” những hy vọng ban đầu về gói hỗ trợ mới.

"Chúng tôi kỳ vọng việc mở rộng tài khóa sẽ cung cấp một số bù đắp đối với các khoản thuế cao hơn, nhưng cho đến khi thị trường biết được loại hình mở rộng tài khóa sau sự nắm quyền của đảng Dân chủ, hãy kỳ vọng rằng phần bù rủi ro vốn cổ phần có thể vẫn tăng vào tháng 1", nhóm chiến lược gia viết.

Tuy nhiên, cổ phiếu sẽ tiếp tục tăng điểm sau khi mức độ biến động giảm xuống và các nhà đầu tư có cái nhìn rõ ràng hơn về chương trình lập pháp của chính quyền Biden, theo Morgan Stanley. Sự phục hồi kinh tế tiếp diễn sẽ thúc đẩy chi tiêu và tăng trưởng thu nhập. Việc tuân theo Đạo luật CARES tháng 3 sẽ nâng cao xu hướng tăng giá, và Morgan Stanley hy vọng mức tăng thuế sẽ nhỏ hơn dự kiến.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Kịch bản cơ sở của chúng tôi là chờ điều chỉnh giảm để mua vào trong viễn cảnh “Blue Wave” vì chúng tôi nghĩ rằng chính sách thuế khó được ban hành và cho rằng trọng tâm lập pháp sẽ nghiêng về CARES 2 như một ưu tiên hàng đầu”.

Đối với các kết quả khác, ngân hàng coi một chính phủ bị chia rẽ sẽ ít gặp phải tình trạng suy thoái trước mắt hơn nhưng phải đấu tranh lâu hơn với việc thông qua các biện pháp kích thích mới. Các chiến lược gia nói thêm rằng sự phục hồi kinh tế của quốc gia khi đó có thể bị đình trệ và làm sụp đổ dự báo tăng giá của các nhà đầu tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ