​​​​​​​Ngân hàng Canada trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ra tín hiệu về việc thắt chặt

​​​​​​​Ngân hàng Canada trở thành ngân hàng trung ương đầu tiên ra tín hiệu về việc thắt chặt

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

09:44 22/04/2021

Ngân hàng Trung ương Canada đã trở thành người tiên phong trong số những nền kinh tế lớn về việc cắt giảm mức độ kích thích tiền tệ khẩn cấp khi ngân hàng này ca ngợi sự phục hồi mạnh mẽ hơn mong đợi từ đại dịch.

Tiff Macklem - Thống đốc BOC
Tiff Macklem - Thống đốc BOC

Các nhà hoạch định chính sách do Thống đốc Tiff Macklem đứng đầu cho biết hôm thứ Tư rằng họ sẽ giảm quy mô chương trình mua nợ chính phủ của họ xuống còn 3 tỷ CAD (2.4 tỷ USD) và đẩy nhanh thời gian biểu của kế hoạch tăng lãi suất.

Sự lạc quan đã khiến các nhà hoạch định chính sách ở Canada đặt ra kế hoạch về việc bình thường hóa chính sách, vốn đang bị các NHTW lớn khác tỏ ra lưỡng lự, bao gồm cả Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ. Các nhà đầu tư đã phản ứng bằng cách đẩy đồng CAD tăng mạnh nhất kể từ tháng 6.

Simon Harvey, một nhà phân tích ngoại hối cấp cao tại Monex Canada, cho biết qua email: “Đây là một thông điệp khá hawkish được đưa ra bởi BOC. Họ có vẻ khá tự tin rằng một khi làn sóng lây nhiễm hiện nay giảm bớt thì sự phục hồi kinh tế sẽ rất mạnh mẽ.”

Ngân hàng trung ương BOC nhắc lại định hướng chính sách của mình rằng họ sẽ không tăng lãi suất điều hành, hiện ở mức 0.25%, cho đến khi phục hồi hoàn toàn và lạm phát ổn định ở mức 2%. Tuy nhiên họ đã thay đổi dự đoán về thời điểm điều đó sẽ xảy ra.

Các mốc thời gian mới

Trong các dự báo kinh tế hàng quý mới, BOC đã nâng ước tính tăng trưởng cho năm 2021 thêm hơn hai điểm phần trăm, lên 6.5%.

Tại một cuộc họp báo sau đó, Macklem nhấn mạnh rằng cam kết của ngân hàng trung ương là không tăng lãi suất trước khi nền kinh tế phục hồi hoàn toàn và bất kỳ mức tăng nào trong tương lai sẽ phản ánh điều kiện kinh tế vào thời điểm đó.

Ngược lại, Cục Dự trữ Liên bang cho biết họ sẽ không bắt đầu giảm tốc độ mua trái phiếu 120 tỷ USD/tháng cho đến khi thấy “tiến bộ đáng kể hơn nữa” của thị trường việc làm và lạm phát. Các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát trước cuộc họp tháng 3 của Fed không mong kỳ vọng đó xảy ra cho đến năm 2022.

Các sửa đổi về tăng trưởng của Macklem giúp các nhà hoạch định chính sách điều chỉnh phù hợp hơn với dự đoán của các nhà kinh tế học. Thị trường đã đặt cược vào khả năng tăng tăng lãi suất trong năm 2022 trước khi có những thay đổi vào thứ Tư. Các nhà đầu tư cũng đã dự đoán rằng ngân hàng trung ương Canada sẽ tỏ ra quyết liệt hơn Cục Dự trữ Liên bang trong lộ trình bình thường hóa chính sách.

CAD bật tăng

Đồng CAD tăng khiến USD/CAD có lúc giảm 1.2% về 1.2460 trong đêm qua. Sự đồng thuận của thị trường rằng Ngân hàng Canada sẽ giảm bớt chương trình mua trái phiếu chính phủ theo định hướng chính sách mới của ngân hàng BOC, và không thay đổi kỳ vọng không tăng lãi suất trước năm 2023.

Ngay cả trước tuyên bố hôm thứ Tư, các nhà đầu tư đã dự đoán Ngân hàng Trung ương Canada sẽ nằm trong số các NHTW đầu tiên thuộc các nền kinh tế lớn đi đầu trong việc thu lại chương trình kích thích. Một lý do có thể là thị trường việc làm của Canada đã phục hồi được 90% thiệt hại trong đại dịch, so với mức chỉ hơn 60% ở Hoa Kỳ.

Tuy nhiên, các nhà hoạch định chính sách vẫn rất thận trọng bất chấp giọng điệu tích cực hơn, nói rằng có nhiều sự không chắc chắn hơn bình thường có thể ảnh hưởng đến các ước tính về độ trì trệ của nền kinh tế. Các quan chức cũng nêu rõ lo ngại về sự phục hồi không đồng đều và tiềm năng hình thành “sẹo” trên thị trường lao động.

BOC mua TPCP Canada cao kỷ lục

Chỉ dựa trên cơ sở kỹ thuật, việc ngân hàng trung ương mua trái phiếu chính phủ Canada cần phải được giảm bớt khi các yêu cầu về tài chính của chính phủ giảm xuống. Hiện BOC sở hữu hơn 40% trái phiếu đang lưu hành và đang trên đà tăng trên 50% trong vài tháng khi chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau giảm phát hành khoảng 90 tỷ CAD trong năm nay.

Đây thực ra là lần thứ hai Ngân hàng Canada thắt chặt trong đại dịch. Macklem đã cắt giảm các giao dịch mua trái phiếu tối thiểu hàng tuần của ngân hàng vào tháng 10, ban đầu là 5 tỷ CAD. Nhưng vào thời điểm đó, các quan chức đã cho rằng mức độ này là trung lập về mặt chương trính kích thích, vì họ đồng thời chuyển sang việc mua trái phiếu dài hạn.

Lần này, ngân hàng trung ương thừa nhận rằng việc giảm mua tài sản sẽ tác động đến chương trình nới lỏng định lượng.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ