Nga tăng cường lực lượng cho cuộc chiến với Ukraine

Nga tăng cường lực lượng cho cuộc chiến với Ukraine

13:39 22/09/2022

Thị trường ngày 21/09 đã chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động mạnh trong ngày ban hành lãi suất Fed

Nga tăng cường lực lượng cho cuộc chiến với Ukraine
Nga tăng cường lực lượng cho cuộc chiến với Ukraine

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 21/09/2022

Thị trường ngày 21/09 đã chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động mạnh trong ngày ban hành lãi suất Fed, khi giá lúa mì tăng mạnh trong phiên (+1.1%) sau lệnh động viên quân đội của Nga khiến cho thị trường lo ngại cuộc chiến giữa 2 cường quốc xuất khẩu lúa mì sẽ tiếp tục leo thang và có thể lan ra toàn châu Âu. Trong khi đó, giá dầu thô và giá ngô hôm qua đã có phiên giảm điểm khá mạnh (lần lượt giảm 1.2% và 0.9%) sau khi có báo cáo năm lượng từ EIA cho thấy tồn kho dầu thô tăng trong sản lượng ethanol giảm cho thấy nhu cầu đối vói 2 mặt hàng này đang giảm.

II. Tin tức chung

1. Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm qua đã ra lệnh huy động lực lượng đầu tiên của Nga kể từ Thế chiến thứ hai và ủng hộ kế hoạch sáp nhập các vùng đất của Ukraine. Ông cũng cảnh báo Mỹ và các đồng minh phương Tây rằng ông sẽ sẵn sàng sử dụng vũ khí hạt nhân để bảo vệ Nga. Putin đã ký một sắc lệnh về việc huy động một phần lực lượng dự trữ của Nga, lập luận rằng các binh sĩ Nga đang đối mặt với toàn bộ lực lượng của “tập thểphương Tây”, vốn đang cung cấp cho lực lượng của Kyiv những vũ khí, huấn luyện và thông tin tình báo tiên tiến. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga sẽ dự thảo khoảng 300,000 nhân sự bổ sung.

2. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Fed Jerome Powell tuyên bố rằng ông và các đồng nghiệp của mình sẽ "tiếp tục" trận chiến để chống lại lạm phát, khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và báo hiệu rằng chi phí vay sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.

3. Mỹ và Iran tranh luận về an ninh và nhân quyền hôm qua tại Liên Hợp Quốc, với việc Tổng thống Iran yêu cầu Mỹ đảm bảo khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 và Tổng thống Mỹ thề rằng Tehran sẽ không bao giờ có bom nguyên tử.

4. Các nhà chức trách Iran và một nhóm nhân quyền người Kurd đã báo cáo số lượng tử vong tăng hôm qua do tức giận về cái chết của một phụ nữ bị cảnh sát đạo đức giam giữ đã thúc đẩy các cuộc biểu tình kéo dài thêm ngày thứ năm và các hạn chế mới được đưa ra trên mạng xã hội.

III. Lịch sự kiện

Lúa mì

Ai Cập đã đưa ra một tuyên bố rằng dự trữ lúa mì chiến lược của nước này đủ cho hơn 6 tháng. Ai Cập cũng có đủ nguồn cung dầu thực vật trong hơn 5 tháng.

Zimbabwe có thể thu hoạch lúa mì kỷ lục trong vụ này, với sản lượng vượt 18 triệu giạ. Nước này hy vọng sẽ giảm bớt sự phụ thuộc vào nhập khẩu nước ngoài, khi lúa mì và ngô trắng là hai loại lương thực chính của nước này.

Sản lượng lúa mì năm 2023 của Ukraine có thể giảm xuống còn 16-18 triệu tấn, giảm từ 19 triệu tấn trong năm nay. Các quan chức nông nghiệp Ukraine cho biết diện tích lúa mì vụ đông có thể giảm ít nhất 20% do Nga chiếm đóng một số khu vực của đất nước và do nông dân thích gieo hạt có dầu có nhu cầu xuất khẩu ổn định. Một báo cáo của công ty tư vấn Barva Invest cho thấy, diện tích gieo trồng lúa mì vụ đông cho năm 2023 có thể đạt khoảng 3.4 triệu ha, ít hơn 10.5% so với dự kiến của Bộ Nông nghiệp vào cuối tháng 8.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Doanh số bán ngô của nông dân Argentina đối với vụ ngô thu hoạch gần đây đã tăng 5% trong tuần lên mức 938,000 tấn, trong khi doanh số của vụ 2022/23 - mà nông dân đã bắt đầu trồng - tăng 16% trong tuần lên 172,800 tấn. Tổng doanh thu của nông dân trong vụ ngô 2021/22 đạt 39.17 triệu tấn, thấp hơn 3% so với tiến độ năm ngoái, trong khi doanh số của vụ mới là 4.58 triệu tấn, giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sản lượng Ethanol giảm xuống mức trung bình hàng ngày là 901,000 thùng trong tuần kết thúc vào ngày 16/09, theo dữ liệu mới nhất từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ EIA. Đây cũng là sản lượng hàng tuần thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2021. Dự trữ ethanol cũng giảm 1%.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Thanh khoản đậu tương tăng khi doanh số bán đậu tương hàng tuần của nông dân Argentina tăng lên 2.32 triệu tấn, tăng 9% so với tuần trước, do đà bán tốt được duy trì sau khi áp dụng đồng đô la đậu tương, sẽ hết hạn vào cuối tháng. Tổng doanh số bán đậu tương vụ 2021/22 cho đến nay đạt 27.17 triệu tấn tính đến ngày 14/9, nhưng vẫn giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của vụ mùa 2022/23, dự kiến sẽ được trồng vào tháng tới thấp hơn nhiều so với tiến độ của năm ngoái, với chỉ 1.33 triệu tấn cho đến nay, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc trồng đậu tương năm 2022/23 đã bắt đầu ở Paraná khi bang sản xuất lớn thứ hai của Brazil chuẩn bị đón sản lượng kỷ lục, phục hồi sau thiệt hại năm ngoái do hạn hán. Các nhà sản xuất tại Paraná dự kiến sẽ gieo trồng trên diện tích 5.7 triệu ha, lớn hơn 1% so với vụ trước và thu hoạch 21.5 triệu tấn, tăng 78% so với vụ trước.

Cơ quan nông nghiệp nhà nước Deral cho biết tiến độ gieo trồng đạt 6% diện tích dự kiến trong tuần kết thúc vào ngày 19/09. Con số này cao hơn 3 điểm phần trăm so với cùng kì năm trước.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Hành động đình công đã làm giảm sản lượng tại nhà máy lọc dầu Port Jerome-Gravenchon và nhà máy hóa dầu Notre Dame de Gravenchon của Exxon Mobil đi một lượng 240,000 thùng/ngày ở Pháp, công ty cho biết hôm thứ Tư. Các công đoàn của Pháp CGT và Force Ouvriere đã kêu gọi một cuộc đình công tại các nhà máy vào tối ngày 20 tháng 9. Điều này diễn ra sau các cuộc đàm phán về tiền lương với Exxon Mobil liên quan đến lạm phát ngày càng tăng ở châu Âu.

Theo báo cáo từ EIA, tồn kho dầu thô thương mại đã tăng 1.14 triệu thung (0.27%) trong tuần 16/09, tồn kho cảng Cushing cũng tăng 0.34 triệu thùng (1.39%) so với tuần trước đó.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Tổng thống Argentina Alberto Fernandez hôm qua cho biết chính phủ của ông có kế hoạch đệ trình lên Quốc hội bộ luật "sẽ mang lại sự chắc chắn" cho các nhà sản xuất năng lượng và giúp thúc đẩy chương trình xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Argentina.

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Cho đến ngày 16/9, các thành viên của Cooxupé tại Brazil đã thu hoạch được 99.35% khối lượng cà phê dự kiến cho vụ thu hoạch cà phê này và vụ thu hoạch cà phê của hợp tác xã này đã đến giai đoạn cuối cùng.

Đánh giá: Tiêu cực

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ