Nga bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine

Nga bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine

16:44 29/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 28/12 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều.

Nga bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine
Nga bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 28/12/2022

Thị trường hàng hóa trong phiên ngày 28/12 đã chứng kiến nhiều biến động trái chiều. Trong đó, giá các mặt hàng nông sản, bao gồm đậu tương, lúa mì và ngô đã có mức tăng mạnh (lần lượt 1.7%, 1.4% và 1.2%), sau khi các tin tức cũng như dự báo cho thấy sản lượng nông sản của Argentina sẽ giảm mạnh trong niên vụ hiện tại. Trong khi đó, giá dầu đã có phiên giảm điểm nhẹ (-0.7%), sau khi có tin tức rằng kinh tế khu vực EU sẽ thu hẹp vào năm tới. Ngoài ra, giá đường vẫn tiếp tục giảm do thặng dư cung – cầu toàn cầu được dự đoán tăng.

Tin tức chung

1. Các bệnh viện và nhà tang lễ Trung Quốc đang chịu áp lực nặng nề vào thứ Tư khi làn sóng Covid-19 dâng cao làm cạn kiệt nguồn lực. Tốc độ mà Trung Quốc loại bỏ các chính sách ZeroCovid đã khiến hệ thống y tế của nước này bị quá tải.

2. Trung Quốc sẽ bỏ yêu cầu đối với khách du lịch trong nước thực hiện xét nghiệm PCR COVID-19 bắt đầu từ ngày 08/01/2023, cơ quan hải quan cho biết hôm qua. Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết, việc kiểm tra PCR đối với thực phẩm ướp lạnh và đông lạnh nhập khẩu cũng sẽ bị hủy bỏ.

3. Điện Kremlin hôm qua đã bác bỏ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, nói rằng các đề xuất nhằm chấm dứt xung đột ở Ukraine phải tính đến điều mà họ gọi là "thực tế hiện nay" của 4 khu vực Ukraine đã gia nhập Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: "Không thể có kế hoạch hòa bình nào cho Ukraine mà không tính đến thực tế hiện nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc 4 khu vực được sáp nhập vào Nga. Kế hoạch không tính đến những thực tế này sẽ không thể mang lại hòa bình.”

4. Hoa Kỳ sẽ áp dụng các xét nghiệm COVID-19 bắt buộc đối với khách du lịch từ Trung Quốc, các quan chức y tế Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Tư, cùng với Ấn Độ, Ý, Nhật Bản và Đài Loan sau khi Bắc Kinh quyết định dỡ bỏ các chính sách nghiêm ngặt zero Các quan chức nói với các phóng viên rằng bắt đầu từ ngày 5/1, tất cả hành khách đi máy bay từ 2 tuổi trở lên sẽ phải có kết quả xét nghiệm âm tính không quá 2 ngày trước khi khởi hành từ Trung Quốc, Hồng Kông hoặc Macao.

5. Theo một cuộc thăm dò các nhà kinh tế của Financial Times (FT), nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ bị thu hẹp vào năm tới do lạm phát cao và tình trạng thiếu năng lượng tiềm ẩn kéo theo sản lượng giảm và gây ra sự đảo ngược của thị trường lao động. Hầu hết các nhà kinh tế cho biết họ nghĩ rằng châu Âu đã qua thời kỳ khủng hoảng năng lượng tồi tệ nhất, gây ra bởi cuộc chiến Nga – Ukraine.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Anec đã tăng ước tính xuất khẩu lúa mì Brazil trong tháng này lên 709,566 tấn so với 697,589 tấn trước đó, tăng 31.7% so với 538,640 tấn xuất xưởng vào tháng 12 năm 2021. Anec cho rằng các lô hàng năm 2022 của Brazil sẽ đạt 3.2 triệu tấn - một kỷ lục mới và vượt xa mức 1.1 triệu tấn của năm ngoái.

Dữ liệu từ Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario (BCR) cho thấy xuất khẩu lúa mì của Argentina dự kiến sẽ đạt khối lượng thấp nhất trong 8 năm qua vào niên vụ 2022/23, ở mức 6 triệu tấn, giảm so với con số 15.3 triệu tấn của niên vụ trước. Khối lượng thấp nhất trước đó là vào năm 2014/15 khi quốc gia này xuất khẩu 4.5 triệu tấn.

Argentina dự kiến sẽ thu hoạch 11.5 triệu tấn lúa mì, sản lượng thấp nhất kể từ 10.9 triệu tấn của niên vụ 2014/15. Tiêu thụ trong nước cũng đang giảm và đang điều chỉnh theo nguồn cung thậm chí còn hạn chế hơn và ước tính là khoảng 5.5 triệu tấn cho niên vụ hiện tại. Đó là con số thấp nhất trong 5 năm và cùng mức tiêu thụ trong niên vụ 2017/18. Do đó, dự trữ cuối vụ cho niên vụ 2022/23 ước tính là 1.7 triệu tấn, thấp nhất trong 5 niên vụ, gần giống niên vụ 2017/18 khi dự trữ cuối vụ dự kiến là 1.2 triệu tấn.

Đánh giá: Tích cực

Ngô

Hiệp hội các nhà xuất khẩu ngũ cốc của Brazil, Anec đã cắt giảm ước tính xuất khẩu ngô tháng 12 trong tuần thứ hai liên tiếp nhưng vẫn tiếp tục dự báo các lô hàng cao nhất mọi thời đại vào năm 2022. Dự báo đối với các lô hàng ngô tháng 12 của Brazil đã giảm từ dự báo 6.5 triệu tấn của tuần trước xuống còn 6.2 triệu tấn, trong khi xuất khẩu cùng tháng của năm trước đạt 3.3 triệu tấn.

Nông dân Nga đã thu hoạch 14.7 triệu tấn ngô tính đến ngày 27/12, chậm hơn 8.7% so với tốc độ của năm trước, theo dữ liệu chính thức công bố. Tiến độ thu hoạch ngô của Nga đã tăng 5% so với tuần trước, với 14.7 triệu tấn được thu hoạch từ 2.41 triệu ha, tương đương 85% diện tích gieo trồng. Năng suất trung bình cao hơn 9.1% so với năm ngoái và đạt 6.09 tấn/ha. Tuy nhiên, theo cơ quan phân tích Sovecon, nông dân Nga có thể thu hoạch thấp hơn năm ngoái khoảng 2 triệu tấn ngô do điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Bộ Nông nghiệp Argentina cho biết đến nay đã bán được 78.9% sản lượng đậu tương niên vụ 2021/2022, trong khi các nhà sản xuất tiếp tục được hưởng lợi từ tỷ giá hối đoái ưu đãi nhằm thu hút đô la. Tuy nhiên, luỹ kế lượng đậu tương bán ra cho đến nay thấp hơn một chút so với con số 80% bán ra cùng thời điểm với niên vụ 2020/2021 trước đó.

Anec đã điều chỉnh giảm nhẹ các lô hàng đậu tương Brazil xuống 1.71 triệu tấn so với dự báo 1.75 triệu tấn của tuần trước, thấp hơn 31.6% trong năm. Nếu dự đoán được đáp ứng, các lô hàng đậu tương sẽ đạt 78 triệu tấn vào cuối năm 2022, thấp hơn 9.9% so với kỷ lục 86.6 triệu tấn của năm ngoái.

Xuất khẩu khô đậu tương cũng giảm nhẹ xuống 1.50 triệu tấn so với ước tính 1.52 triệu tấn của tuần trước, thấp hơn một chút so với dự báo 1.54 triệu tấn của năm ngoái. Đến cuối năm nay, Anec dự kiến xuất khẩu của Brazil sẽ đạt 20.5 triệu tấn, tăng 22% trong năm và đạt kỷ lục mới.

Đánh giá: Tích cực

Dầu cọ

Malaysia duy trì thuế xuất khẩu dầu cọ thô ở mức 8% cho tháng 1 và tăng giá tham chiếu lên mức 3,889.52 ringgit (880.98 USD)/tấn cho tháng 1, tăng nhẹ so với 3,847.24 ringgit cho tháng 12.

Đánh giá: Tích cực

Dầu thô

Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ hôm thứ Ba đang làm việc cật lực để nối lại hoạt động tại hàng chục cơ sở bị ngừng hoạt động do đợt không khí lạnh gây đóng băng sâu rộng trong kỳ nghỉ lễ. Quá trình hồi phục của một số phần của đường ống sẽ kéo dài đến tháng Giêng.

Bộ dầu mỏ Somalia cho biết hôm thứ Tư, Somalia đã bác bỏ cái mà họ gọi là "yêu sách bất hợp pháp" của Genel Energy (GENL.L) đối với quyền thăm dò và khai thác dầu ở khu vực ly khai phía bắc Somaliland của nước này.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Dữ liệu của Gazprom (GAZP.MM) và tính toán của Reuters cho thấy xuất khẩu khí đốt của Nga sang châu Âu thông qua các đường ống đã giảm mạnh xuống mức thấp nhất thời hậu Xô Viết vào năm 2022 do khách hàng lớn nhất của nước này cắt giảm nhập khẩu do xung đột ở Ukraine và một đường ống chính đã bị hư hại do các vụ nổ bí ẩn.

Gazprom, dẫn lời Giám đốc điều hành Alexei Miller, một đồng minh lâu năm của Tổng thống Vladimir Putin, cho biết xuất khẩu của họ bên ngoài những nước thuộc Liên Xô cũ sẽ đạt 100.9 tỷ mét khối (bcm) trong năm nay.

Đánh giá: Tiêu cực

Đường

Thu hoạch mía từ vùng Trung-Nam, khu vực sản xuất mía chính ở Brazil, dự kiến đạt tổng cộng 590 triệu tấn - gần với mức kỷ lục của những năm trước, theo ước tính đầu tiên của công ty tư vấn Datagro. Khối lượng trên, nếu được xác nhận, sẽ tăng khoảng 7% so với niên vụ 2022/23 nhờ điều kiện khí hậu thuận lợi hơn.

Đánh giá: Tiêu cực


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ