Năm yếu tố đang dẫn dắt đồng Dollar trong năm 2021 và không phải tất cả đều “bearish”

Năm yếu tố đang dẫn dắt đồng Dollar trong năm 2021 và không phải tất cả đều “bearish”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:36 14/06/2021

Đối với USD, ánh sáng cuối đường hầm hóa ra là một chiếc xe tải chạy ngược chiều đang rú ga hết cỡ. Tin tức về vắc-xin Covid-19 khiến lượng thị trường chứng khoán tăng cao hơn và đồng Dollar trú ẩn suy yếu. Cùng với các cuộc bầu cử mang tính quyết định của Hoa Kỳ và sau đó là một số thông tin về gói kích thích tài khóa, nhu cầu trú ẩn giảm mạnh, và do đó đồng Dollar cũng đã bị ảnh hưởng.

Năm yếu tố đang dẫn dắt đồng Dollar trong năm 2021 và không phải tất cả đều “bearish”
Năm yếu tố đang dẫn dắt đồng Dollar trong năm 2021 và không phải tất cả đều “bearish”

Sự đồng thuận trên thị trường thể hiện rằng xu hướng cuối năm 2020 sẽ tiếp diễn - đồng Bạc Xanh sẽ tiếp tục suy yếu trong năm 2021. Dưới đây là 5 yếu tố có thể đổ thêm dầu vào lửa hoặc có khả năng làm dịu và dập tắt nó.

1) Chính sách của Cục Dự trữ Liên bang trong năm 2021

Ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới vẫn là lực lượng số 1 trong việc định hướng các đồng tiền, và điều đó khó có thể thay đổi. Cục Dự trữ Liên bang đã báo hiệu rằng họ sẽ không tăng lãi suất cho đến năm 2023. Jerome Powell, Chủ tịch của Fed, đã thông báo về cách ngân hàng sẽ giảm bớt kế hoạch mua trái phiếu khổng lồ của họ, và điều đó cũng còn rất xa.

Bảng cân đối của Fed 2008-2020

Tuy nhiên, không có gì tồn tại mãi mãi và điều đó bao gồm lãi suất của ngân hàng và các cam kết QE. Việc xem xét chính sách của Fed trong năm 2020 đã ưu tiên mục tiêu toàn dụng lao động với và cho phép lạm phát tăng. Ngân hàng này thậm chí sẽ hoan nghênh các dấu hiệu tăng áp lực giá cả - phản ánh một nền kinh tế đang phát triển và cũng để bù đắp cho lạm phát giảm của những năm trước.

Tuy nhiên, vẫn có trường hợp áp lực giá cả tăng quá nhanh. Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã khiến việc sản xuất ngừng trệ do nhu cầu giảm sút. Nếu mọi người có thể nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường, tiêu dùng sẽ tăng nhanh chóng, đặc biệt là được hỗ trợ bởi các biện pháp kích thích tài khóa và tiền tệ. Nhu cầu đang phục hồi có thể vượt quá cung và thúc đẩy tăng giá trong ngắn hạn.

Để chống lại lạm phát gia tăng, Fed có thể tăng lãi suất - thúc đẩy sức mạnh của đồng Dollar.

Cục Dự trữ Liên bang khó có khả năng tăng lãi suất ngay từ những tín hiệu đầu tiên của lạm phát, nhưng họ có thể  sẽ báo hiệu rằng họ sẽ rút lại chương trình mua trái phiếu hoặc tăng lãi suất lên cao hơn vào năm 2022. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy chính sách tiền tệ nới lỏng đang được thắt chặt sẽ khiến thị trường hoảng sợ và đã gây ra sự đảo ngược xu hướng của đồng Bạc Xanh.

2) Phục hồi sau đại dịch

Các nước phương Tây đã bắt đầu các chiến dịch tiêm chủng trước khi năm 2020 kết thúc, mang đến hy vọng rằng vào một thời điểm nào đó vào năm 2021, mọi thứ sẽ trở lại bình thường. Miễn là các chương trình tiêm chủng được tiến hành, các thị trường có thể sẽ tiếp tục xu hướng tăng và đồng Dollar tiếp tục giảm giá.

Tuy nhiên, cũng có một khả năng xấu xảy ra. Covid, giống như bất kỳ loại virus nào, có thể đột biến và trở nên kháng thuốc, buộc các nhà nghiên cứu phải quay trở lại phòng thí nghiệm và thực hiện lại việc nghiên cứu.

Mặc dù thế hệ vắc-xin thứ hai có thể sẽ ra đời với tốc độ thậm chí còn nhanh hơn thế hệ đầu tiên, nhưng bất kỳ sự chậm trễ nào trong việc giải quyết các vấn đề y tế sẽ làm chậm quá trình hồi phục.

Tình hình diễn biến số ca bệnh do Covid-19 ở Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh:

Trong viễn cảnh cuộc đấu tranh giữa các nhà khoa học và virus kéo dài, năm 2021 này sẽ không phải là ngày kết thúc của virus và các nhà đầu tư sẽ chạy trốn đến tài sản trú ẩn là đồng Dollar.

3) Kích thích tài khóa ở Hoa Kỳ

Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật kích thích kinh tế trị giá 900 tỷ USD chưa đầy một tháng trước khi ông rời nhiệm sở. Người kế nhiệm Joe Biden sẽ làm gì? Nợ trên GDP của Hoa Kỳ, một câu hỏi cho một ngày khác:

Các nhà giao dịch tiền tệ không thể rời mắt khỏi Washington sau khi Trump rời đi.

4) Quan hệ thương mại toàn cầu

Tổng Bí Thư Tập Cận Bình và Trump xung đột về thương mại vào năm 2019 và công nghệ và virus vào năm 2020. Việc thay đổi người lãnh đạo tại Nhà Trắng có nghĩa là quan hệ giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng sẽ đổi - nhưng căng thẳng được cho là sẽ gia tăng chứ không phải là suy yếu.

Với tư cách là Phó chủ tịch, Biden đã tham gia vào Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Thỏa thuận bao gồm đại dương lớn nhất thế giới - và trị giá khoảng 40% sản lượng toàn cầu - nhưng không bao gồm Trung Quốc. Suy nghĩ lúc đó là áp đặt các tiêu chuẩn đối với Bắc Kinh. Trump đã rút khỏi hiệp định đó trong tuần đầu tiên nắm quyền và tìm kiếm các cuộc xung đột thương mại với các nước trên thế giới, dù là bạn hay thù.

Mỹ và Trung Quốc chiếm khoảng 40% nền kinh tế toàn cầu:

5) Hành động của ECB

Ngân hàng Trung ương châu Âu không thể cạnh tranh sức ảnh hưởng với Fed, nhưng tác động của nó đối với đồng Dollar đang ngày càng lớn dần. ECB, có trụ sở tại Frankfurt, đã nâng cao tầm ảnh hưởng của mình với chương trình đại dịch và tự tháo gỡ bản thân khỏi các giới hạn tự đặt ra với chương trình mua trái phiếu.

Tuy nhiên, nửa cuối năm có thể sẽ có sự thay đổi. ECB có thể sẽ ra tín hiệu rằng họ sẽ để chương trình của mình tiếp diễn vào đầu năm 2022 theo kế hoạch, do đó gây áp lực lên đồng tiền chung EUR và hỗ trợ đồng Dollar.

Bảng cân đối kế toán của ECB:

Mặc dù ECB không có khả năng là một nhân tố chính trong việc xác định hướng đi của đồng Dollar, nhưng nó có thể sẽ có ảnh hưởng ngày càng lớn.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ