Năm lý do để đô la suy yếu trong năm 2022

Năm lý do để đô la suy yếu trong năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

17:50 08/12/2021

Một năm tăng, để rồi một năm giảm? Sau một năm 2020 buồn và 2021 khởi sắc, có nhiều lý do để tin vào sự suy yếu của đồng đô la trong năm 2022.

Vào năm 2020, bối cảnh đại dịch đã kích cầu đồng đô la, tuy nhiên sự lạc quan về khả năng phục hồi kinh tế lại đạp xuống. Lạm phát trở thành câu chuyện chính của năm 2021, đưa USD trở lại đường đua tăng giá. Ba chủ đề này sẽ tiếp diễn trong năm 2022. Ngoài chính trị Mỹ và toàn cầu cũng sẽ gây ảnh hưởng riêng lên sức mạnh của đồng đô la.

Fed sẽ dovish trở lại

Ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới vẫn đóng vai trò là “đội lái” to nhất thị trường tiền tệ, thậm chí cả kinh tế thế giới. Việc Fed chuyển thế diều hâu trong năm 2021 là kết quả của lạm phát leo thang và thị trường lao động phục hồi, một pha “quay đầu” rất gấp từ khung chính sách 2020, vốn chấp nhận để lạm phát tăng cao.

Sang đến 2022, Fed có thể trở về với nhà bồ câu, một phần do bà Lael Brainard đã đắc cử phó chủ tịch Fed, phần khác do lạm phát hạ nhiệt và tăng trưởng kinh tế chậm lại.

Với thị trường, kỳ vọng tăng lãi suất đang là xúc tác chính, và một khi lãi suất đã thực sự tăng, thị trường có thể “mua lời đồn, bán sự thật.” Hơn nữa, nhiều NHTW khác cũng muốn chắc chắn rằng họ là người đi sau Fed, và chỉ khi Fed thắt chặt, họ mới hành động.

Động thái của Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể thúc đẩy đà tăng cho đồng bạc xanh, kể cả khi chi phí vay mượn cũng có thể tăng theo trong năm 2022. Giới đầu tư đang kỳ vọng thắt chặt rất gắt gao trong năm 2021, nhưng điều này có thể thay đổi trong năm 2022.

Lạm phát: Phần lớn là do chuỗi cung ứng

Lạm phát toàn cầu rất có khả năng đã đạt đỉnh vào tháng 11/2021 - ít nhất là khi ta nhìn vào việc công ty sản xuất ô tô GM đã hoạt động trở lại. Tình trạng thiếu hụt chip, vốn đã gây rất nhiều áp lực lên nền công nghiệp ô tô, đang dần được giải quyết nhờ việc đẩy mạnh sản lượng.

Nỗ lực giải phóng các cảng biển khỏi ùn tắc cũng đang gặt hái thành quả. Các cảng Los Angeles, Long Beach và Thiên Tân đều đã giảm tải được áp lực. Chỉ số BDI, thước đo chi phí vận chuyển, đã giảm mạnh.

Ngân hàng Thanh toán Quốc tế, ngân hàng trung ương của các ngân hàng trung ương, đã đổ lỗi lạm phát tăng cao cho chuỗi cung ứng, không phải kích thích tài khóa.

Thiết bị bán dẫn và thời gian chờ kéo dài đã đẩy lạm phát tăng cao trong năm nay, và cũng sẽ đưa lạm phát xuống thấp trong năm tới. Thế còn giá năng lượng? Dù khí tự nhiên tại châu u vẫn đang rất đắt, dầu thô có vẻ như đã chạm đỉnh.

Nhìn rộng hơn, 2021 đã chứng kiến sự dịch chuyển nhu cầu rất mạnh, lăm le bùng nổ trong năm 2022, và nó đến từ Trung Quốc. Đảng Cộng sản Trung Quốc có vẻ như đã tìm lại hào quang chân lý, đó là “thịnh vượng chung”, chứ không phải siêu tăng trưởng.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã quyết định không động đến Evergrande và nhiều công ty bất động sản khác trong một nỗ lực hạ nhiệt mảng xây dựng.

Kích thích từ phía Trung Quốc đã cứu kinh tế toàn cầu sau năm 200, và cũng là tác nhân cho siêu chu kỳ hàng hóa trước đây. Dù chủ tịch Tập sẽ không phá tan kinh tế Trung Quốc, tư tưởng mới của ông sẽ đồng nghĩa với nhu cầu yếu hơn.

Giá cả hạ nhiệt có thể khiến Fed cân nhắc giảm tốc độ thắt chặt, khiến USD suy yếu.

Covid-19 có đang biến mất?

Đây là câu hỏi cả thế giới muốn biết, nhưng với mỗi chủng mới bùng phát, câu trả lời lại càng khó tìm hơn.

Nhưng, các đợt sóng Covid đang yếu hơn từng ngày. Vắc xin đã khiến triệu chứng nhẹ hơn rất nhiều, các bệnh viện dễ dàng tiếp nhận bệnh nhân hơn, và nền kinh tế đã thích nghi. Ta sẽ đạt miễn dịch trong tương lai không xa.

Bảng chữ cái Hy Lạp có đủ chữ cho các chủng mới, và khả năng kháng vắc xin, dù là do virus, hay do hội “anti-vaxxer”, cũng sẽ gây áp lực lên kinh tế toàn cầu. Nhưng may thay, những điều tồi tệ nhất đã qua.

Điều này sẽ có hai ảnh hưởng xấu tới đồng đô la: Thứ nhất, tâm lý tích cực không phải là điều tốt với đồng tiền trú ẩn như USD. Giới đầu tư sẽ đổ xô vào tài sản rủi ro trong thời kỳ kinh tế khởi sắc.

Thứ hai, tiêu dùng sẽ đẩy mạnh sang mảng dịch vụ, thay vì hàng hóa, hạ nhiệt lạm phát, khiến Fed cân nhắc lại việc thắt chặt, đưa đồng đô la xuống thấp.

Địa chính trị: Không phải tất cả đều bất lợi cho USD?

Mỹ và Trung Quốc đã trong tình trạng đối đầu nhiều năm. Đại dịch chỉ cho thêm lý do để hai cường quốc kinh tế này tự chủ hơn, và xu hướng đó sẽ tiếp tục trong năm 2022. Hàng dài tàu ngoài cảng Long Beach có thể khiến quá trình này mất thời gian, căng thẳng chính trị vẫn sẽ nghiêm trọng hóa vấn đề.

Căng thẳng Mỹ - Trung có thể sẽ được bơm phồng bởi hai sự kiện: Bầu cử Trung Quốc - Chủ tịch Tập nhiều khả năng sẽ tại vị lâu hơn, và Bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ. Và còn mánh khóe gì để điều hướng dư luận khỏi các vấn đề nội bộ dễ dàng hơn ngoài việc soi mói nước khác đang làm gì?

Điều này có thể đẩy lạm phát lên cao, khiến Fed tăng tốc thắt chặt, hỗ trợ nhu cầu USD.

Ngoài Trung Quốc, Israel và Iran cũng bắt đầu lục đục, và Nga đang tiến quân tới biên giới phía Tây. Thiên tai cũng có thể kích cầu tài sản an toàn.

Bất cứ điều gì có lợi cho USD cũng có thể trở thành con dao hai lưỡi. Sự lạc quan nhờ những yếu tố khác, và tiền rẻ, có thể đánh bại biến cố. Không ai muốn khủng hoảng lên đến cao trào cả.

Bầu cử giữa nhiệm kỳ: Nỗ lực cuối cùng cho đảng Dân chủ

Đây là yếu tố cuối cùng có ảnh hưởng lên đồng đô la. Đảng Dân chủ đang chiếm đa số tại cả Thượng viện và Hạ viện, dù chênh lệch chỉ là rất nhỏ. Nhưng ưu thế trên Thượng viện có thể sắp biến mất.

Đảng của Tổng thống hầu như lúc nào cũng mất ghế trong các đợt bầu cử này, và cử tri đang rất bức xúc với cách tổng thống Biden đối phó với lạm phát, Afghanistan và vô số vấn đề khác. Chỉ cần trúng cử một ghế, đảng Cộng hòa có thể ngăn chặn bất kỳ động thái lập pháp nào.

Điều này sẽ thúc giục đảng Dân chủ thực hiện những thay đổi lớn trong năm 2022, như gói chi tiêu xã hội, hay tăng thuế. Không ai thích trả thuế cả, nên bất kỳ nỗ lực tăng thuế nào sẽ khiến chứng khoán suy yếu và đưa đô la bay cao.

Dù vậy, thị trường cũng sẽ chỉ biến động ngắn hạn. Bộ luật cắt giảm thuế của Tổng thống Trump năm 2018 không có chút ảnh hưởng nào tới hoạt động đầu tư hay kinh tế.

Nỗ lực xanh hóa nền kinh tế sẽ có lợi dài hạn, nhưng chỉ ảnh hưởng tới từng cổ phiếu đơn lẻ trong ngắn hạn, còn USD không đổi.

FXStreet

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ