Năm điều rút ra từ cuộc phỏng vấn đặc biệt của Bloomberg với thủ tướng Anh

Năm điều rút ra từ cuộc phỏng vấn đặc biệt của Bloomberg với thủ tướng Anh

14:34 19/10/2021

Thủ tướng Vương quốc Anh Boris Johnson đã ngồi lại với Tổng biên tập John Micklethwait của Bloomberg trong một cuộc phỏng vấn truyền hình dài 15 phút vào thứ Hai tại London.

Thủ tướng Anh Boris Johnson
Thủ tướng Anh Boris Johnson

1. Sẽ "cực kỳ khó khăn" để đạt được một thỏa thuận tại COP-26

Thủ tướng Johnson đã đưa ra lời hiệu triệu hành động quyết liệt hơn về biến đổi khí hậu trước cuộc họp quốc tế của các nhà lãnh đạo bắt đầu từ ngày 31 tháng 10 tại Glasgow. Còn hai tuần nữa, vẫn chưa rõ liệu những nguyên thủ của các cường quốc, như Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, có tham dự hay không. “Chúng tôi sẽ cần phải chứng kiến ​​một số hành động thực tế từ những người tham gia" Thủ tướng Anh nói, đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện "cam kết cứng rắn”.

2. Vấn đề Brexit

“Có vấn đề gì với Bắc Ireland không? Đúng là có - nhưng chúng tôi sẽ khắc phục điều đó”, Johnson nói. "Tôi không nghĩ rằng đó sẽ là ngày tận thế." Những bình luận lạc quan của thủ tướng cũng là lời bình luận đầu tiên của ông về vấn đề này kể từ khi các quan chức Vương quốc Anh và EU đã mở lại các cuộc đàm phán vào tuần trước để sửa đổi các quy tắc liên quan đến tình trạng hậu Brexit của Bắc Ireland.

3. Vương quốc Anh sẽ không từ chối đầu tư của Trung Quốc

Thủ tướng Johnson tiếp tục nhắc lại rằng “không có chuyện chúng tôi tẩy chay Trung Quốc”, bất chấp những lo ngại từ một số nhà lập pháp Anh. Các quyết định cấm công ty Trung Quốc tham gia vào mạng lưới truyền thông và năng lượng hạt nhân thế hệ thứ năm của Anh, cũng như việc lên án hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc đã khiến quan hệ với Bắc Kinh trở nên tồi tệ. Trong khi Johnson nói rằng Vương quốc Anh sẽ không ngây thơ, ông nói thêm: “Tôi sẽ không nói với bạn rằng chính phủ Vương quốc Anh sẽ loại bỏ mọi sự lấn át khỏi Trung Quốc”.

4. Gợi ý về việc giảm thuế trong tương lai

Phe Bảo thủ của thủ tướng Johnson đang chuẩn bị kế hoạch tăng tỷ lệ đóng góp từ thuế cho ngân sách công lên 35%. Theo Viện Nghiên cứu Tài khóa, đây sẽ là mức cao nhất kể từ năm 1955. Điều này chắc chắn sẽ làm mất lòng nhóm không ủng hộ định hướng của chính sách tài khóa. Tuy nhiên, ông Johnson nói: “Bộ trưởng tài chính Rishi Sunak, cũng như tôi, là một thành viên đảng bảo thủ trung thành và muốn thuế thấp, và ông ấy tin tưởng vào một nền kinh tế doanh nghiệp"

5. Johnson yêu thành phố London

Cựu thị trưởng của thủ đô nước Anh đã nhân cơ hội nói với các chủ ngân hàng trước Hội nghị thượng đỉnh đầu tư toàn cầu rằng “London vẫn là nơi bạn nên đến và luôn luôn như vậy”. Ông phản đối thực tế là các dịch vụ tài chính đã chuyển nhiều vị trí đến Amsterdam và Paris (“ít hơn nhiều so với những gì họ nói!”).

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ