Năm điều các trader không thể bỏ lỡ trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu!

Năm điều các trader không thể bỏ lỡ trong tuần giao dịch cuối cùng của năm Tân Sửu!

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

08:51 24/01/2022

Đây sẽ là một tuần cực kỳ quan trọng với thị trường, từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang tới một loạt các công ty lớn công bố báo cáo tài chính quý IV.

Chủ tịch Fed Jerome Powell. Fed được kỳ vọng sẽ đưa tín hiệu tăng lãi suất vào tháng Ba trong cuộc họp ngày 26/1
Chủ tịch Fed Jerome Powell. Fed được kỳ vọng sẽ đưa tín hiệu tăng lãi suất vào tháng Ba trong cuộc họp ngày 26/1

Chủ tịch Fed Jerome Powell được kỳ vọng sẽ ra tín hiệu tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018 trong tháng Ba trong nỗ lực chống lại lạm phát. Các công ty công nghệ như Microsoft, Apple, Tesla cũng sẽ công bố báo cáo kết quả kinh doanh, với hy vọng khơi dậy lại chút niềm tin sau đợt bán tháo tuần trước, nhưng thị trường vẫn sẽ tiếp tục biến động. Báo cáo tăng trưởng GDP tại Mỹ cùng nhiều số liệu từ Anh và Eurozone cũng sẽ cho thấy ảnh hưởng của Omicron lên nền kinh tế. Đây là những gì bạn cần biết cho tuần giao dịch cuối cùng của tháng Một:

1. Fed đưa tín hiệu tăng lãi suất tháng Ba

Giới đầu tư đang tìm đến Fed để có thêm thông tin về triển vọng lãi suất sau khi lạm phát tại Mỹ tăng lên mức cao nhất trong gần 40 năm.

Chủ tịch Jerome Powell được kỳ vọng sẽ cho thấy Fed đã hoàn thành thắt chặt đúng tiến độ và tăng lãi suất lên 25bp trong cuộc họp tháng Ba.

Với tới 4 lần tăng lãi suất đã được phản ánh vào thị trường, giới đầu tư cũng sẽ rất quan tâm đến việc Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán gần 9 nghìn tỷ của mình.

Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu thắt chặt định lượng muộn hơn trong năm nay. Biên bản cuộc họp tháng Mười Hai cho thấy các quan chức đã bàn luận khá lâu về vấn đề này.

Bất kỳ tín hiệu thắt chặt định lượng sớm nào cũng có thể tiếp tục kích đà bán tháo trái phiếu và cổ phiếu công nghệ.

2. Báo cáo kết quả kinh doanh quý IV

Các ông lớn công nghệ như Microsoft, Apple và Tesla là một số cái tên sẽ công bố báo cáo tài chính quý IV, khi giới đầu tư muốn tìm kiếm những câu chuyện riêng từ các công ty nội tại tốt trong giai đoạn Omicron bùng nổ.

Con cưng Netflix giảm hơn 20% trong phiên thứ Sáu, gây áp lực rất lớn nên cả S&P 500 và Nasdaq, sau khi cho biết số người đăng ký sử dụng trong quý I có thể chỉ bằng nửa dự báo của các chuyên gia.

Microsoft được kỳ vọng lần đầu tiên ghi nhận doanh thu hơn 50 tỷ USD trong 1 quý. Báo cáo tài chính của Microsoft sẽ được công bố thứ Ba.

Tesla và Apple cũng được kỳ vọng đạt lợi nhuận kỷ lục.

Ngoài các cổ phiếu công nghệ, các công ty lớn như 3M, General Electrics, IBM, Intel, Caterpillar, American Express, Boeing, Mastercard, Visa, McDonald’s, Johnson & Johnson và Colgate-Palmolive cũng sẽ công bố báo cáo tuần này.

3. Biến động thị trường

Thị trường sẽ tiếp tục biến động mạnh tuần tới khi các nhà đầu tư tập trung vào Fed và báo cáo kết quả kinh doanh.

Phố Wall tiếp tục đóng cửa trong sắc đỏ thứ Sáu tuần trước khi cổ phiếu công nghệ tiếp tục bị bán tháo. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đều chốt tuần giảm mạnh nhất kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu vào tháng 3/2020.

Các công ty công nghệ hưởng lợi rất nhiều từ đại dịch; cổ phiếu từ đó cũng phi mã. Nhưng lợi suất trái phiếu tăng trở lại trước kỳ vọng Fed tăng lãi suất đang gây rất nhiều áp lực lên các công ty này.

4. Dữ liệu kinh tế Mỹ

Mỹ sẽ công bố báo cáo GDP quý IV đầu tiên vào thứ Năm, với kỳ vọng tăng 5.2% so với cùng kỳ năm ngoái. Kỳ vọng đã giảm đôi chút trước tình hình chủng Omicron.

Báo cáo chi tiêu và thu nhập cá nhân cũng sẽ được công bố, với kỳ vọng chi tiêu giảm mạnh sau khi doanh số bán lẻ cũng giảm trong tháng trước.

Báo cáo xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ được công bố vào thứ Năm. Tuần trước, số người xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu tăng lên mức cao nhất trong 3 tháng.

Một số chuyên gia kinh tế đang lo rằng số người xin trợ cấp thất nghiệp tăng cùng doanh số bán lẻ tháng Mười Hai giảm mạnh có thể đang cho thấy kinh tế Mỹ đang đánh mất động lực tăng trưởng, tuy nhiên điều này sẽ không ngăn cản Fed tăng lãi suất tháng Ba.

5. Dữ liệu kinh tế Eurozone, Anh

Đức cũng sẽ công bố dữ liệu GDP quý IV cùng Pháp và Tây Ban Nha. Số liệu sẽ cho thấy ảnh hưởng của Omicron lên đà hồi phục.

Ngoài ra PMI Eurozone và Anh cũng sẽ được công bố. Tại Anh, dù hoạt động mảng dịch vụ đã giảm mạnh trong tháng MườI Hai trước tình hình dịch bệnh, các số liệu khác lại cho thấy hoạt động kinh tế đang phục hồi. Số liệu được kỳ vọng sẽ tăng trở lại, và lúc này, BoE được kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng Hai.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ