Mỹ: Thoả thuận mới sẽ tăng trần nợ và giới hạn chi tiêu trong 2 năm

Mỹ: Thoả thuận mới sẽ tăng trần nợ và giới hạn chi tiêu trong 2 năm

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

14:16 26/05/2023

Đảng Cộng hòa và Nhà Trắng đang tiến gần hơn đến một thỏa thuận nâng trần nợ và giới hạn chi tiêu liên bang trong hai năm khi thời gian để ngăn chặn tình trạng vỡ nợ không còn nhiều.

Theo các bên liên quan, hai bên đã thu hẹp khác biệt trong các cuộc đàm phán trong những ngày gần đây, mặc dù các chi tiết được nhất trí chỉ là dự kiến ​​và thỏa thuận cuối cùng vẫn chưa có. Hai bên vẫn chưa thống nhất được mức trần.

Theo các điều khoản của thỏa thuận mới, chi tiêu quốc phòng sẽ được phép tăng 3% vào năm tới theo yêu cầu ngân sách của Tổng thống Joe Biden.

Thỏa thuận cũng sẽ bao gồm một kế hoạch nâng cấp lưới điện quốc gia để cung cấp năng lượng tái tạo, chìa khoá quan trọng cho mục tiêu về khi hậu, đồng thời đẩy nhanh giấy phép cho các đường ống và các dự án nhiên liệu hóa thạch khác mà Đảng Cộng hòa ủng hộ.

Thỏa thuận này sẽ cắt giảm 10 tỷ USD từ mức tăng ngân sách 80 tỷ USD cho Sở Thuế vụ mà ông Biden đã giành được theo Đạo luật Giảm lạm phát. Đảng Dân chủ cho biết sự gia tăng này sẽ tự bù đắp bằng việc gian lận thuế ít hơn.

Thoả thuận đang hình thành sẽ hạn chế hơn nhiều so với đề nghị ban đầu từ đảng Cộng hòa, những người kêu gọi tăng trần nợ cho đến tháng 3 tới để đổi lấy 10 năm giới hạn chi tiêu. Phe Bảo thủ Hạ viện đã chùn bước vào thứ Năm trước khả năng có một thỏa thuận nhỏ, đồng thời gửi một lá thư tới McCarthy yêu cầu ông giữ vững lập trường.

Một cố vấn lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ viện cho biết Nhà Trắng chưa chia sẻ bất kỳ thông tin nào về các thỏa thuận về giới hạn chi tiêu hoặc tài trợ IRS.

Thời báo New York đã đưa tin trước đó rằng các bên đang tiến tới một thỏa thuận giới hạn nợ.

“Chúng tôi biết bất đồng nằm ở đâu,” Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy nói với các phóng viên tại Điện Capitol, đồng thời cho biết thêm rằng ông dự định làm việc suốt kỳ nghỉ cuối tuần.

“Chúng ta vẫn chưa có thỏa thuận. Chúng ta biết điều này không dễ dàng. Thật khó, nhưng chúng tôi đang làm việc. Và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc cho đến khi hoàn thành việc này,” ông nói.

Lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ tăng trên diện rộng. Cổ phiếu mở cửa tăng ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Thị trường Hồng Kông đóng cửa nghỉ lễ.

Theo 2 chuyên gia Jan Hatzius và Alec Phillips từ Goldman Sachs, khả năng cao nhất là Mỹ đạt được thỏa thuận vào thứ Sáu. “Các nhà đàm phán dường như sắp đạt được một thỏa thuận.”

Nếu có một thỏa thuận sớm, thứ Ba sẽ là ngày bỏ phiếu tại Hạ viện. Sau đó, Thượng viện sẽ phải hành động nhanh chóng để trình lên tổng thống trước ngày 1 tháng 6, ngày Bộ Tài chính sẽ hết tiền.

Ngày sau đó là ngày thanh toán an sinh xã hội cho hàng triệu người, gây áp lực lên các chính trị gia.

'Vui mừng vì thị trường đã đóng cửa'

Hạ nghị sĩ Garret Graves của Louisiana đã mô tả tiến độ “chậm chạp” khi ông rời văn phòng vào tối thứ Năm. Ông cho biết Nhà Trắng kiên quyết từ chối yêu cầu bổ sung các yêu cầu về công việc vào tiêu chí đủ điều kiện nhận Medic aid và các chương trình phúc lợi xã hội khác.

Hạ nghị sĩ Patrick McHenry đã nói rằng khi được các nhà đầu tư hỏi về tiến trình của các cuộc đàm phán, ông sẽ nói, "Vui vì thị trường đã đóng cửa." Ông McHenry là chủ tịch Ủy ban Dịch vụ Tài chính, đồng thời là một trong những nhà đàm phán chính của McCarthy.

Fitch Ratings đã đưa ra cảnh cáo hạ xếp hạng tín nhiệm AAA của Hoa Kỳ. Standard's & Poor cũng từng hạ tín nhiệm Mỹ từ AAA trong một cuộc đình công đảng phái tương tự về trần nợ năm 2011.

Theo Nhà Trắng và Bộ Tài chính, động thái của Fitch cho thấy sự cấp bách của việc đạt được một giải pháp nhanh chóng. Nhưng McCarthy nói rằng ông không lo lắng về thông báo của Fitch và không cần cơ quan xếp hạng nhắc nhở họ về tầm quan trọng của việc ký kết một thỏa thuận.

Các nhà kinh tế cảnh báo rằng ngay cả khi có một thỏa thuận tránh được tình trạng vỡ nợ nghiêm trọng, việc giới hạn chi tiêu của chính phủ có thể đẩy Mỹ vào suy thoái.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ