Mỹ sắp vượt "lằn ranh đỏ" của Nga?

Mỹ sắp vượt "lằn ranh đỏ" của Nga?

13:34 16/09/2022

Phiên giao dịch hôm qua ngày 15/09 đã chứng kiến một phiên giảm điểm mạnh từ hầu như tất cả các mặt hàng.

Mỹ sắp vượt "lằn ranh đỏ" của Nga?
Mỹ sắp vượt "lằn ranh đỏ" của Nga?

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 15/09/2022

Dẫn đầu là dầu thô với mức giảm 3.9%, sau khi có tin Nga hạ thuế xuất khẩu đối với dầu thô bắt đầu từ ngày 01/10. Sản phẩm giảm giá mạnh thứ hai là lúa mì với mức giảm 3.1%, khi doanh số bán hàng đối với mặt hàng này nằm ở mức rất thấp so với kì vọng từ thị trường. Các sản phẩm còn lại đều có mức giảm không đáng kể, với mức giảm giá lần lượt là Ngô (-0.7%), Đường (-0.5%) và Đậu tương (-0.2%)

Tin tức chung

1. Phó Chủ tịch của Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB) – Ông Luis de Guindos cho biết, ECB cần phải đặt hàng đầu việc chống lại lạm phát thay vì lo ngại về tăng trưởng, và cần có những chính sách kiên quyết trong việc ngăn chặn tốc độ tăng trưởng và giữ sự ổn định của mức giá hàng hoá.

2. Năm trong số các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc đã cắt giảm lãi suất cá nhân vào ngày 14/09, theo thông tin có được từ các ứng dụng cho vay, một bước chuyển mình có thể làm dịu đi áp lực lãi suất nhằm phục hồi lại nền kinh tế.

3. Bộ Ngoại giao Nga cho biết hôm qua rằng nếu Hoa Kỳ quyết định cung cấp cho Kiev các tên lửa tầm xa hơn, nước này sẽ vượt qua "lằn ranh đỏ" và trở thành "một bên trong cuộc xung đột". Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói thêm rằng Nga "có quyền bảo vệ lãnh thổ của mình".

4. Công ty đường sắt chở khách Amtrak của Mỹ cho biết họ sẽ hoạt động bình thường trở lại vào hôm nay trong khi họ đang làm việc để nhanh chóng khôi phục các chuyến tàu bị hủy sau khi một thỏa thuận được công bố, ngăn chặn việc đóng cửa hệ thống đường sắt.

5. Quốc hội Tây Ban Nha đã phê chuẩn việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua, đưa hai nước Bắc Âu tiến thêm một bước nữa tới việc gia nhập liên minh, trong sự mở rộng quan trọng nhất kể từ những năm 1990 khi khối này đáp trả cuộc chiến của Nga vào Ukraine.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Tuần trước, doanh số lúa mì chỉ đạt 8.0 triệu giạ. Con số này nằm ở mức rất thấp trong các ước tính thương mại, dao động trong khoảng 7.3 triệu đến 20.2 triệu giạ. Lũy kế cho năm tiếp thị 2022/23 vẫn chậm hơn một chút so với tốc độ của năm ngoái, với 232.7 triệu giạ.

Xuất khẩu lúa mì tích cực hơn, với 24.9 triệu giạ. Mexico, Nhật Bản, Nigeria, Trung Quốc và Ý chiếm năm điểm đến hàng đầu.

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Doanh số bán hàng ngô đạt 23.0 triệu giạ trong tuần kết thúc vào ngày 8 tháng 9. Con số này gần với mức trung bình của ước tính của các nhà phân tích đưa ra trước báo cáo, dao động trong khoảng 11.8 triệu đến 35.4 triệu giạ.

Xuất khẩu ngô đạt 16.8 triệu giạ trong tuần trước. Mexico, Trung Quốc, Honduras, Nicaragua và El Salvador là năm điểm đến hàng đầu.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Tồn kho đậu tương ở Trung Quốc giảm 490,000 tấn so với tuần trước đó, còn lại 4.96 triệu tấn, giảm lần lượt 650,000 tấn và 1.86 triệu tấn so với tháng trước và cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu thực vật Quốc gia (CNGOIC). Sản lượng đậu tương nghiền đã không được công bố bởi cơ quan CNGOIC, tuy nhiên được cơ quan Myagri.com ước tính ở mức 1.96 tiệu tấn, không đổi so với cùng kì năm trước.

Doanh số bán đậu tương vụ cũ tăng lên 31.0 triệu giạ, cộng thêm 1.1 triệu giạ khác từ doanh thu vụ mới. Con số này nằm ở mức cao của ước tính thương mại, dao động trong khoảng 11.0 triệu đến 36.7 triệu giạ. Luỹ kế doanh số bán hàng cho niên vụ 2022/23 cũng cao hơn cùng kì năm ngoái.

Các lô hàng xuất khẩu đậu tương đạt 13.8 triệu giạ trong tuần trước. Trung Quốc, Indonesia, Pakistan, Mexico và Việt Nam là năm điểm đến hàng đầu.

Báo cáo hàng tháng từ Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) cho thấy lượng đậu tương được nghiền trong tháng 8 là 165.538 triệu giạ. Con số này thấp hơn so với ước tính thương mại trung bình là 166.110 triệu giạ và giảm 2.8% so với báo cáo tháng Bảy. Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn 4.2% so với cùng kì năm trước là 158.843 triệu giạ. Tồn kho dầu đậu tương ở mức thấp nhất trong 14 tháng, giảm còn 710,000 tấn cho đến ngày 31/8.

Đánh giá: Tiêu cực

Dầu thực vật

Tồn kho dầu cọ ở Indonesia giảm 11.7%, còn lại 5.905 triệu tấn vào tháng 7, do nhu cầu lớn đến từ Trung Quốc, Ấn Độ và Hoa Kỳ, theo Hiệp hội Dầu cọ Indonesia (Gapki) cho biết vào ngày 15/09.

Indonesia đã hạ giá tham chiếu của dầu cọ thô trong giai đoạn ngày 16-30/09 xuống còn $846.32/tấn từ mức $929.66/tấn của giai đoạn 01-15/09. Cùng với việc gia hạn công cuộc miễn thuế xuất khẩu dầu cọ thô cho tới ngày 31/09 và mức giảm 9% ở giá tham chiếu, mức phí xuất khẩu cũng được giảm xuống còn lại $56/tấn, không đổi so với mức thuế trong 2 tuần đầu tháng 9, dựa trên cấu trúc tính thuế của Bộ Thương mại Indonesia.

Đánh giá: Trung lập

Dầu thô

Nga sẽ hạ thuế xuất khẩu dầu thô xuống còn $44.4/tấn (tương đương $6.2/thùng) bắt đầu từ ngày 01/10

Bộ Tài chính Azerbaijan hôm thứ Năm cho biết họ dự kiến giá dầu ở mức 50 USD / thùng trong ngân sách năm 2023 của quốc gia này.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Azerbaijan dự kiến sẽ tăng 2.7% vào năm 2023, giảm nhẹ so với mức 3.2% dự kiến trong năm nay, dự thảo ngân sách cho thấy.

Đánh giá: Tiêu cực

Khí tự nhiên

Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết vào ngày 15/09, rằng xuất khẩu khí tự nhiên của Nga sang khu vực Châu Âu sẽ giảm đi 50 tỷ mét khối trong năm nay, theo thông tin từ hãng Interfax. So với năm trước, Nga đã xuất khẩu sang lục địa này tổng cộng 150 tỷ mét khối.

Gazprom của Nga cho biết rằng xuất khẩu khí tự nhiên của họ sang các nước không thuộc Cộng đồng Các Quốc gia Độc lập (non-CIS) chỉ đạt 84.4 tỷ mét khối luỹ kế từ ngày 01/01-15/09, giảm 38.8% so với cùng kì năm trước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết, đường ống cung cấp khí đốt cho Pakistan là có thể và một phần cơ sở hạ tầng đã được hoàn thiện, cơ quan tin tức nhà nước RIA của Nga đưa tin.

Đánh giá: Tích cực

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ