Một mô hình định giá mới cho thấy $10,670 mới là mức “fair value” của Bitcoin

Một mô hình định giá mới cho thấy $10,670 mới là mức “fair value” của Bitcoin

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

17:37 09/07/2020

Seba, một ngân hàng có trụ sở tại Thụy Sĩ, đang đề xuất một mô hình định giá Bitcoin cho thấy giá trị hợp lý (fair value) của nó ở mức $10,670. Với mức giá đó, mô hình này ám chỉ Bitcoin đang được giao dịch ở mức thấp, hiện chỉ ở xung quanh $9,400.

Trong một bài đăng trên blog vào thứ Năm tuần trước, Seba cho biết mô hình định giá này được xây dựng dựa trên các khái niệm tương tự như các mô hình định giá khác. Nó rút ra sự so sánh từ thị trường FX.

“Ví dụ, trong thị trường FX, Sức mua tương đương (Purchasing Power Parity) và Ngang bằng lãi suất không bảo đảm (Uncovered Interest Rate Parity), hai mô hình dựa trên các khái niệm tương đối vững chắc, cung cấp các ước tính không dựa vào các bằng chứng thực nghiệm,” bài đăng trên blog cho biết.

Tuy nhiên, mặc dù thiếu tính thực nghiệm, các mô hình định giá tiền tệ như vậy “hình thành cơ sở cho các nhà đầu tư” giúp họ hiểu thêm về thị trường FX.

Hơn nữa, các mô hình giúp giải thích khi “giá trị đồng tiền bắt nguồn từ thế giới của tiền pháp định” nơi mà không có đồng tiền nào có “giá trị nội tại.”

Seba cố gắng đối chiếu những phát hiện về mô hình định giá của họ với các mô hình định giá Bitcoin nổi tiếng khác. Bài đăng trên blog cũng cho biết, các mô hình định giá khác đặt giá trị của mạng lưới (network’s value) giữa 0 và 100 nghìn tỷ Dollar. Đây là một phạm vi rộng lớn và không cung cấp cái nhìn sâu sắc, Seba cho biết.

Mô hình định giá dự báo mức "fair value" của Bitcoin

Tuy nhiên, Seba cũng thừa nhận những hạn chế của mô hình định giá của họ. Họ lưu ý rằng việc sử dụng mô hình định giá này cho các đồng tiền mã hóa khác vẫn chưa có kết quả.

Hai mô hình đầu tiên của Seba được xây dựng xung quanh bốn khái niệm chính. Đó là những đặc điểm quan trọng của blockchains (mạng lưới và tính bất biến) và tiền mã hóa (chính sách tiền tệ và loại tiền tệ).

Theo Seba, các ước tính của mô hình định giá đã tính đến các biến số nhạy cảm nhất, cụ thể là số lượng người dùng và chính sách tiền tệ.

Trong khi đó, mô hình thứ hai so sánh tỷ giá ngoại hối của các đồng tiền mã hóa trên thị trường. Nó dựa trên một điều kiện không chênh lệch giá (no-arbitrage condition). Theo đó, các người khai thác sẽ kỳ vọng lợi nhuận tương tự khi khai thác các đồng tiền mã hóa tương đương về mặt thuật toán.

Kể từ tháng 5/2020, tháng của sự kiện “halving”, Bitcoin chỉ vượt mốc $10,000 một lần, vào ngày 2/6, theo Coinmarketcap.

Giá đã dao động giữ $9,000 và $10,000 trong hai tháng qua. Biên độ giá này cũng chỉ cao hơn một chút so với mức giá hòa vốn của những người đào Bitcoin.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ