Một cuộc khủng hoảng khác đang âm ỉ tại Mỹ và chi phối dữ liệu CPI mà không ai hay biết

Một cuộc khủng hoảng khác đang âm ỉ tại Mỹ và chi phối dữ liệu CPI mà không ai hay biết

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

16:04 13/08/2022

Cuộc khủng hoảng cho thuê nhà ở tại Mỹ đang chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Đây là chủ đề mà Bloomberg đề cập tuần này, nêu bật câu chuyện của nhiều người Mỹ đang vật lộn để chi trả các khoản "nghĩa vụ" thuê nhà của họ.

Chi phí thuê nhà tại Mỹ đang tăng với tốc độ nhanh nhất 3 thập kỷ, lần đầu tiên vượt qua mức trung bình $2,000/tháng, cao hơn mức trước thời kỳ đại dịch tại nhiều thành phố.

Các khu vực ngoại ô, nơi lượng lớn người thuê nhà mới trong thời đại dịch, đã chứng kiến giá thuê nhà tăng cao hơn 1 cách bất tương xứng. Và tới thời hậu đại dịch, người dân quay trở lại các thành phố lớn cũng không thể hạ nhiệt giá thuê.

Thêm vào đó, lãi suất tăng cũng đã cản trở những người có ý định mua nhà, khiến họ phải đi thuê. Báo cáo từ Bloomberg cho biết, lượng tồn kho khan hiếm khiến giá đầu thầu tăng cao, ngay cả trong thị trường cho thuê.

Kate Reynolds, cộng sự chính sách chính tại Viện Đô thị có trụ sở tại Washington, cho biết: "Những người thuê nhà đã gặp khó khăn lớn. Nếu những người thuê nhà không thể chi trả chi phí thuê, thì những người chủ nhà cũng sẽ gặp rắc rối lớn".

Đồng thời, lạm phát cũng là vấn đề mà những người đi thuê phải đau đầu.

Bloomberg lưu ý rằng người da màu và những người có thu nhập thấp hơn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi giá thuê gia tăng:

"Tại Mỹ, có tới gần 58% hộ gia đình do người da đen làm chủ hộ thuê, và khoảng 52% hộ gia đình là người gốc Latinh, theo dữ liệu điều tra dân số của Trung tâm Nghiên cứu Pew. Trong khi đó, khoảng 1/4 hộ gia đình do người da trắng không phải gốc Tây Ban Nha, và chưa đến 40% hộ gia đình người gốc Á là người cho thuê. 54% người thuê có thu nhập thấp hơn $50,00, và thu nhập trung bình hàng năm của những người thuê nhà là khoảng $42,500, thấp hơn mức trung bình của quốc gia là $67,500, theo Zillow.

Giá thuê nhà cho 1 gia đình trong tháng Năm đã tăng kỷ lục 14%yoy. Ở một số thành phố, như Miami và Orlando, giá thuê lần lượt tăng vọt 40%yoy và 25%yoy. Giá thuê tại Las Vegas tháng Năm đã tăng 16.7% yoy.

Giá thuê nhà tại Atlanta cũng tăng 14.8% yoy, lượng người chuyển từ phía Tây hoặc Đông Bắc vào Nam cũng khiến giá thuê tăng mạnh.

Duluth, cư dân Georgia Karla Kelley cho biết: "Rất nhiều người từ Đông Bắc và Bờ biển Tây đã tới đây, tiền thuê nhà với họ không phải là lớn".

40% các hộ gia đình (tương đương 5.4 triệu hộ) không có tiền thuê nhà nói rằng họ có khả năng bị đuổi ra khỏi nhà hoặc tịch thu nhà trong vòng hai tháng tới.

Và như đã nói trước đó, người dân đang nợ rất nhiều chi phí, trong đó là chi phí thuê nhà. Số dư thẻ tín dụng đã tăng 46 tỷ USD trong quý II năm nay, và 30% người Mỹ thừa nhận đã dùng để đáp ứng "nhu cầu chi tiêu tuần trước".

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ