Mong đợi điều gì từ bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ hôm nay?

Mong đợi điều gì từ bảng lương phi nông nghiệp Hoa Kỳ hôm nay?

08:43 04/12/2020

Hôm nay bảng lương phi nông nghiệp của Hoa Kỳ sẽ được công bố và liệu sẽ có nhiều biến động khó lường

Một chặng đường đầy thách thức

Thị trường lao động Hoa Kỳ đã ở mức tốt nhất trong nhiều thập kỷ trước khi xảy ra đại dịch với số lượng người có việc làm luôn lớn hơn 40% tổng dân số Hoa Kỳ - chỉ thấp hơn so với mức đỉnh của năm 2000. Các lệnh phong tỏa tạo ra một lượng người thất nghiệp lớn mà hầu hết chỉ là tạm thời - tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 33% (thấp nhất kể từ đầu năm 1984) và bất chấp mức tăng việc làm ấn tượng, nó vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình trong 20 năm qua (37.4%). Người ta có thể cho rằng Hoa Kỳ đã gặt hái hết những thứ dễ dàng và bây giờ con đường phía trước sẽ còn nhiều chông gai.

Tỷ lệ lao động có việc làm của Hoa Kỳ so với tổng dân số. Nguồn: XTB Research

Thị trường kỳ vọng + 500,000

Dự báo đồng thuận của thị trường tại mức + 500,000 và đó sẽ là mức thấp nhất kể từ tháng 4. Thật sự là có nhiều dấu hiệu khác nhau của sự trì trệ. Báo cáo ADP cho thấy mức tăng trên 307,000 trong khu vực tư nhân - thấp nhất kể từ tháng 7 (mặc dù NFP cao hơn ADP trung bình hơn 500,000 trong 5 tháng qua!). Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã đảo chiều tăng cao hơn vào tháng 11 và báo cáo ISM cho thấy chỉ số về việc làm trở lại dưới mức 50 vào tháng 11. Tất cả những dấu hiệu này đều cho thấy dấu hiệu suy yếu của thị trường lao động - tuy nhiên cần lưu ý những báo cáo NFP biến động mạnh từ tháng này sang tháng khác, đặc biệt là trong năm nay.

Số lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp tháng 11 có dấu hiệu chững lại trong tháng 11. Nguồn: XTB Research

Hãy theo dõi thất nghiệp dài hạn

Một yếu tố không thu hút nhiều sự quan tâm là tỷ lệ thất nghiệp dài hạn. Như chúng tôi đã viết, phần lớn sự sụt giảm công ăn việc làm là do những lệnh phong tỏa và bất chấp những công việc tạm thời đang trở lại, số lượng người thất nghiệp vĩnh viễn đang tăng lên. Con số này được cải thiện nhẹ trong tháng 10 nhưng nhanh chóng trở nên tệ sau 2 tháng. Sự gia tăng này đáng lo ngại vì dường như nó cho thấy ý định đầu tư thấp của các công ty. Nếu gói kích thích tài khóa hết hạn, tăng trưởng có thể nhanh chóng sụt giảm, và thất nghiệp dài hạn sẽ tiếp tục gia tăng.

Sự gia tăng đáng báo động của tỷ lệ thất nghiệp vĩnh viễn. Nguồn: XTB Research.

Phản ứng thị trường

Bất cứ thứ gì cũng có thể tăng giá trong những ngày này. Các nhà đầu tư có thể dễ dàng bỏ qua một báo cáo tiềm ẩn yếu kém và đặt cược cho thỏa thuận của Thượng viện về gói kích thích. Có thể mong đợi phản ứng rõ ràng nhất đối với EURUSD. Cặp tiền này đang tăng mạnh sau khi thoát ra khỏi vùng giá tích lũy và báo cáo yếu kém sẽ tiếp thêm nhiên liệu. Báo cáo sẽ được công bố lúc 20:30 Thứ Sáu theo giờ Việt Nam.

Biểu đồ EUR/USD có sự tương đồng với năm 2018 khi cặp tỷ giá vượt mức 1.25 sau khi thoát khỏi vùng tích lũy. Nguồn: xStation 5

Tìm hiểu thêm tại: https://www.xtb.com/vn/market-analysis/news-and-research 

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

ECB có nên "song hành" cùng Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

ECB có nên "song hành" cùng Fed?

ECB không thể bỏ qua hoàn toàn diễn biến lạm phát và chính sách tiền tệ của Mỹ khi vạch ra lộ trình riêng của mình, theo ông Bostjan Vasle, thành viên Hội đồng Thống đốc.
"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Cỗ xe tăng" Đức rồ ga, hứa hẹn trở lại trong năm nay

Theo dự báo mới nhất từ Bundesbank (Ngân hàng Trung ương Đức), nhờ vào sự phục hồi của ngành sản xuất, đà tăng kim ngạch xuất khẩu và sự bùng nổ của ngành xây dựng đầu năm nay, nền kinh tế Đức có khả năng thoát khỏi nguy cơ suy thoái trong mùa đông.
Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ