Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào báo cáo triển vọng giá dầu của OPEC trong thứ Năm tới!

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào báo cáo triển vọng giá dầu của OPEC trong thứ Năm tới!

16:29 06/10/2020

Giá dầu thô WTI tăng 6.32% vào thứ Hai, mức tăng tốt nhất trong vòng 24 giờ kể từ giữa tháng Năm đến nay. Kỳ vọng về kích thích tài khóa của Mỹ gia tăng có thể sẽ thúc đẩy tâm lý thị trường nói chung, hỗ trợ cho các loại hàng hóa liên quan đến tăng trưởng. Động thái này diễn ra sau nhịp trượt dài của giá dầu thô kể từ cuối tháng Tám, trong bối cảnh triển vọng nhu cầu năng lượng toàn cầu không mấy sáng sủa.

Trên biểu đồ bên dưới, có thể thấy đường trung bình động 14 ngày của cung và cầu dầu tại Mỹ có xu hướng giảm rõ rệt kể từ cuối tháng Bảy. Yếu tố phân tích cơ bản này cho thấy triển vọng của giá dầu vẫn là trung lập. Theo EIA, Mỹ là Quốc gia tiêu thụ và sản xuất hàng hóa lớn nhất. Do đó, triển vọng tăng trưởng chung và sản lượng dầu ở đây có thể ảnh hưởng lớn đến giá dầu thô.

Còn trên toàn cầu thì sao? EIA cũng nêu rõ tình trạng thâm hụt cung - cầu tiếp diễn trong quý IV. Điều đó có thể giữ giá khá ổn định. Trong thời gian sắp tới, ngoài việc đặt cược vào kích thích tài khóa của Mỹ, mọi con mắt đều hướng về báo cáo Triển vọng dầu thế giới thường niên mới nhất được phát hành trong tuần này của OPEC vào thứ Năm.

Xu hướng cung - cầu của thị trường dầu thô Mỹ.

Báo cáo sẽ đề cập đến những dự báo về cung và cầu đến năm 2045. Sau đợt cắt giảm sản lượng lớn để ngăn chặn tình trạng dư thừa nguồn cung do đại dịch COVID-19 gây ra, OPEC đã từ từ giải quyết những đợt cắt giảm đó. Tuy nhiên, tốc độ đã chậm lại. Tháng trước, Cartel (một nhóm các công ty độc lập tương tự liên kết với nhau để kiểm soát giá cả và hạn chế cạnh tranh) có sản lượng sản xuất dầu trung bình đạt khoảng 24.43 triệu thùng/ngày, tăng so với mức 24.39 triệu thùng/ngày trong tháng Tám.

Nếu mức sản xuất được giữ ở mức này trong thời điểm hiện tại, các nhà đầu tư có thể tập trung vào phía cầu của báo cáo triển vọng dầu OPEC. Trong phần này, các thành viên có thể nêu ra những yếu tố được dự kiến ​​sẽ là sẽ giúp phục hồi nhanh chóng vào năm 2021 để có thể cải thiện triển vọng tiêu thụ. Điều này có thể thúc đẩy cho giá dầu thô. Tuy nhiên, điều này cũng có thể thúc đẩy sản lượng dầu đá phiến của Mỹ tăng lên, khiến nguồn cung tăng cao trở lại. Hình ảnh dưới sẽ thể hiện cho triển vọng dầu trong quý 4.

Giá dầu và sản lượng dầu.

Phân tích kỹ thuật giá dầu:

Biểu đồ dầu thô WTI khung thời gian Daily.

Đà tăng của dầu thô WTI vào thứ Hai đã dừng lại gần đường xu hướng giảm từ cuối tháng 8. Trên thực tế, giá dầu WTI có thể tiếp tục được giao dịch trong mô hình Tam giác đối xứng như hình bên dưới. Xu hướng giảm giá mạnh trong tuần trước có thể báo hiệu cho một xu hướng giảm trong thời gian tới. Tuy nhiên, vùng hỗ trợ chính vẫn được duy trì trong khoảng $36.15 – $37.10. Nếu giá đóng cửa dưới vùng này, dầu thô WTI có thể sẽ xuống tới mốc $34.63.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Các nhà kinh tế Anh cho rằng thị trường đang đặt cược sai về việc cắt giảm lãi suất

BoE đang bị kẹt giữa sự chia rẽ của hai bờ Đại Tây Dương về việc ai sẽ giảm lãi suất trước tiên, điều này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các nhà giao dịch trái phiếu chính phủ và các nhà lãnh đạo chính trị Anh đang mong đợi việc nới lỏng lãi suất trong năm bầu cử.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ