Mối đe dọa mang tên Omicron có thể được giải quyết với liều vắc-xin bổ sung

Mối đe dọa mang tên Omicron có thể được giải quyết với liều vắc-xin bổ sung

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:13 08/12/2021

Các nghiên cứu sớm nhất về Omicron đã được thực hiện và cái nhìn tổng quan mà chúng cung cấp là lạc quan một cách thận trọng: mặc dù các loại vắc xin như do Pfizer Inc. và BioNTech SE sản xuất có thể kém hiệu quả hơn so với biến thể mới, nhưng khả năng bảo vệ có thể được củng cố bằng các mũi bổ sung.

Mối đe dọa mang tên Omicron có thể được giải quyết với liều vắc-xin bổ sung
Mối đe dọa mang tên Omicron có thể được giải quyết với liều vắc-xin bổ sung

Các nghiên cứu từ Nam Phi và Thụy Điển đang chỉ ra rằng Omicron, như người ta lo sợ, có thể làm mất khả năng bảo vệ miễn dịch - nhưng không phải mất hoàn toàn. Trong một nghiên cứu về huyết tương của những người được tiêm hai liều Pfizer-BioNTech, mức kháng thể ngăn chặn vi rút đã giảm 41 lần so với chủng vi rút khi bắt đầu đại dịch.

Một nghiên cứu riêng biệt từ Viện Karolinska của Stockholm thì lạc quan hơn, cho thấy sự suy giảm kháng thể chống lại Omicron chỉ tệ hơn một chút so với Delta, chủng vi rút hiện đang gây ra hầu hết các ca mắc bệnh Covid-19 trên toàn thế giới.

Alex Sigal, người đứng đầu nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Sức khỏe Châu Phi ở Durban, người đã trình bày những phát hiện của nghiên cứu đầu tiên trên Zoom vào cuối ngày thứ Ba cho biết. Ông nói: “Một liều vắc-xin tăng cường có thể sẽ làm giảm nguy cơ nhiễm vi rút của bạn, đặc biệt là khả năng dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn.”

Sigal nói: “Sẽ có nhiều đột phá hơn về khả năng miễn dịch do vắc-xin tạo ra, đồng thời cho biết thêm rằng những người được tiêm chủng đầy đủ nên tiêm nhắc lại và những người đã bị nhiễm bệnh trước đó cũng nên tiêm phòng.”

Kết quả ban đầu

Sigal nó rằng kết quả là sơ bộ và mức độ tránh miễn dịch chính xác có thể thay đổi. Ông lưu ý rằng Omicron thoát khỏi sự trung hòa kháng thể dễ dàng hơn so với Beta, vốn đã được coi là chủng né miễn dịch nhiều nhất trong số các biến thể được phát hiện trước đây.

Một câu hỏi quan trọng mà các nhà nghiên cứu đang cố gắng giải quyết là liệu các vắc xin Covid hiện có cần được thay đổi để bảo vệ chống lại Omicron hay không.

Cần thêm dữ liệu

Stephen Goldstein, một nhà virus học tại Đại học Utah ở Thành phố Salt Lake, cho biết mức độ sụt giảm của các kháng thể trung hòa chống lại Omicron có thể cho thấy nhu cầu về vắc-xin phù hợp với Omicron, mặc dù các yếu tố khác có thể cũng đóng vai trò quan trọng. Ông nói, các nghiên cứu lớn hơn về việc trung hòa các kháng thể từ những người được tiềm phòng bằng các loại vắc xin khác cũng cần thiết.

Miễn dịch lai

Cái được gọi là “miễn dịch lai” được tạo ra bởi nhiễm vi rút tự nhiên, sau đó tạo ra miễn dịch có thể cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại Omicron. Ở những người chưa từng nhiễm Covid, điều này có thể được mô phỏng bằng cách tiêm 3 liều vắc-xin, Viện La Jolla’s Crotty cho biết.

“Điều mà nhiều người trong chúng ta muốn thấy là so sánh trực tiếp với các biến thể khác, vì trải nghiệm rộng hơn với chúng,” ông nói. Các nhà khoa học cũng muốn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của việc giảm nồng độ kháng thể trung hòa chống lại Omicron và nghiên cứu phản ứng của kháng thể chống lại Omicron trong huyết thanh của những người đã tiêm 3 liều vắc xin Pfizer hoặc Moderna, Crotty nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ