Moderna: Vắc xin đặc chế cho omicron sẽ sẵn sàng đầu năm 2022

Moderna: Vắc xin đặc chế cho omicron sẽ sẵn sàng đầu năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:54 29/11/2021

Giám đốc y tế của Moderna ông Paul Burton nói rằng ông đang lo ngại chủng Covid omicron có thể sẽ kháng vắc xin, và nếu vậy, một liều vắc xin đặc chủng sẽ được phát triển và ra lò đầu năm sau.

“Chúng ta nên tìm hiểu liệu vắc xin hiện tại có khả năng bảo vệ trước chủng mới này hay không trong thời gian tới,” ông Burton nói trong một chương trình của BBC.

“Nếu ta phải sản xuất vắc xin mới, tôi nghĩ phải đến đầu năm 2022 mới có thể sản xuất hàng loạt được. Nhưng điều đặc biệt về vắc xin mRNA của Moderna là chúng tôi có thể triển khai rất nhanh.”

Moderna đã huy động hàng trăm nhân viên trong ngày thứ Năm, lễ Tạ ơn tại Mỹ sau tin chủng omicron bắt đầu lây lan diện rộng.

Vắc xin cũ vẫn có những khả năng bảo vệ nhất định, tùy vào người tiêm đã được tiêm bao lâu, và lời khuyên tốt nhất lúc này là hãy tiêm một loại vắc xin hiện có, ông Burton nói thêm.

“Nếu người dân đang phân vân về chủng mới, và bạn vẫn chưa được tiêm vắc xin, hãy tiêm ngay lập tức. Đây là một chủng rất nguy hiểm, nhưng tôi tin ta có đủ khả năng để chống lại nó.”

Chủng omicron đã khiến nhiều nước chặn cửa với các quốc gia nam châu Phi. Lo ngại khả năng bùng phát diện rộng và ảnh hưởng tới đà hồi phục đã khiến tâm lý risk-off bao trùm thị trường toàn cầu phiên thứ Sáu.

Moderna nói trong thứ Sáu rằng họ cũng sẽ kiểm tra hiệu quả của vắc xin hiện tại tới chủng omicron, và nghiên cứu các mũi tiêm tăng cường.

Kể từ đầu năm 2021, Moderna đã triển khai chiến lược chuyên sâu để chuẩn bị cho chủng virus mới. Công ty đã liên tục cho thấy khả năng phát triển vắc xin cho thử nghiệm lâm sàng chỉ trong 60 đến 90 ngày.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ