Moderna công bố dữ liệu mới về Covid-19, nói rằng cần liều tăng cường

Moderna công bố dữ liệu mới về Covid-19, nói rằng cần liều tăng cường

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:30 16/09/2021

Dữ liệu mới từ cuộc thử nghiệm vắc xin Covid-19 lớn của Moderna cho thấy khả năng bảo vệ mà nó cung cấp sẽ suy yếu theo thời gian, cần tiêm liều tăng cường, công ty cho biết hôm thứ Tư (15/9).

Moderna công bố dữ liệu mới về Covid-19, nói rằng cần liều tăng cường
Moderna công bố dữ liệu mới về Covid-19, nói rằng cần liều tăng cường

Dữ liệu mới nhất hoàn toàn trái ngược với dữ liệu từ một số nghiên cứu gần đây cho thấy khả năng bảo vệ của vắc xin Moderna kéo dài hơn so với một mũi tiêm tương tự từ Pfizer và đối tác BioNTech của Đức.

Các chuyên gia cho biết sự khác biệt có thể là do liều lượng RNA thông tin (mRNA) của Moderna cao hơn và khoảng thời gian giữa lần tiêm đầu tiên và thứ hai dài hơn một chút.

Cả hai loại vắc xin Moderna và Pfizer đều đã được chứng minh là rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh tật trong các nghiên cứu lớn ở Giai đoạn III của họ.

Tuy nhiên, phân tích hôm thứ Tư (15/9) cho thấy tỷ lệ lây nhiễm cao hơn ở những người được tiêm chủng cách đây khoảng 13 tháng so với những người được tiêm chủng cách đây khoảng 8 tháng.

Cần lưu ý, thời gian nghiên cứu từ tháng 7 đến tháng 8, khi biến thể Delta là dòng chủ yếu. Hiện các phân tích vẫn chưa được đánh giá ngang hàng.

Công ty Moderna vào ngày 1/9 đã nộp đơn lên Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để xin cấp phép cho một mũi tiêm nhắc lại. Chủ tịch Hoge của Moderna cho biết dữ liệu từ các nghiên cứu mũi vắc xin tăng cường cho thấy vắc xin của họ có thể tăng kháng thể trung hòa lên mức cao hơn mức đã thấy sau liều thứ hai.

“Chúng tôi tin rằng điều này sẽ làm giảm các ca nhiễm COVID-19”, ông nói. "Chúng tôi cũng tin rằng liều thứ ba của mRNA-1273 có cơ hội mở rộng khả năng miễn dịch đáng kể trong suốt nhiều năm tới khi chúng ta cố gắng chấm dứt đại dịch".

Trong phân tích của mình, Moderna đã so sánh hiệu suất của vắc xin ở hơn 14.000 tình nguyện viên được tiêm chủng từ tháng 7 đến tháng 10 năm 2020, với khoảng 11.000 tình nguyện viên ban đầu trong nhóm giả dược được tiêm từ tháng 12 năm 2020 đến tháng 3 năm 2021, sau khi được cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Hoa Kỳ.

Vào tháng 7 và tháng 8 năm nay, các nhà nghiên cứu đã xác định được 88 trường hợp mắc COVID-19 trong số những người được tiêm hai mũi này trong giai đoạn gần đây, so với 162 trường hợp ở những người được tiêm phòng trước đó. Nhìn chung, chỉ có 19 trường hợp được coi là nghiêm trọng, một tiêu chuẩn quan trọng để đánh giá khả năng bảo vệ đang suy yếu.

Moderna cho biết có xu hướng giảm tỷ lệ ca bệnh nặng trong số những người được tiêm chủng gần đây hơn, mặc dù phát hiện này không có ý nghĩa thống kê.

Trong khi đó, dữ liệu từ một nghiên cứu riêng biệt được thực hiện với hệ thống y tế Kaiser Permanente Nam California cho thấy, vắc xin của Moderna tiếp tục hoạt động tốt khi chống lại biến thể Delta.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của hơn 352.000 người đã tiêm hai liều vắc xin Moderna với cùng một số người chưa được tiêm chủng và phát hiện ra rằng, vắc xin Moderna có hiệu quả 87% trong việc ngăn ngừa chẩn đoán COVID-19 và 96% hiệu quả trong việc ngăn ngừa nhập viện.

Ông Hoge cho biết hiệu quả ban đầu của vắc xin là rất tốt, nhưng lập luận rằng không nên để khả năng bảo vệ suy yếu. "Sáu tháng đầu tiên là tuyệt vời, nhưng bạn không thể tin rằng nó sẽ ổn định trong một năm và hơn thế nữa", ông nhấn mạnh.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ