Mốc $1,800/oz tiếp tục đứng vững trước những dữ liệu gây thất vọng của Hoa Kỳ, trong bối cảnh các quỹ ETF liên tục giảm nắm giữ

Mốc $1,800/oz tiếp tục đứng vững trước những dữ liệu gây thất vọng của Hoa Kỳ, trong bối cảnh các quỹ ETF liên tục giảm nắm giữ

Bảo Chung

Bảo Chung

Currency Analyst

12:12 26/11/2020

Giá vàng dao động trên mốc $1,800/oz do nhà đầu tư tỏ ra thất vọng khi các dữ liệu kinh tế tệ hại của Hoa Kỳ cho thấy quá trình hồi phục không mấy tích cực, bất chấp các quỹ ETF Vàng tiếp tục kéo dài chuỗi ngày giảm nắm mức giữ của mình.

Lượng đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu trong tuần trước của Mỹ tăng lên lần đầu tiên kể từ tháng 7, trong khi thu nhập và tiết kiệm của người dân sụt giảm trong tháng trước. Điều đó cho thấy quá trình hồi phục của nền kinh tế đang trở nên khó khăn dưới áp lực của đại dịch Covid-19, các đợt phong toả mới và sự bế tắc của Quốc hội trong quá trình thông qua một gói kích thích tài khoá.

Giá vàng đang đối mặt với đợt sụt giảm mạnh mẽ thứ 4 khi vắc-xin Covid-19 vực dậy khẩu vị đầu tư rủi ro của thị trường và giảm bớt nhu cầu trú ẩn. Một số nhà đầu tư dường như đã loại bỏ Vàng ra khỏi danh mục của mình, các quỹ ETF cũng có thể sẽ chứng kiến tháng bán ròng đầu tiên trong năm nay sau khi gia tăng nắm giữ lên mức cao nhất mọi thời đại hồi tháng 10.

Georgette Boele, chiến lược gia cao cấp về kim loại quý tại ABN Amro Bank NV, chia sẻ: "Chúng tôi tỏ ra thận trọng vì phe mua Vàng đang ngày càng tỏ ra một lo lắng. Họ bắt đầu lo sợ rằng Vàng đã tạo đỉnh. Nếu điều đó trở thành hiện thực, sẽ mất rất nhiều thời gian để mốc $2,000/oz xuất hiện trở tại. Tuy nhiên, triển vọng tích cực vẫn được duy trì khi $1,800/oz chưa bị phá vỡ."

Giá vàng tăng 0.15% trong hôm nay lên $1,810/oz, nhưng chuẩn bị đón tuần lễ giảm giá thứ 3. Bạc tăng 0.3%, Bạch Kim và Palladium lần lượt tăng 0.3% và 1%. Chỉ số DXY (Dollar Index) không biến động nhiều sau khi giảm 0.2% hôm qua.

Theo Daniel Hynes và Soni Kumari, các chiến lược gia hàng hoá tại Australia & New Zealand Banking Group, "Sắc xanh trên thị trường chứng khoán có thể tiếp tục thu hút dòng vốn từ các quỹ ETF đổ dồn về đây."

Tuy nhiên, khi vắc-xin Covid-19 dường như sẽ khó có thể được phân phối rộng rãi trước quý III năm sau, "các NHTW có thể sẽ phải tiếp tục có những hành động can thiệp. Chúng tôi tin rằng vàng vẫn sẽ nhận được hỗ trợ tích cực, và kịch bản giảm giá sẽ khó có thể xảy ra."

Trong khi đó, biên bản cuộc họp mới đây của FOMC cho thấy các quan chức đã thảo luận về việc sớm mở rộng quy mô gói mua trái phiếu, mặc dù điều đó không thực sự cần thiết ở thời điểm hiện tại. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào ngày 15-16/12 tới đây.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Dầu thô bất biến giữa thị trường vạn biến

Dầu thô gần như đi ngang trước cuộc tấn công chưa từng có của Iran nhằm vào Israel, một dấu hiệu cho thấy thị trường tin tưởng rằng xung đột sẽ được kiểm soát. Giá dầu Brent chỉ tăng nhẹ 0.7% lên 91.05 USD/thùng trước khi sideway.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ