[Market Brief 25.05.2023]: Chứng khoán suy yếu, lợi suất trái phiếu tăng

[Market Brief 25.05.2023]: Chứng khoán suy yếu, lợi suất trái phiếu tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

08:53 25/05/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch ngày hôm qua là tâm lý risk-off. Chứng khoán Mỹ giảm và lợi suất trái phiếu kho bạc tăng do lo ngại gia tăng về khả năng Mỹ vỡ nợ khi các cuộc đàm phán chưa đi đến hồi kết. Biên bản của FOMC cho thấy các quan chức Fed đã có những ý kiến khác nhau về lộ trình lãi suất của Hoa Kỳ. USD tăng trong khi giá vàng giảm.

[Market Brief 15.05.2023]: Chứng khoán giảm, lợi suất trái phiếu tăng
[Market Brief 15.05.2023]: Chứng khoán giảm, lợi suất trái phiếu tăng

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ đang phải vật lộn để đạt được thỏa thuận về trần nợ khi 2 phe vẫn bất đồng về chi tiêu. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy đã bày tỏ sự lạc quan. Ông nói "tôi nghĩ chúng ta vẫn còn thời gian để đạt được một thỏa thuận."

Bộ trưởng bộ Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo rằng các dấu hiệu căng thẳng thị trường đang xuất hiện khi chính phủ Hoa Kỳ tiến gần đến việc cạn kiệt tiền mặt. Các nhà đầu tư yêu cầu phí bảo hiểm rủi ro cao hơn đối với tín phiếu Kho bạc Hoa Kỳ đáo hạn vào đầu tháng 6 vì chúng được coi là tài sản có nguy cơ không thanh toán cao nhất. Lãi suất tín phiếu kho bạc đáo hạn vào ngày 1 tháng 6 đã tăng hơn một điểm phần trăm lên trên 7% vào ngày hôm qua.

Biên bản cuộc họp tháng 5 của FOMC cho thấy các nhà hoạch định chính sách không chắc chắn về việc cần tăng lãi suất thêm bao nhiêu nữa từ đây và “nhiều người tham gia lựa chọn duy trì tính linh hoạt”. Một số thành viên thấy cần phải tăng lãi suất nhiều hơn vì “họ nhận thấy rằng tiến trình đưa lạm phát trở lại mức 2% có thể sẽ tiếp tục chậm một cách không thể chấp nhận được”. Một số thành viên lưu ý rằng việc thắt chặt hơn nữa có thể không cần thiết “nếu nền kinh tế phát triển theo triển vọng hiện tại”.

Biên bản cho biết “hầu hết các cử tri đều nhận xét rằng rủi ro tăng trưởng kinh tế suy yếu và rủi ro thất nghiệp tăng lên đã ngày càng mạnh hơn do bê bối ngành ngân hàng có thể dẫn đến các điều kiện tín dụng thắt chặt hơn nữa và ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.” Các quan chức cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc truyền đạt tới công chúng phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu.

Trong khi đó, quan chức Fed Christopher Waller cho biết ông lo ngại về tình trạng lạm phát vẫn rất dai dẳng. Ông "không ủng hộ việc ngừng tăng lãi suất trừ khi chúng ta có bằng chứng rõ ràng rằng lạm phát đang giảm xuống mục tiêu 2%. Nhưng việc chúng ta nên tăng lãi suất hay tạm dừng trong cuộc họp tháng 6 sẽ phụ thuộc vào cách dữ liệu được đưa ra trong ba tuần tới.” Ông nói thêm rằng “quản trị rủi ro thận trọng cho thấy nên bỏ qua việc tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 6 nhưng nghiêng về việc tăng lãi suất vào tháng 7 dựa trên dữ liệu lạm phát sắp tới.”

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ liên bang đang định giá 37% khả năng tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 6, tăng từ mức chỉ 18% vào thứ Sáu tuần trước. Thị trường cũng đang định giá lãi suất giảm tổng cộng 44 điểm cơ bản vào cuối năm nay.

Chỉ số DJIA, S&P500 và Nasdaq Composite giảm lần lượt 0.8%, 0.7% và 0.6%. Euro Stoxx 50 giảm 1.8%. Chỉ số DXY tăng 0.4% lên 103.89. EUR/USD giảm 20 pip xuống 1.0750.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ tăng 6 điểm cơ bản lên 4.38% và lợi suất 10 năm tăng 5 điểm cơ bản lên 3.74%. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức không đổi ở mức 2.47% trong khi lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng 6 điểm cơ bản lên 4.21%. Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 2% lên 74.34 USD. Vàng giảm 0.9% xuống 1,957 USD.

Không có số liệu quan trọng nào của Mỹ được công bố ngày hôm qua.

Hôm nay, ước tính sơ bộ GDP quý 1 lần 2 sẽ được công bố, với kỳ vọng không đổi so với lần đầu ở mức 1.1%. Doanh số bán nhà đang chờ xử lý, Chỉ số Hoạt động Quốc gia của Fed Chicago, Hoạt động Sản xuất của Fed Kansas và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng sẽ được công bố.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY tăng 90 pip lên 139.47 trong khi AUD/USD giảm gần 70 pip xuống 0.6540. Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) đã tăng lãi suất cơ bản 25 điểm cơ bản lên 5.5% vào ngày hôm qua, đúng với kỳ vọng của thị trường. RBNZ dự báo lãi suất sẽ đạt đỉnh ở mức 5.5% và duy trì ở mức này cho đến giữa năm 2024, khi ngân hàng coi đây là đủ để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu 1-3%. Quyết định của RBNZ ôn hòa hơn dự kiến vì thị trường đã định giá lãi suất tăng gần 70 điểm cơ bản vào quý 3. NZD/USD giảm 140 pip xuống 0.6110, tương đương 2.2%.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ