[Market Brief 23.03.2023]: Cổ phiếu 'quay xe' phút cuối sau sự kiện FOMC và phát biểu Bộ trưởng Yellen

[Market Brief 23.03.2023]: Cổ phiếu 'quay xe' phút cuối sau sự kiện FOMC và phát biểu Bộ trưởng Yellen

09:45 23/03/2023

Trong cuộc họp tối ngày hôm qua, Fed vẫn kiên quyết tập trung vào rủi ro lạm phát. Chứng khoán Mỹ suy yếu sau bình luận của Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen rằng các cơ quan quản lý không tìm cách cung cấp bảo hiểm tiền gửi. Vàng tăng, USD giảm và chứng khoán Mỹ giảm.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Fed đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản từ 4.75 lên 5.00% như thị trường đã dự đoán. Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết Fed đã cân nhắc tạm dừng do thị trường bất ổn. Tuyên bố cho biết “Hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ lành mạnh và ổn định. Những vấn đề gần đây có thể khiến các điều kiện tín dụng trở nên chặt chẽ hơn đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp, đồng thời cũng ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, tuyển dụng và lạm phát. Mức độ của những tác động này là không chắc chắn”. Ông để ngỏ khả năng sẽ tiếp tục thắt chặt và nói rằng “Nếu lãi suất cần phải tăng cao hơn, chúng tôi sẽ làm”.

Trên biểu đồ Dot Plot, thể hiện dự báo của các quan chức Fed, lãi suất trung bình cho cuối năm 2023 không thay đổi ở mức 5.125% và cao hơn chút vào cuối năm 2024 ở mức 4.25% so với 4.125% vào tháng 12.

Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hàng hóa và Ngoại hối của Commerzbank Ulrich Leuchtmann nhận xét về quyết định của Fed và cuộc họp báo của Powell:

"Có vẻ như FOMC đã lên kế hoạch tăng lãi suất đáng kể trước khi căng thẳng trong hệ thống tài chính xuất hiện. Bây giờ các nhà hoạch định chính sách tiền tệ cho rằng căng thẳng này có thể dẫn đến việc thắt chặt các điều kiện tín dụng.

Do đó, mức tăng được điều chỉnh nhỉnh hơn chút trên Dot Plot cho cuối năm 2023 (không thay đổi giá trị trung bình nhưng có giá trị trung bình cao hơn một chút). Điều này cũng giải thích cho quy mô tương đối nhỏ của việc tăng lãi suất trong ngày hôm nay. FOMC cảm thấy khó định lượng được mức độ thắt chặt tín dụng do căng thẳng hệ thống tài chính. Chúng ta phải giả định những dấu chấm của Dot Plot có thể đi theo bất kỳ hướng nào.

Nói chung, hành động lãi suất trong tương lai của FOMC phụ thuộc vào tác động của căng thẳng gần đây trong hệ thống tài chính đối với tín dụng và lạm phát. Chiến lược của Fed về mặt này hoàn toàn trái ngược với chiến lược của ECB. Trong khi FOMC dường như phản ứng “ở mức cận biên” đối với các tác động liên quan đến lạm phát do căng thẳng của hệ thống tài chính, thì ECB (sau đợt tăng 50 điểm cơ bản vào tuần trước) dường như sẽ bám sát quỹ đạo lãi suất đã lên kế hoạch trước đó càng lâu càng tốt.

USD suy yếu sau quyết định này là dễ hiểu, do sự thay đổi đáng kể trong giọng điệu tuyên bố. Tuy nhiên, xu hướng trung hạn của USD sẽ được quyết định một khi sự khác biệt lớn giữa triển vọng lãi suất của thị trường và triển vọng lãi suất của FOMCrõ ràng hơn (gần đây trở nên cực đoan hơn và không thay đổi đáng kể).

Nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Yellen được đưa ra ngay sau tuyên bố của Fed cho rằng “Tôi chưa xem xét hay thảo luận bất cứ điều gì liên quan đến bảo hiểm bao trùm hoặc bảo đảm tiền gửi”. Bà đảm bảo với các nhà lập pháp rằng trong trường hợp bảo hiểm được gia hạn, nó có thể được coi là "đánh giá một lần đặc biệt". Đồng thời, bà cho biết chính phủ sẽ giải cứu các khoản tiền gửi không được bảo hiểm nếu các nhà băng nhỏ hơn gặp phải tình trạng rút tiền gửi có nguy cơ lây lan.

  • DJIA giảm 1.6%, S&P 500 giảm 1.7% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 1.6%.
  • Euro Stoxx 50 tăng 0.3%. DXY giảm 0.9% xuống 102.35
  • EUR/USD tăng gần 90 pip lên 1.0860.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ giảm 23 bp xuống 3.94% và lợi suất 10 năm giảm 18 bp xuống 3.43%.
  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng gần 4 bp lên 2.33% và lợi suất trái phiếu 10 năm của Anh tăng hơn 8 bp lên 3.45%.
  • Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 2.3% lên 70.90 USD và vàng nhích 1.5% lên 1,970 USD.
  • USD/JPY giảm 110 pip xuống 131.40 và AUD/USD tăng 20 pip lên 0.6690.

Không có dữ liệu nào của Hoa Kỳ được công bố trong ngày hôm qua. Hôm nay, doanh số bán nhà ở mới, hoạt động sản xuất của Fed tại Kansas và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu vào tuần trước sẽ được công bố .

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Morgan Stanley cảnh báo về cú sốc CPI của Tokyo

Các nhà kinh tế của Morgan Stanley MUFG Securities cảnh báo nguy cơ dữ liệu lạm phát ở Tokyo sẽ gây ra phản ứng bất ngờ trên thị trường ngoại hối vào sáng thứ Sáu chỉ vài giờ trước quyết định chính sách của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ