[Market Brief 09.02.2023] Chứng khoán giảm điểm do nhiều bình luận diều hâu từ quan chức Fed

[Market Brief 09.02.2023] Chứng khoán giảm điểm do nhiều bình luận diều hâu từ quan chức Fed

09:04 09/02/2023

Tâm lý risk-off bao trùm ở đầu phiên giao dịch ngày hôm nay sau một loạt bình luận hawkish từ Fed.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tất cả quan chức Fed đều bác bỏ quan điểm về một chính sách xoay trục sắp xảy ra và lưu ý rằng lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao trong thời gian lâu hơn. Các nhà đầu tư cũng tập trung chú ý trở lại vào các báo cáo thu nhập. Các thị trường cũng đã tiêu hóa lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden về việc tăng thuế đối với việc mua lại cổ phần của công ty trong Thông điệp Liên bang ngày hôm qua. Chứng khoán Mỹ giảm, dẫn đầu là cổ phiếu công nghệ. Lợi suất trái phiếu Mỹ giảm trong khi USD đi ngang.

Thống đốc Fed Christopher Waller cảnh báo rằng lãi suất có thể tăng nhiều hơn so với dự đoán của thị trường. Ông cho biết báo cáo việc làm mạnh mẽ vào thứ Sáu tuần trước cho thấy thị trường lao động vẫn mạnh và có thể thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng, điều này sẽ gia tăng áp lực đối với lạm phát. Ông nói thêm rằng “chúng tôi đang thấy nỗ lực kìm hãm lạm phát bắt đầu được đền đáp, nhưng chúng tôi còn phải tiến xa hơn nữa”.

Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari cho biết chưa có nhiều bằng chứng cho thấy các đợt tăng lãi suất có nhiều tác động đến thị trường lao động. Ông nói thêm rằng “chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa” để đưa thị trường lao động trở lại trạng thái cân bằng.

Thống đốc Fed Lisa Cook cho biết số lượng việc làm tăng mạnh cùng với mức tăng trưởng lương vừa phải vào tháng trước đã làm tăng hy vọng về một kịch bản “hạ cánh mềm”, trong đó các đợt tăng lãi suất của Fed có thể làm giảm lạm phát mà không gây ra suy thoái. Bà nói thêm rằng “việc thực hiện chính sách theo từng bước nhỏ hơn là phù hợp đồng thời cũng phải đánh giá tác động của việc thắt chặt đối với nền kinh tế và lạm phát.”

Chủ tịch Fed New York John Williams cũng ủng hộ quan điểm rằng Fed có thể sẽ thực hiện “các bước nhỏ hơn” và lãi suất quỹ Liên bang có thể ở mức 5-5.25% vào cuối năm là hợp lý. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng “Chúng ta cần đạt được một lập trường chính sách đủ hạn chế và cần duy trì điều đó trong vài năm để đảm bảo lạm phát đạt mức 2%”.

Hợp đồng tương lai lãi suất quỹ Liên bang đang định giá tổng cộng mức tăng 54 điểm cơ bản vào tháng 6 lên 5.29% và giảm khoảng 32 điểm cơ bản vào cuối năm.

  • DJIA giảm 0.6%, S&P500 giảm 1.1% và Chỉ số Nasdaq Composite tụt 1.7%.
  • Euro Stoxx 50 giao dịch tăng trong phiên ngày hôm qua trước khi giảm trở lại và chốt phiên đi ngang.
  • DXY đi ngang ở mức 103.41 trong khi tỷ giá EUR/USD giảm khoảng 15 pip xuống 1,0710.
  • Lợi suất trái phiếu kho bạc 2 năm của Hoa Kỳ giảm 4 bp xuống 4.42% và lợi suất 10 năm giảm 6 bp xuống 3.61%.
  • Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức tăng 1 bp lên 2,36%. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Vương quốc Anh không đổi ở mức 3.31%.
  • Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 1.7% lên 78.47 USD trong khi vàng tăng 0.1% lên 1,875 USD.
  • USD/JPY tăng 33 pips lên 131.40 và AUD/USD giảm khoảng 35 pips xuống 0.6925

Đối với dữ liệu của Hoa Kỳ:

  1. Doanh số bán buôn thương mại tháng 12 không đổi so với một tháng trước (Bloomberg dự báo: -0.2% hàng tháng) so với mức điều chỉnh giảm -1.4% trước đó.
  2. Số lượng hàng tồn kho kinh doanh tháng 12 tăng 0.1% MoM như ước tính ban đầu.
  3. Hôm nay, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cho tuần trước sẽ được công bố, thị trường kỳ vọng con số này sẽ là 191,000 so với 183,000 trước đó.

CommerzBank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ