[Market Brief 06.03.2023]: Cùng nhìn lại phiên tăng điểm và Risk-on cuối tuần trước

[Market Brief 06.03.2023]: Cùng nhìn lại phiên tăng điểm và Risk-on cuối tuần trước

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

09:30 06/03/2023

Diễn biến chính trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu tuần trước là sự phục hồi mạnh mẽ của tài sản rủi ro.

[Market Brief 06.03.2023]: Một tuần tăng điểm của chứng khoán
[Market Brief 06.03.2023]: Một tuần tăng điểm của chứng khoán

Chứng khoán Mỹ đóng cửa tuần tăng mạnh, USD và lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cùng giảm. Thị trường trái phiếu chính phủ Hoa Kỳ được chú ý tới nhiều hơn khi có tin tức lạm phát giảm trong báo cáo ISM dịch vụ, mặc dù dữ liệu toàn phần không có nhiều thay đổi. Thị trường khá sôi nổi trong những ngày cuối tuần.

Trọng tâm tuần này tập trung vào cuộc điều trần giữa năm của Chủ tịch Fed Jerome Powell về chính sách tiền tệ vào thứ Ba và thứ Tư, sau đó là bảng lương phi nông nghiệp (NFP) vào thứ Sáu.

Thành viên HĐQT Fed Chris Waller nhận định rằng ngân hàng này có thể cần phải làm nhiều hơn nữa vì lạm phát “tiếp tục tăng nóng và không giảm nhanh như tôi nghĩ”. Ông nhấn mạnh rằng chi tiêu mạnh mẽ của người tiêu dùng không chậm lại nhiều như dự đoán.

Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic cho biết ông “rất mạnh mẽ” ủng hộ việc tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản. Ông cho rằng " tăng lãi suất chậm và ổn định sẽ là cách hành động thích hợp". Ông nói thêm “Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở trong giai đoạn cần phải thận trọng”, một phần do tác động chậm trễ của đợt tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed trong năm vừa qua. Ông cũng lưu ý rằng “có khả năng chúng ta sẽ thấy mọi thứ chậm lại”.

Vào cuối tuần, Chủ tịch Fed San Francisco Mary Daly đã rằng "rõ ràng là còn nhiều việc phải làm. Để kiểm soát lạm phát đang tăng nóng, việc thắt chặt chính sách hơn nữa và duy trì trong một thời gian dài hơn, có thể sẽ là cần thiết". Bà nói thêm rằng lạm phát ở các lĩnh vực khác nhau vẫn ở mức cao, từ hàng hóa, nhà ở tới các dịch vụ khác. Sự biến động trong dữ liệu sắp tới cũng sẽ tạo nên một bức tranh không rõ ràng về đà giảm của lạm phát.

Trước thềm dữ liệu việc làm của tuần này, hợp đồng tương lai lãi suất Fed vẫn được định giá tăng 25 điểm cơ bản trong ba cuộc họp tiếp theo vào tháng 3, tháng 5 và tháng 6. Thị trường đang định giá lãi suất sẽ tăng tổng cộng 87 điểm cơ bản vào tháng 9, và điều này sẽ đưa đỉnh lãi suất lên 5.62%. Sau đó, lãi suất sẽ giảm 14 điểm cơ bản vào cuối năm.

Tuần trước, chỉ số DJIA đã tăng 1.8%, lần tăng đầu tiên trong 5 tuần. S&P500 đã tăng 1.9%, mức tăng đầu tiên sau 4 tuần, trong khi Nasdaq Composite Index tăng 2.6% sau khi giảm 3.3% trong tuần trước đó. Euro Stoxx 50 tăng 2.8%. Chỉ số DXY giảm 0.7% xuống 104.52 trong khi tỷ giá EUR/USD tăng 90 pip trong tuần lên 1.0630.

Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 2 năm của Hoa Kỳ đã tăng hơn 4 điểm cơ bản lên 4.86% vào tuần trước, đây là mức tăng hàng tuần thứ 6 liên tiếp. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm mạnh với hơn 10 điểm cơ bản vào thứ Sáu và đóng cửa chỉ cao hơn 1 bps trong tuần ở mức 3.95%. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Đức tăng 18 điểm cơ bản vào tuần trước lên 2.72% và lợi suất 10 năm của Anh tăng 19 điểm cơ bản lên 3.85%.

Giá dầu thô WTI trên sàn NYMEX tăng 4.4% lên dưới 80 USD và vàng tăng 2.5% lên 1,856 USD.

Đối với dữ liệu của Hoa Kỳ, vào thứ Sáu tuần trước, chỉ số ISM dịch vụ được giữ vững ở mức 55.1 (Bloomberg dự kiến: 54.5) so với 55.2 trước đó. Yếu tố về giá điều chỉnh nhẹ xuống 65.6 so với 67.8 trước đó, yếu tố việc làm tăng lên 54.0 so với 50.0 trước đó và các đơn đặt hàng mới cũng ổn định hơn ở mức 62.6 so với 60.4 trước đó.

Trong tuần này, các đơn đặt hàng nhà máy và số liệu cuối cùng về các đơn đặt hàng hoá lâu bền sẽ được công bố trong ngày hôm nay. Vào thứ ba, doanh số thương mại bán buôn và hàng tồn kho bán buôn sẽ được công bố. Thứ Tư, thị trường có dữ liệu việc làm ADP và khảo sát cơ hội việc làm và luân chuyển lao động (JOLTS). Thứ Năm là ngày công bố số liệu đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu. Vào thứ Sáu, NFP tháng Hai sẽ được báo cáo với dự kiến của Bloomberg là 215 nghìn, sau con số khổng lồ 517 nghìn vào tháng Giêng. Tỷ lệ thất nghiệp dự kiến sẽ giữ ổn định ở mức 3.4%, thu nhập trung bình mỗi giờ ở mức 4.7% yoy và tỷ lệ tham gia lao động ở mức 62.4%.

Trên thị trường ngoại hối, USD/JPY đã giảm 60 pip vào tuần trước xuống 135.90 trong khi AUD/USD tăng 40 pip lên 0.6770.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ