Lý do khiến cho cổ phiếu của ngân hàng HSBC bị bán tháo về mức thấp nhất 25 năm

Lý do khiến cho cổ phiếu của ngân hàng HSBC bị bán tháo về mức thấp nhất 25 năm

18:36 21/09/2020

Cổ phiếu của HSBC Holdings giảm xuống dưới mức thấp nhất của cuộc khủng hoảng tài chính được thiết lập hơn một thập kỷ trước, khi áp lực đối với nhà băng này đang gia tăng trên một số mặt, bao gồm mối đe dọa tiềm tàng đối với các kế hoạch mở rộng tại Trung Quốc và việc tăng cường hoạt động giám sát của các biện pháp chống rửa tiền.

Cổ phiếu của ngân hàng có trụ sở tại London vào thứ Hai đã giảm xuống mức thấp nhất 25 năm trên thị trường chứng khoán Hồng Kông, đóng cửa ở mức 29.30 đô la Hồng Kông. Cổ phiếu của HSBC đã giảm 52% trong năm nay, chạm mức thấp nhất kể từ năm 1995. Tại London, HSBC giảm 6.2% vào lúc 11:02 giờ địa phương, so với mức giảm 3% của chỉ số FTSE 100.

Ngân hàng lớn nhất châu Âu là một ứng cử viên khả dĩ cho "danh sách tổ chức không đáng tin cậy" của Trung Quốc nhằm trừng phạt các công ty, tổ chức hoặc cá nhân gây tổn hại đến an ninh quốc gia, tờ Thời báo Hoàn cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc báo cáo Ngày thứ bảy. Một ngày sau, HSBC nằm trong số các ngân hàng toàn cầu có tên trong báo cáo của Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế về các tổ chức tín dụng “tiếp tục kiếm lợi từ những người chơi quyền lực và nguy hiểm” trong hai thập kỷ qua ngay cả sau khi Hoa Kỳ áp dụng các hình phạt đối với các tổ chức này.

“Nếu HSBC bị Trung Quốc liệt vào danh sách công ty không đáng tin cậy, điều có vẻ chắc chắn vì đó là một bài báo của Global Times, thì ngân hàng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để kinh doanh ở Trung Quốc,” Banny Lam, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tại CEB International Investment Corp., cho biết qua điện thoại hôm thứ Hai. “Họ có thể gặp khó khăn khi mở rộng hoạt động kinh doanh ở đại lục, sau khi đầu tư rất nhiều vào đó trong vài năm qua.”

Ngân hàng này đã xếp hạng Trung Quốc về việc họ tham gia vào cuộc điều tra của Mỹ đối với Huawei Technologies Co. Hình phạt bao gồm các hạn chế về thương mại, đầu tư và thị thực đối với các công ty, quốc gia, nhóm hoặc người xuất hiện trong danh sách.

Hơn 2.100 “báo cáo hoạt động đáng ngờ” do ICIJ thu được đã xác định khoảng 2 nghìn tỷ đô la trong các giao dịch từ năm 1999 đến năm 2017 bị hàng chục nhân viên tuân thủ nội bộ của các tổ chức tài chính gắn mác có liên quan đến rửa tiền hoặc hoạt động tội phạm khác.

HSBC từ chối bình luận về bài báo của Global Times. Trong một tuyên bố hôm thứ Hai để trả lời báo cáo của ICIJ, họ nói rằng “Bắt đầu từ năm 2012, HSBC đã liên tục cải tiến khả năng chống tội phạm tài chính trên hơn 60 khu vực pháp lý. HSBC là một tổ chức an toàn hơn nhiều so với năm 2012”.

Cổ phiếu của Standard Chartered, cũng được đề cập trong báo cáo của ICIJ, chứng kiến mức giảm 6.2% ở Hồng Kông và 5.7% ở London. “Chúng tôi thực hiện trách nhiệm chống tội phạm tài chính cực kỳ nghiêm túc và đã đầu tư đáng kể vào các chương trình tuân thủ của mình,” ngân hàng này cho biết hôm thứ Hai trong một tuyên bố.

HSBC hiện có nguy cơ rơi vào tình trạng hỗn loạn ngày càng sâu sắc sau vòng xoáy rắc rối trong năm qua trong bối cảnh bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế tại thị trường lớn nhất của họ - Hồng Kông. HSBC cũng phải đối mặt với những khó khăn trong việc điều hướng lãi suất thấp và các khoản lỗ gia tăng do đại dịch toàn cầu gây ra.

Giám đốc điều hành HSBC Noel Quinn, người đã tiếp quản vị trí giám đốc thường trực của ngân hàng vào tháng 3, tháng trước đã đưa ra một cảnh báo rõ ràng về quãng thời gian khó khăn phía trước trong khi Báo cáo lợi nhuận nửa đầu năm bốc hơi một nửa và dự đoán khoản lỗ cho vay có thể tăng lên 13 tỷ USD trong năm nay. Ông Quinn cho biết ngân hàng sẽ cố gắng đẩy nhanh sự thay đổi hoạt động toàn cầu của mình, tăng tốc việc xoay trục sang châu Á khi các hoạt động ở châu Âu của họ thua lỗ.

Đang vật lộn để tăng lợi nhuận, nhà băng đã bị chỉ trích ở cả phương Tây và Trung Quốc khi họ cố gắng vượt qua căng thẳng chính trị. HSBC đã bị chỉ trích ở Mỹ và Anh vì sự ủng hộ của họ đối với luật an ninh mới của Trung Quốc đối với Hồng Kông.

Thu nhập tăng vọt từ hoạt động kinh doanh trên thị trường tài chính không bù đắp được những khoản lỗ lớn khác, không giống như ở một số đối thủ cạnh tranh ở Phố Wall và châu Âu. Cổ phiếu của HSBC đã giảm mạnh hơn hầu hết các đối thủ lớn trong năm nay, với Citigroup Inc. và JPMorgan Chase & Co. lần lượt giảm 44% và 29%.

HSBC đã gây ra sự tức giận ở Hồng Kông vào đầu năm nay, khiến một số nhà đầu tư trung thành nhất của họ xa lánh, sau khi loại bỏ cổ tức của mình để đối phó với đại dịch. Ngân hàng này đang có màn thể hiện yếu kém nhất trong giỏ chỉ số Hang Seng trong năm nay.

 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ